-
ĐỂ TRỞ THÀNH IT MANAGER CHUYÊN NGHIỆP
Các nhà quản lý CNTT (IT Manager) chịu trách nhiệm phối hợp và lập kế hoạch cho nhiều hoạt động liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin trong một tổ chức hay doanh nghiệp.
IT Manager chịu trách nhiệm phối hợp và lập kế hoạch cho nhiều hoạt động liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin trong một tổ chức hay doanh nghiệp.
IT Manager có thể trực tiếp thao tác nâng cấp hạ tầng máy chủ, quản trị cơ sở dữ liệu, và phát triển các phần mềm ứng dụng kinh doanh hoặc là lãnh đạo một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật IT cấp dưới v.v... Vì vậy, người IT Manager đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn kỹ thuật và những kỹ năng về tổ chức quản lý. Phần lớn các IT Manager này sẽ đảm nhiệm hầu hết các công việc liên quan công nghệ và bắt buộc phải có mặt thường xuyên tại phòng IT, làm việc, họp hành với ban giám đốc, trong khi những nhân viên IT cấp dưới khác có thể làm việc từ xa.
Các bước để trở thành người quản lý IT chuyên nghiệp
Bước quan trọng đầu tiên để trở thành một người quản lý CNTT là phải có được bằng cấp chuyên môn ngành Công nghệ thông tin, bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hoặc là các bằng cấp có liên quan đến chuyên ngành máy tính. Một khi bạn đã có được các bằng cấp phù hợp, bạn cần phải có thêm những kinh nghiệm quan trọng trong các vị trí cấp bậc đầu vào, chẳng hạn như nhà phát triển phần mềm, lập trình viên, quản trị hệ thống mạng, quản trị cơ sở dữ liệu v.v...
Phần lớn các nhà tuyển dụng có xu hướng tìm kiếm những ứng viên làm quản lý IT có những kinh nghiệm giám sát. Do đó, bạn cần thiết phải phấn đấu cho vai trò có liên quan đến các dự án CNTT mà bạn đã từng tham gia hay triển khai.
Bằng cách có được chứng chỉ quản lý chuyên môn IT, bạn sẽ gia tăng cơ hội đảm bảo cho vị trí quản lý IT trong tương lai. Một sự kết hợp giữa bằng cử nhân máy tính hoặc thạc sĩ, kinh nghiệm, và chứng nhận quản lý IT là một cách hữu hiệu để chứng minh năng lực quản lý của bạn trước các nhà tuyển dụng tiềm năng.
Các kỹ năng quan trọng cho người quản lý IT (IT Manager)
Khi công ty, doanh nghiệp muốn triển khai các dự án phần cứng, phần mềm và quản lý việc vận hành ứng dụng các hệ thống IT hiệu quả và an toàn, họ luôn tìm kiếm những ứng viên quản lý IT xuất sắc.
Điều này đã minh chứng rõ nét hơn cho vai trò của người quản lý IT không chỉ hiểu rõ kỹ thuật để vận hành các hệ thống mà họ phải có những kiến thức về kỹ năng hỗ trợ kinh doanh. IT Manager đang ngày càng liên kết giữa vai trò của họ với sự tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp. Các nhà quản lý IT cần phải nâng cao các kỹ năng lãnh đạo cụ thể để đảm bảo thành công cho nghề nghiệp quản lý IT của mình.
Một số kỹ năng chính cần có cho các vị trí Quản lý CNTT
- Xây dựng tầm nhìn và định hướng chiến lược IT - Giải quyết các vai trò quản lý IT với sự hiểu biết đầy đủ về nhu cầu của các bên liên quan.
- Quản lý nhà cung cấp - Khả năng tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn và quản lý các nhà cung cấp đóng một vai trò quan trọng ở vị trí này.
- Kỹ năng trình bày - Khả năng cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng thông qua bài trình bày giúp ban lãnh đạo cấp cao và các bên liên quan khác có thể hiểu sâu hơn về hoạt động của CNTT.
- Quản lý thời gian - Người quản lý IT sẽ bị đánh giá khi lên kế hoạch và thực hiện triển khai. Điều này tối đa hóa hiệu quả của dự án.
- Giải quyết vấn đề - Khía cạnh này xác định khả năng của lãnh đạo của bạn.
- Kỹ năng đàm phán - Bạn phải làm việc tác nghiệp tốt không chỉ với người sử dụng, nhân viên cấp dưới mà còn phải đàm phán với khách hàng.
- Làm việc nhóm - Bạn có làm việc tốt với một nhóm không? Bạn có tập trung vào những gì bạn có thể hoàn thành cho mọi người thay vì chỉ cho mình?
- Khả năng thích nghi để thay đổi - Các lĩnh vực máy tính và xu hướng công nghệ thay đổi với tốc độ nhanh chóng, và điều này đòi hỏi bạn phải thay đổi và thích nghi với nó.
- Kỹ năng kỹ thuật - Thành thạo trong nhiều lĩnh vực IT, chẳng hạn như hệ điều hành UNIX, môi trường Windows, Ảo hóa, điện toán đám mây, bảo mật và v.v...
Nhiệm vụ của người quản lý CNTT
Một số công việc hàng ngày được quản lý bởi các nhà quản lý IT (IT Manager) bao gồm:
- Phối hợp các bộ phận nghiệp vụ xây dựng được mục tiêu chiến lược phát triển toàn diện IT ngắn, dài hạn.
- Đánh giá, phân tích nhu cầu của doanh nghiệp. Tiến hành đánh giá chi tiết về chi phí và lợi ích liên quan đến các dự án CNTT mới. Các nhà điều hành hàng đầu phụ thuộc vào những đánh giá này để đưa ra những quyết định sáng suốt.
- Lập kế hoạch ngân sách IT.
- Lập kế hoạch dự án, tìm kiếm đối tác, phối hợp nhà cung cấp quản lý và triển khai các dự án IT.
- Xác định nhu cầu nhân sự của bộ phận CNTT.
- Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ hàng ngày cho các chuyên gia IT, bao gồm các nhà phát triển phần mềm, các nhà phân tích thông tin, v.v..
- Xây dựng quy trình quản lý dịch vụ IT, tài sản CNTT, cũng như quản trị thay đổi.
- Xây dựng các quy định, quy chế bảo mật, chính sách hoạt động của bộ phận IT.
infochief
Ngày đăng: 23-02-2018 2,712 lượt xem
Tin liên quan
- THỊ TRƯỜNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ VÀ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG ERP TẠI CÁC DOANH NGHIỆP
- BUSINESS INTELLIGENCE TẠI DOANH NGHIỆP
- DASHBOARD NHẮM TỚI KẾT QUẢ: LIẾC NHANH DOANH NGHIỆP CỦA BẠN
- PHÂN TÍCH & RA QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN BÁO CÁO QUẢN TRỊ
- IT MANAGER NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM HƠN BẠN NGHĨ
- ĐO LƯỜNG VÀ QUẢN LÝ TRONG THỜI ĐẠI THÔNG TIN
- CÁC MÔ HÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN THỜI CÔNG NGHỆ 4.0
- CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0: LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP VIỆT CẦN LÀM GÌ ĐỂ THÀNH CÔNG?
- ERP LÀ GÌ? TẠI SAO BẠN NÊN SỬ DỤNG eManGO?
- TRIỂN KHAI ERP & YẾU TỐ CON NGƯỜI
- ERP QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?
- KHI NÀO DOANH NGHIỆP CẦN ĐẦU TƯ ERP?
- ƯU ĐIỂM & XU HƯỚNG CỦA GIẢI PHÁP ONLINE
- TRIỂN KHAI CRM LÀ MỘT NGHỆ THUẬT?
- XÂY DỰNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT) TRONG DOANH NGHIỆP?