-
NHỮNG LÝ DO THẤT BẠI TRONG KÊU GỌI VỐN - VÀ CÁ MẬP TỬ TẾ HỌ CẦN GÌ?
Nếu có một nhà đầu tư quan tâm, bạn nên cố gắng hết sức để thuyết phục họ và tuyệt đối tránh xa những sai lầm dưới đây.
Nhà đầu tư luôn muốn biết số tiền của mình sẽ được nhân lên bao nhiều sau khi đã ra đi.
1. Thuyết trình suông mà không có số liệu chứng minh
Các nhà đầu tư yêu các con số, bởi lẽ họ là những nhà đầu tư – những người muốn biết số tiền của mình sẽ được nhân lên bao nhiều lần sau khi đã ra đi. Vì thế, nếu bạn không đề cập đến những số liệu khi nói chuyện với nhà đầu tư, bạn hẳn sẽ bị họ “lơ đi” và không nhận được cơ hội nhận vốn khởi nghiệp. Trong mắt họ, điều đó có nghĩa là bạn vẫn chưa nghĩ đến việc dùng số liệu để đo lường hiệu quả của startup, hoặc thậm chí chưa sẵn sàng sử dụng nó. Những con số này có cần phải chính xác? Không cần, hầu hết những con số hiện tại đều không thật sự chính xác nhưng các nhà đầu tư cũng không quá quan trọng vấn đề này. Điều họ biết muốn là cách bạn suy nghĩ đằng sau những con số ấy.
@ Tài chính minh bạch, số liệu rõ ràng, không mập mờ, che giấu (mắt cá mập rất sáng, mũi cá mập rất thính, khó có thể bị lừa).
2. Thiếu trung thực về năng lực và ý tưởng khởi nghiệp
Một trong những cách nhanh nhất để chấm dứt một thỏa thuận đầu tư và cắt đứt cơ hội gọi vốn khởi nghiệp chính là sự thiếu trung thực. Các nhà đầu tư sẽ càng tin tưởng vào bạn và phán đoán của bạn nếu bạn càng cởi mở với họ. Đừng cố gắng thổi phồng quá mức các mối quan hệ hoặc tỷ lệ thành công của doanh nghiệp – hãy trung thực. Trung thực cũng có nghĩa là bạn không thể giữ bí mật. Hoàn toàn thành thực với chủ đầu tư là cách tốt nhất để giữ mối quan hệ với họ. Các nhà đầu tư hiểu rằng cơ hội được cải thiện thông qua việc trao đổi ý tưởng, do đó hãy thảo luận về tất cả mọi thứ từ mô hình kinh doanh của bạn đến khách hàng tiềm năng.
@ Bản thân trung thực, đàng hoàng, đáng tin cậy (cá mập chỉ thích con mồi đáng tin cậy).
3. Để lại ấn tượng không sẵn sàng học hỏi
Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phần trong thành công của bạn, vì vậy hãy hy vọng rằng bạn có thể tạo lập mối quan hệ với họ. Những doanh nhân không có tinh thần hợp tác sẽ không thành công trong việc thu hút nhà đầu tư rót vốn khởi nghiệp cho mình. Các nhà đầu tư sẽ muốn có tiếng nói trong việc tiền của họ được sử dụng như ra sao. Khi thảo luận với họ, hãy sẵn sàng học hỏi và tiếp thu. Hãy cởi mở với những ý tưởng và lời khuyên từ các nhà đầu tư của bạn bởi vì họ thực sự quan tâm đến việc giúp các doanh nhân thành công và mong muốn đóng góp vào sự thành công đó.
@ Có KH sử dụng vốn rõ ràng cụ thể (bạn gọi vốn để làm gì?)
4. Thiếu hiểu biết về khách hàng và thị trường mục tiêu
Đừng đánh giá thấp những khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Bạn muốn thể hiện kiến thức và kinh nghiệm của mình trong ngành, nhưng đừng tự phụ cho rằng khách hàng sẽ tự xuất hiện trước mặt bạn. Điều này chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư hoảng sợ. Thay vào đó, hãy nghiên cứu một cách kĩ lưỡng về đối tượng khách hàng của bạn. Các doanh nhân thường xuyên cho rằng khách hàng sẽ đổ xô đến và mua sản phẩm của họ. Các doanh nhân trẻ thường chủ quan và bỏ qua các nghiên cứu cần thiết để xác định đặc điểm khách hàng mục tiêu và thói quen mua sắm. Trong khi thực tế là những công ty không hiểu rõ khách hàng của họ hiếm khi thành công và tất nhiên không thể thuyết phục vốn khởi nghiệp từ các nhà đầu tư am tường.
@ Tiềm năng phát triển của dự án, công ty, hay của ý tưởng kinh doanh (nếu không có tiềm năng thì gọi vốn làm gì?). Có kế hoạch KD rõ ràng, chi tiết (để chứng minh sự nghiêm túc của bạn).
----
Các cá mập tử tế sẽ không hỏi: “Nếu thất bại, em làm thế nào để trả vốn lại cho anh?”, hay “Nếu thất bại, em có chịu làm thuê cho anh 3 năm với mức lương rẻ mạt không?”. Cá mập tử tế sẽ tìm hiểu 4 thứ trên để biết khả năng mình có nên nuôi con mồi cho thật lớn rồi… nuốt êm ái (cho 2 bên cùng sướng), hoặc sẽ thả nó về với đại dương bao la hay không.
Cá mập tử tế thích những con mồi tử tế (và nghiêm túc). Con mồi không tử tế sẽ gặp cá mập không tử tế! Rất công bằng!
Emanvn TH | Viện KT&QTDN | Nguyen Huu Long - G.PTDNV
Ngày đăng: 17-04-2019 1,531 lượt xem
Tin liên quan
- CHỈ CÓ LẬP DOANH NGHIỆP MỚI LÀ KHỞI NGHIỆP?
- ĐỂ KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG
- KHỞI NGHIỆP ĐIÊN CUỒNG VÀ CÁI KẾT
- CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NHÌN TỪ QUÁN BÚN ỐC
- MÔ HÌNH KINH DOANH – VÌ SAO THẤT BẠI?
- TẠI SAO MỘT SẢN PHẨM CÓ GIÁ CAO LẠI HẤP DẪN KHÁCH HÀNG HƠN GIÁ THẤP?
- NGƯỜI TA NÓI, SÁCH NÓI "MUỐN LÀM CHỦ DOANH NGHIỆP THÌ PHẢI BIẾT BÁN HÀNG" NHƯNG HỌ CHỈ NÓI CÓ MỘT PHẦN !
- VIẾT CONTENT BÁN HÀNG - ĐỪNG CƯỠNG BỨC NGƯỜI KHÁC LIKE, SHARE HAY COMMENT !!!
- BÃI BỎ TƯ DUY "ĐƠN XIN VIỆC"
- NHƯỢNG QUYỀN, CON ĐƯỜNG NGẮN ĐỂ BƯỚC RA THẾ GIỚI
- BÍ KÍP BÁN HÀNG ONLINE CỦA CÔ CHỦ 9X
- CHỐT SALES - COI CHỪNG BỊ ĐÓNG ĐINH SẢN PHẨM
- CÙNG SẢN PHẨM NHƯNG GIÁ RẺ HƠN. LÀM SAO ĐÂY?
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ "BÁN CÁI KHÁCH HÀNG CẦN"?
- TRONG QUAN HỆ LÀM ĂN, ĐỪNG KHÔN QUÁ