-
NƯỚC NGOÀI "NUỐT TRỌN" BÁN LẺ TRỰC TUYẾN
Các trang TMĐT Beyeu.com, Lingo.vn. Deca.vn… nối gót nhau đóng cửa để lại bài học là đầu tư TMĐT nghĩa là "đốt" rất nhiều tiền, nếu không đủ lực thì tất yếu thất bại.
Bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam đang thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài.
Mảng bán lẻ trực tuyến trong nước chỉ còn lại Adayroi.com (Vingroup) và một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) quy mô cực nhỏ như Muabannhanh.com, 5giay.vn, Chodientu.vn...
Các trang trụ lại là những trang có khả năng lớn gọi dòng vốn ngoại.
Năm 2018, thị trường chứng kiến dòng vốn nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản hối hả đổ vào "mặt trận" bán lẻ online Việt Nam. Với quy mô thị trường dự báo 7,5 tỉ USD vào năm 2025 và tốc độ tăng trưởng 35%/năm, không khó lý giải vì sao xu hướng này diễn ra "hối hả".
- Shopee thì được SEA - công ty mẹ của Shopee - không tiếc tiền khi rót cho sàn TMĐT này thêm hơn 50 triệu USD chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, tạo thành lực đẩy mạnh mẽ cho sàn bán lẻ online này vươn lên ngôi vương trong bảng xếp hạng các trang TMĐT tại Việt Nam năm qua.
- Lazada nhận 1 tỉ USD từ Alibaba đổ vào của ông chủ Jack Ma người Trung Quốc, chính thức bước chân vào thị trường Đông Nam Á.
- Tiki cũng nhận được 44 triệu USD vốn Trung Quốc của Tập đoàn JD, ngoài ra còn có 122 tỉ đồng của Công ty CP VNG. Sendo của FPT nhận được khoản đầu tư 51 triệu USD từ một tập đoàn tài chính Nhật Bản và nhiều công ty từ các quốc gia khác.
Doanh nghiệp (DN) phải có vốn cực lớn, nền tảng công nghệ vững chắc để đầu tư dài hạn, kết nối được với thị trường quốc tế thì mới đáp ứng được đòi hỏi của lĩnh vực chuyên biệt như bán lẻ trực tuyến. Trong khi đó, DN Việt Nam không dễ đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là nguồn vốn, nhất là khi bán lẻ trực tuyến đang ở giai đoạn đua nhau đốt tiền giành thị phần: khuyến mãi khủng, nâng cấp đường truyền, đầu tư giao diện, tiếp thị tranh giành khách hàng, đầu tư các khâu trung gian: nhà xưởng, giao hàng....
Xu hướng của thế giới là một vài ông lớn có quy mô toàn cầu sẽ thống lĩnh toàn bộ thị trường TMĐT. Miếng bánh thị trường của nhiều nước sẽ rơi vào tay các "cá mập" chứ không phải tình trạng của riêng Việt Nam.
Trong cuộc chiến này, con đường dành cho DN nội chỉ là những ngách cực nhỏ mà các đại gia không "sờ" đến.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mua bán nhanh (chủ sàn Muabannhanh.com), thừa nhận kinh doanh TMĐT phải chấp nhận lỗ lớn trong một thời gian dài. Do đó, DN nội với vốn mỏng sẽ không thể chịu lỗ được dài, dẫn đến không ít sàn dù ra đời sớm nhưng đều chết yểu. Số ít còn lại chật vật đi theo những ngách rất nhỏ để tồn tại, như: ôtô cũ, xe tải cũ, nhà bán lại hoặc nhà dự án.
Nếu không đi cách này mà đổ xô vào các mảng ưu thế của sàn bán lẻ lớn như: sản phẩm công nghệ, gia dụng, quà tặng… thì chắc chắn thua.
Muabannhanh.com vừa công bố chiến lược tách riêng mảng xe, bất động sản ra thành 2 trang TMĐT chuyên biệt nhằm chuyên môn hóa sản phẩm. Tuy vậy, doanh thu của sàn này hiện vẫn loanh quanh ngưỡng 7-8 tỉ đồng/năm, chứng tỏ quy mô quá nhỏ bé. Sàn này cũng chưa hề có lợi nhuận, dù đã ra đời và hoạt động được gần 5 năm, bởi vẫn phải tiếp tục đầu tư thêm về đường truyền, nhân sự và cải thiện tiện ích.
Hướng tới phân khúc riêng cũng là cách làm của sàn TMĐT 5giay.vn. Ông Lưu Thanh Phương, chủ sàn này, nhìn nhận do sự cạnh tranh quá khốc liệt của TMĐT hiện đại, 5giay.vn phải hướng tới phân khúc khách hàng là người lớn tuổi, có nhu cầu mua và xem tận mắt món hàng cũ sau khi đã tham khảo sơ lược trên trang điện tử. Bởi vậy, dù vẫn có khách hàng riêng song không đáng kể. Kết quả, theo ông Phương, sàn này nhiều năm qua đã chịu cảnh không có lợi nhuận, thậm chí lỗ nhưng vẫn tồn tại bởi "sở thích" của người kinh doanh.
Các chuyên gia đánh giá TMĐT Việt hoạt động thiếu hiệu quả là vì bên cạnh việc thiếu vốn, còn thiếu ý tưởng và chiến lược cạnh tranh, trong khi đây đều là những lợi thế của DN ngoại. Do đã bị bỏ lại quá xa, việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thêm thuận lợi cho DN trong nước vẫn khó có thể giúp họ từng bước giành lại thị phần béo bở.
Đã là xu thế của thế giới thì chúng ta không chống lại được mà chỉ nương vào họ mà sống, tìm kiếm cơ hội phù hợp với sức của mình.
Ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), cho rằng không nên phân biệt DN nội hay DN ngoại kinh doanh TMĐT mà nên nhìn ở góc độ các DN TMĐT hoạt động tại Việt Nam đem lại những giá trị gì. "Nếu DN ngoại hoạt động hiệu quả, giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động Việt, tạo ra môi trường TMĐT đủ tốt cho người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi, đóng thuế cho nhà nước thì không có lý do gì không ủng hộ họ. Khi xây dựng chính sách cũng phải hướng tới tạo điều kiện bình đẳng cho mọi DN, không thể đòi hỏi chính sách riêng cho DN nội bởi như thế là đi ngược lại thị trường" - ông Bình nêu quan điểm.
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, người Việt mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ trực tuyến từ nước ngoài nhiều hơn so với sản phẩm trực tuyến trong nước. Nguyên nhân là bởi các nhà bán hàng trực tuyến toàn cầu như Amazon, eBay… có uy tín hơn các trang bán hàng trong nước. Ngoài ra, hàng hóa của nước ngoài cũng phong phú, đa dạng hơn, phù hợp với bộ phận lớn người tiêu dùng trong nước, nhất là ở các TP lớn. Trong khi đó, DN Việt chưa xây dựng được niềm tin với người tiêu dùng, chưa đầu tư đúng mức cho hoạt động nghiên cứu tìm hiểu thị hiếu khách hàng, yếu trong khâu kết nối trung gian…
Vẫn còn cơ hội cho DN nội khi chen chân vào những khâu trung gian hoặc "ăn theo" TMĐT, đó là thanh toán điện tử và giao hàng. Đó là 2 mảng thị trường lớn dành cho DN Việt. TMĐT nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu nên những ông lớn có quy mô toàn cầu sẽ nắm giữ nhiều hơn chúng ta.
Ngay mảng giao hàng đang còn dư địa lớn nhưng nếu không nhanh tay, DN nội cũng sẽ mất trắng khi Grab, Goviet đang chiếm lĩnh phần lớn, chưa kể các sàn Lazada, Shopee… cũng tự xây dựng đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp cho mình.
Ngoài ra, các ông lớn hỗ trợ DN tăng cường năng lực xuất khẩu trực tuyến, như Amazon, cũng sẽ là cơ hội cho DN nhỏ đưa hàng sang nước ngoài.
Emanvn | Phương Nhung _ NLĐ
Ngày đăng: 07-03-2019 887 lượt xem
Tin liên quan
- BÍ KÍP BÁN HÀNG ONLINE CỦA CÔ CHỦ 9X
- CHỐT SALES - COI CHỪNG BỊ ĐÓNG ĐINH SẢN PHẨM
- CÙNG SẢN PHẨM NHƯNG GIÁ RẺ HƠN. LÀM SAO ĐÂY?
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ "BÁN CÁI KHÁCH HÀNG CẦN"?
- TRONG QUAN HỆ LÀM ĂN, ĐỪNG KHÔN QUÁ
- DỊCH CHUYỂN TƯ DUY TỪ "LÀM GÌ " SANG "BÁN GÌ? "
- NHÀ HÀNG DẠ THỰC DUY NHẤT PHÁ VỠ GẦN HẾT QUY TẮC MARKETING
- ĐÂY MỚI LÀ ĐỘNG LỰC KHỞI ĐẦU TẠO NÊN NHỮNG CÔNG TY LỚN TRÊN THẾ GIỚI
- CƠ HỘI KHẮP NƠI CHO CON NGƯỜI SÁNG TẠO
- CƠ HỘI NÀO KHI AMAZON HỢP TÁC VỚI VIỆT NAM?
- 5 XU HƯỚNG ĐỊNH HÌNH BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM 2019
- 10 CÔNG VIỆC LƯƠNG CAO NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2019
- HỢP ĐỒNG STARTUP THƯỜNG BỊ 02 VẤN ĐỀ
- NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ STARTUP THƯỜNG GẶP
- KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM: TẠI SAO NGƯỜI VIỆT NAM CỨ 2 NGƯỜI LÀM VIỆC CHUNG LÀ SẼ RÃ?