• CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NHÌN TỪ QUÁN BÚN ỐC

    Khởi nghiệp đang trở thành phong trào. Nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp. Có người bán đất, bán nhà, gom góp ít vốn để khởi nghiệp. Có người vay mượn họ hàng, người thân. Có bạn huy động vốn từ bạn bè, và vay thêm ngân hàng… Có được tiền, cộng thêm có ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ. Thế là các bạn trẻ lao vào làm việc như điên để thực hiện ước mơ làm giàu.

     

    Thế nhưng, sai lầm là ở chỗ nhiều bạn trẻ khởi nghiệp cứ cắm đầu làm mà không chịu nghĩ. Họ hăng hái cổ súy cho phong trào “dám nghĩ, dám làm”, và xem “thử - sai” là “thuộc tính” của khởi nghiệp. Họ không màng đến hai từ “chiến lược”. Nếu có ai đề cập đến chiến lược, họ cười khẩy, bảo, giờ phải lo bán hàng, còn chiến lược để từ từ tính, hoặc khi nào doanh nghiệp lớn mạnh hãy tính…

     

     

    Chiến lược không thể “từ từ tính”, càng không thể cứ thử để rồi…sai. Chiến lược mà ‘từ từ mới tính” hay cứ “thử để sai” thì nếu thành công cũng chỉ là ăn may (còn thất bại thì là ăn chắc!). Câu chuyện Thomas Edison thử sai hàng ngàn lần để tìm ra sợi dây tóc bóng đèn thường được các bạn trẻ lấy làm ví dụ cho tấm gương “kiên trì” trong khởi nghiệp.

    Đối với khởi nghiệp, đó thực sự là một tấm gương tồi. Bạn mày mò trong phòng thí nghiệm cho một phát minh khác với chuyện bạn bỏ tiền của, công sức ra khởi nghiệp. Bạn thử thất bại 3 lần xe sao, chứ đừng nói đến chuyện hàng nghìn lần như nhà bác học. Xin chớ bắt chước ông ấy! Xin chớ thử rồi sai hàng chục nghìn lần. Hãy cho phép mình không quá 2 lần. “Cứ đi rồi sẽ đến” chỉ là một cách nói để động viên thôi!

     

     

    Bạn mở ra một quán bún ốc, việc đầu tiên của bạn không phải là đi tìm địa điểm để thuê mặt bằng. Việc đầu tiên cũng không phải là chuẩn bị vốn liếng hay tìm nơi mua ốc nguyên liệu. Việc đầu tiên là bạn phải vạch chiến lược cho nó, mà tôi luôn gọi là chiến lược kinh doanh (dù quy mô lớn nhỏ thế nào).

    Để vạch chiến lược kinh doanh cho quán bún ốc, ít nhất bạn phải làm một phân tích nho nhỏ về môi trường vĩ mô, vi mô, về thị trường, bao gồm phân tích ngành (ngành ốc nói chung và ngành bún ốc, nói riêng)…

    Vĩ mô là yếu tố pháp lý; ví dụ luật pháp có cho phép bạn bán món ăn đường phố mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm rất khó đảm bảo; an ninh trật tự địa phương có cho phép bạn bày bán lấn chiếm lề đường (trên vỉa hè)…; và các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội, công nghệ… (ví dụ văn hóa ở Phú Mỹ Hưng có ngồi xổm ăn ốc ở vỉa hè?)

    Vi mô là phân tích xem có đối thủ cạnh tranh nào mở bún ốc (hay miến, phở, cơm, cháo... gì khác) gần đó không, khách hàng của bạn là ai (sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng, giới lao động?), nhà cung cấp nguyên liệu (ốc, sả, ớt, nước mắm, bia “lên cơn”…) của bạn là ai; có những món ăn nào mà xu hướng sắp tới sẽ thay cho bún ốc (ví dụ ốc xào, ốc nướng, ốc cà ri, ốc bảy món…?); và có đối thủ nào (trực tiếp/gián tiếp) lăm le sắp nhảy vào khu vực bạn định bán bún ốc; tại sao bạn chọn khu vực đó…

    Rồi bạn phải phân tích cạnh tranh xem bạn có năng lực cốt lõi gì, bí quyết gì để cạnh tranh (ví dụ có công thức nấu gia truyền, có hương liệu độc quyền thơm ngon không ai có, có vị trí đắc địa, có cô bán ốc xinh đẹp với đôi má lúm đồng tiền…); làm sao cho khách hàng bỏ quán bún ốc đằng kia mà qua đây với bạn…? Rồi bạn làm sao để lợi thế cạnh tranh đó là bền vững... Trả lời một cách cẩn trọng các câu hỏi đó, chính là bạn đã hoạch định chiến lược kinh doanh bún ốc.

    Trước khi, vâng, trước khi bắt tay vào việc kinh doanh bất cứ thứ gì, bạn phải trả lời hàng loạt những câu hỏi tương tự như trên. Công việc này gọi là phân tích chiến lược. Và chỉ có sau khi phân tích chiến lược cẩn trọng, bạn mới nên chọn cho doanh nghiệp của bạn một con đường đi riêng.

    Đó chính là CHIẾN LƯỢC. Hãy nhìn lại câu chuyện bún ốc trên đây để vạch chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình! Chúc bạn thành công! (share tự do)

    Long Nguyen Huu - Gr. PTDNV

    Ngày đăng: 03-09-2019 1,911 lượt xem