• TÂM LÝ HỌC MARKETING: TÁC DỤNG GIÁN TIẾP (NHƯNG LÂU DÀI) CỦA QUẢNG CÁO

    Bạn có biết tại sao khi nói đến nước hoa, mọi người nghĩ ngay đến mùi thơm, hoa hồng là tình yêu...vv. Bạn có biết phụ nữ thường ấn tượng với tấm ảnh các chàng trai mặc áo màu đỏ trên các trang hẹn hò online? Tại sao có những mối liên tưởng đó, giải thích như thế nào?

    Các bà mẹ Isarel có một phương pháp rất hay làm cho trẻ em yêu sách bằng cách nhỏ vài giọt mật lên cuốn sách và cho bé liếm. Vậy là trong cảm nhận của trẻ, sách là một thứ gì đó rất ngọt ngào!

    Tại sao có những mối liên tưởng đó, giải thích như thế nào?

    Bộ não chúng ta là một mạng lưới các liên kết. Mỗi node đại diện cho một đơn vị kiến thức, như cảm xúc, màu sắc, vật thể...vv. (Vui lòng xem ảnh minh hoạ)

    Các kết nối hoạt động như thế nào? Ví dụ khi trẻ đã hình thành kết nối giữa sách và ngọt ngào. Khi trẻ cầm quyển sách, hay suy nghĩ về sách, kết nối giữa sách và ngọt ngào sẽ được kích hoạt, làm cho cảm giác ngọt ngào trong não bộ trẻ cũng được kích hoạt.

    Trong suốt cuộc đời bạn, bạn không ngừng thêm vào các node mới và kết nối (hoặc làm mờ các kết nối) các node lại với nhau. Ví dụ, khi một đứa bé được nếm mật trên quyển sách, sẽ hình thành một kết nối giữa ngọt ngào và sách. Và khi lớn lên, một kết nối mới được hình thành giữa hoa hồng và tình yêu...vv.

    Những kết nối giữa các node có thể được làm mạnh thêm hoặc yếu đi theo thời gian. Ví dụ, một đứa trẻ liên tục được cha mẹ đọc sách và cho trẻ thấy những điều thú vị từ sách, các kết nối tích cực với sách ngày càng mạnh hơn. Ngược lại, trẻ sẽ quên sách nếu cha mẹ cũng...quên.

    ---

    Trong não bộ chúng ta có một vùng tạm gọi là vùng "thư giản": vùng này chứa các cảm xúc con người cảm thấy thích như ăn thức ăn ngon, giải trí, sex...vv.

    Và tất nhiên, khi vùng này được kích hoạt bạn sẽ cảm thấy rất "sung sướng"!

    ---

    Tác dụng tích cực gián tiếp của quảng cáo

    Khi bạn quảng cáo một cách nhất quán một thời gian đủ lâu sẽ có tác dụng tạo nên các node mới và các liên kết mới trong não bộ con người. Các liên kết này sẽ "nối" sản phẩm dịch vụ của bạn với các cảm giác tích cực nằm trong vùng thư giản của khách hàng.

    Rất nhiều bạn khi giới thiệu sản phẩm dịch vụ thường không tạo được các liên kết tích cực như vậy. Ví dụ bạn kinh doanh thiết bị máy móc, nhiều bạn cho rằng thiết bị máy móc thì cần gì đẹp, vì một cái máy đẹp hay không đẹp cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến chức năng, hoạt động của máy. Tuy nhiên, tuy nhiên khi bạn chụp ảnh một thiết bị đẹp hoặc một người đẹp đang sử dụng thiết bị. Một liên kết giữa thiết bị của bạn và "đẹp" sẽ hình thành trong bộ não của khách hàng. Nếu nhiều lần như vậy liên kết đó sẽ ngày càng mạnh. Và cuối cùng khi thấy sản phẩm của bạn, khách hàng sẽ nghỉ ngay đến đẹp (hoặc người đẹp). Và đẹp thì ai chẳng thích, chẳng muốn, phải không?

    Quảng cáo sản phẩm dịch vụ là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh. Ngày nay, với mạng internet, mạng xã hội, gần như tất cả các doanh nghiệp đều có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình. Đã đến lúc nhiều chủ doanh nghiệp cũng nên thay đổi tư duy về quảng cáo, cần xem quảng cáo như một nguồn nước để tưới cho cái cây doanh nghiệp của bạn. Nếu thực hiện liên tục, nhất quán, và chú trọng hiệu quả, chắc chắn mỗi ngày doanh nghiệp của bạn sẽ ngày một lớn lên nhờ nguồn nước tươi mát của quảng cáo.

     

    Nguyễn Ngoan - Group PTDNT

    Ngày đăng: 03-05-2019 1,259 lượt xem