• CHIẾN THUẬT GÌ KHI ĐỐI THỦ LỚN HƠN, MẠNH HƠN DÙNG CHIÊU THỨC ĐẠP GIÁ ĐỂ CẠNH TRANH?

    Chiến lược cạnh tranh về giá là 1 trong 3 chiến lược cạnh tranh mà doanh nghiệp cần phải xây dựng được cho mình. Bởi giá là một yếu tố đi kèm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của khách hàng đối với sản phẩm hay lựa chọn sử dụng dịch vụ. Một mức giá hấp dẫn khách hàng sẽ ưu tiên để chọn bạn.

     
    - "Thị trường năm qua khốc liệt quá anh ơi, giờ mấy ông lớn đạp giá rát quá, giá nào cũng bán được, em thua nhiều hợp đồng vì không cạnh tranh nổi về giá. Công ty em nhỏ hơn, giá em cao hơn, chỉ riêng chất lượng dịch vụ em đảm bảo là hơn xa vì em làm nghề hơn chục năm, nhưng khách hàng thì họ đâu phân biệt được nên bên em chủ yếu khách này giới thiệu cách kia. Em tính chắc là cũng tìm cách đạp giá để sinh tồn, mảng B2B này phải rẻ hơn thì mới thắng được."
     
    - Tôi khuyên: công ty của em tuyệt đối tránh xa cạnh tranh về giá với người khổng lồ đang đói ăn. Kinh tế càng khó khăn thì càng khổng lồ, càng "mập mạp" lại càng đói vì nhu cầu ăn rất nhiều, mà khi đã đói thì bất chấp khó khăn, bất chấp nỗi sợ hãi là điều bình thường, rồi sẽ đạp giá còn ác hơn nữa để lo cho cái bụng đói cồn cào.
     
     
    - Tôi kể câu chuyện "kinh điển" thế này: Rùa chạy đua với thỏ, mà thỏ lúc này bị "dí doanh số" nên không chủ quan ngủ gật giữa đường như truyện cổ tích nữa, thì làm sao rùa thắng được thỏ?
     
    Cũng giống công ty ta nhỏ tẹo, nguồn lực mỏng làm sao đấu lại với công ty siêu to, bán hàng bất chấp khó khăn, bất chấp nỗi sợ hãi?
     
    - Giải pháp: Rùa chọn cuộc thi chạy là bơi qua bên kia sông và đương nhiên thỏ bỏ cuộc.
     
    Suy rộng ra để chiếm thế thượng phong thì cần CHỌN một "võ đài" hợp lý như cách rùa chọn dòng sông vậy.
     
    Thời buổi cạnh tranh bằng đạp giá đã qua lâu rồi. Thử hỏi các DN lớn cơ cấu cồng kềnh chịu được bao lâu. Các DN nhỏ hoàn toàn có thể tạo ra sức cạnh tranh mới bằng mô hình kinh doanh số, có khả năng scale theo cấp số nhân, bằng sự hiểu biết, sáng tạo, linh hoạt, nắm vững về giá trị số thì dễ dàng đánh bại những ông lớn chậm chạp, chưa thể xoay chuyển kịp theo thời đại số. Chú ý rằng, giá trị số là tổng giá trị mà khách hàng cảm nhận hay là tổng giá trị mà bạn trao gửi, giá cả chỉ là một phần trong giá trị số thôi. Những DN lấy giá cả làm vũ khí cạnh tranh kể như đã cầm chắc thất bại trong thời đại số.
     
    Em xem ý tưởng này nhé, không đạp giá và cần tăng thêm về dịch vụ và truyền thông để khách hàng mục tiêu dần hiểu ra. Không đạp giá mà em nên tặng/biếu không sp/dv, gọi là free luôn vì theo kinh nghiệm của anh thì làm free đúng nghĩa, cho đi đúng nghĩa thì uy tín thương hiệu cũng như hiệu quả kinh doanh rất vững bền. Và thêm nữa ông khổng lồ rất khó để dám làm free chân tình, free tử tế vì họ có cái thế rất khó riêng của họ là chi phí lớn.
     
    Thằng em có vẻ đăm chiêu suy nghĩ, còn hành động phải chờ ở cân nhắc thiệt hơn.
     

    Cao Trung Hiếu | Vũ Chí Kiên

     

    Ngày đăng: 20-01-2021 1,159 lượt xem