• MỘT CÁCH NHÌN KHÁC VỀ ĐÀO TẠO HỘI NHẬP

    Lần đầu làm quen với môi trường làm việc của một tổ chức, nhân viên mới thường gặp phải những tình huống mà họ cho là phức tạp và khó hiểu. Một mặt là do họ hoàn toàn lạ lẫm trước những kinh nghiệm được chia sẻ bởi đồng nghiệp, mặt khác, họ thiếu sự hiểu biết và nhận thức về các chuẩn mực, giá trị, tập tục mà những nhân viên kỳ cựu cho là hiển nhiên đúng trong tổ chức.

     

    Ở Walt Disney, họ đào tạo hội nhập ngay từ khi tuyển dụng?

    Để được nhận vào làm việc trong khu giải trí Disneyland, các ứng viên đều sớm nhận thức phải đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu mà Công ty mong muốn ở họ như:

    • có làn da trắng, 
    • khuôn mặt dễ nhìn,
    • ở lứa tuổi 20,
    • cao ráo,
    • khoẻ mạnh.

     

    Những yêu cầu tưởng như khắt khe này nhằm tạo cho các du khách vui chơi trong công viên có CẢM NHẬN rằng đây là nơi "HẠNH PHÚC NHẤT TRÊN THẾ GIỚI".

    Sau khi lọt vào danh sách ăn lương của Walt Disney, nhân viên mới bắt đầu quá trình XÃ HỘI HOÁ THEO NGHI THỨC khi tham gia một chương trình học việc 40 giờ trong Trường Đại học Disneyland.

    • Họ được học từ cách sử dụng từ ngữ như Disneylana là một "công viên” chứ không phải một "trung tâm giải trí", hay khách hàng luôn được gọi là "những vị khách". Trang sức đeo trên người chỉ ở mức khiêm tốn, vừa phải, không được quá màu mè, rực rỡ.
    • Họ còn được học cách giải quyết những tình huống bất ngờ nảy sinh, cách tìm kiếm sự giúp đỡ nhanh nhất từ các đồng nghiệp khi gặp phải khách hàng "khó nhằn”.
    • Những buổi nói chuyện hay chiếu phim khích lệ được tổ chức định kỳ nhằm tạo cho nhân viên phong thái vui vẻ khi làm việc.
    • Mỗi nhân viên còn được phát một cuốn sổ tay hướng dẫn nhằm đảm bảo không một nguyên tắc hay giá trị nào của Công ty bị bỏ sót.

     

    Quá trình xã hội hoá theo nghi thức được thể hiện một cách trực tiếp và rõ nét hơn. Nhân viên mới dễ dàng nhận thấy vị thế xã hội của mình qua công việc được giao, qua trang phục và vị trí làm việc. Công việc càng đòi hỏi kỹ năng điêu luyện, trang phục biểu diễn càng cầu kì, lộng lẫy thì vị thế của nhân viên đó càng cao. Họ cũng ngầm hiểu rằng các giám sát viên không chỉ có mặt để giúp đỡ, hướng dẫn và đánh giá hiệu quả công việc mà còn theo dõi xem họ nghỉ giải lao có quá đà hay trang phục có đúng quy cách không.

     

    Một chút kiến thức về đào tạo hội nhập: Sau khi vượt qua nhà tuyển dụng, các ứng viên bắt đầu quá trình đào tạo hội nhập: theo nghi thức và không theo nghi thức.

     

     

     

    1. Không theo nghi thức:

    Hầu hết các tổ chức bắt đầu quá trình đào tạo hội nhập không theo nghi thức bằng cách để cho nhân viên của mình hướng dẫn trực tiếp các nhân viên mới.

    Lần đầu làm quen với môi trường làm việc của một tổ chức, nhân viên mới thường gặp phải những tình huống mà họ cho là phức tạp và khó hiểu. Một mặt là do họ hoàn toàn lạ lẫm trước những kinh nghiệm được chia sẻ bởi đồng nghiệp, mặt khác, họ thiếu sự hiểu biết và nhận thức về các chuẩn mực, giá trị, tập tục mà những nhân viên kỳ cựu cho là hiển nhiên đúng trong tổ chức. Nhân viên mới có xu hướng tìm hiểu và thích nghi với môi trường làm việc bằng cách quan sát và đặt câu hỏi.

    Các đồng nghiệp giúp đỡ họ nhanh chóng hoà nhập thông qua hoạt động giao tiếp, nói chuyện hàng ngày làm cho nhận biết đâu là hành vi ứng xứ được chấp nhận và mong đợi.

    Quá trình đào tạo hội nhập theo kiểu "dân vận" này tỏ ra rất hiệu quả bởi các quy ước, giá trị được truyền đạt một cách tự nhiên, thân mật và người "bị truyền đạt" cũng thấy dễ tiếp thu.

    Mức độ tiếp thu nhanh hay chậm có thể còn phụ thuộc vào khả năng nhận thức và kỹ năng xã hội của nhân viên mới, vào tính hiệu quả của quá trình đào tạo hội nhập và vào mức độ phức tạp hay khó hiểu của văn hóa tổ chức.

     

    2. Theo nghi thức:

    Đào tạo hội nhập theo nghi thức được chia thành ba giai đoạn.

    - Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn tách rời, có tác dụng làm cho nhân viên mới dần từ bở thói quen hay hành vi ứng xử trong môi trường trước đây.

    - Giai đoạn thứ hai là giai đoạn chuyển hoá. Giai đoạn này góp phần củng cố thêm cho giai đoạn một. Tại thời điểm vẫn còn là ma mới này, một nhân viên có thể bị từ chối cho vào một số khu vực nhất định trong Công ty, không có chỗ đỗ xe đặt trước, không có thư ký hay vài thiết bị văn phòng nào đó.

    - Nhân viên bước vào giai đoạn ba - giai đoạn hoà nhập - khi họ thực sự thấy mình được chấp nhận bởi các đồng nghiệp, được phân công công việc lâu dài trong một phòng ban cụ thể sau hàng tuần, thậm chí hàng tháng làm công việc tạm thời và được giới thiệu một cách trang trọng, chính thức trong buổi lễ ra mắt nào đó.

    Vậy công ty của bạn hiện đang sử dụng loại hình đào tạo hội nhập nào?

    Emanvn | NguyenHungCuong

    Ngày đăng: 19-09-2017 2,308 lượt xem