• LỢI THẾ BÁN HÀNG ĐỘC NHẤT

    Thông điệp quảng bá mà tôi nói ở trên được nhiều chuyên gia marketing gọi là "Lợi thế bán hàng độc nhất" (USP- Unique Selling Proposition). Không có lợi thế này, dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt, bạn thậm chí còn không phải là một trong số vô vàn lựa chọn của khách hàng, còn khi đã có được, bạn chính là lựa chọn duy nhất của họ.

     

    Blair Singer có nói: "No Sale - No Income" (tạm dịch: "không bán hàng - không thu nhập").

    Tuy nhiên, Dan S. Kennedy lại nói rằng: "Nếu anh chưa đủ tốt thì đừng nóng vội lao vào quảng bá".

    Là một người kinh doanh, tôi đồng ý với cả hai. Để có doanh thu, phải cần quảng bá, cần bán hàng. Nhưng nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn chưa đủ tốt, hãy làm cho nó tốt trước đã (hoặc chí ít nó cũng phải ở mức thị trường chấp nhận được) rồi sau đó hãy quảng bá và bán hàng.

    Nhưng nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn đã đủ tốt rồi, nhưng bạn vẫn không thể quảng bá hoặc bán sản phẩm và dịch vụ của bạn đến cho nhiều người, thì tôi biết lỗi đó nằm ở đâu.

    Hiện tại có rất nhiều kênh để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn như tivi, radio, báo giấy, những trang vàng hay trên internet. Dù là chọn phương tiện đắt đỏ hay rẻ tiền thì sản phẩm và dịch vụ của bạn đều phải đối mặt với thách thức là thời buổi kinh tế thị trường "trăm hoa đua nở". Có rất rất rất nhiều đối thủ ngoài kia họ cũng sẵn sàng trả tiền cho quảng bá, thậm chí còn sẵn sàng với mức ngân sách nhiều hơn của bạn.

    "Những trang vàng" là nơi cạnh tranh nhất, khốc liệt nhất trong lịch sử ngành quảng cáo. Ngày nay, môi trường internet cũng có mức độ cạnh tranh tương đương thế.

    Ở "những trang vàng", quảng cáo của bạn được đặt ở bên trên, bên dưới, bên cạnh hoặc bị nhóm lại với các quảng cáo của đối thủ.

    Còn trên internet, quảng cáo của bạn chỉ cách quảng cáo của đối thủ một phần nghìn giây - thời gian để người dùng nhấp chuột.

    Tất cả đều truyền tải "thông điệp" đến cùng một khách hàng tiềm năng.

    Tại đây, chỉ kẻ mạnh mới có thể sống xót, chỉ kẻ mạnh mới thành công.

    Đó là điều bạn phải đối mặt.

    Hình thức khác để truyền tải thông điệp là thư giấy, bạn có thể thu hút toàn bộ sự chú ý của khách hàng, không để họ có cơ hội bị lôi kéo bởi 20 hay 200 mẫu quảng cáo khác ở ngay gần đấy. Để miêu tả tình huống này, Dan gọi nó là "bán hàng trong chân không". Và nếu bạn làm được điều như vậy, thì thật sự bạn rất đáng nể.

    Tuy nhiên, khi bạn lướt qua tất cả các quảng cáo của cả bạn và của cả rất nhiều đối thủ trong ngành, bạn sẽ giật mình thấy là:

    "Tất cả đều nói chung một vấn đề. Tất cả đều truyền tải cùng một thông điệp".

    Mọi thông điệp đều giống nhau, chung chung, quá rộng và quá mơ hồ, không có một sự nổi trội nào cả.

    Vậy, ngày hôm nay là một ngày đẹp trời, đẹp trời để bắt đầu quảng bá sản phẩm/ dịch vụ hoặc bản thân bạn, nhưng hãy nhớ 2 điều này trước khi quảng bá:

    1. Sản phẩm và dịch vụ cần phải đủ tốt để thị trường chấp nhận.

    2. Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn đã đủ tốt. Cần phải có một thông điệp quảng bá tích cực, hấp dẫn và độc đáo theo một cách rất riêng.

    Thông điệp quảng bá mà tôi nói ở trên được nhiều chuyên gia marketing gọi là "Lợi thế bán hàng độc nhất" (USP- Unique Selling Proposition). Không có lợi thế này, dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt, bạn thậm chí còn không phải là một trong số vô vàn lựa chọn của khách hàng, còn khi đã có được, bạn chính là lựa chọn duy nhất của họ.

     

    Xem thêm: Mô tả sản phẩm đúng cách giúp tăng doanh số.

                        Thúc đẩy khách hàng quyết định mua.

     

    Emanvn | Quang Ngọc

    Ngày đăng: 07-12-2017 1,298 lượt xem