• BÍ MẬT MARKETING: THƯƠNG HIỆU MẠNH PHẢI CHẤP NHẬN ANTI-FAN

    Fan thì ca ngợi, bảo vệ. Anti-fan chê bai, chỉ trích. Khi anti-fan chỉ trích dữ dội, họ đã vô tình KÍCH HOẠT (trigger/activate) cho các fan lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ hơn, làm cho các ứng viên càng nổi tiếng hơn!

     
    Trong marketing có một quy luật mà ít người biết đến. Những thương hiệu mạnh luôn có fan (ủng hộ) và anti-fan (chống đối), mà thuật ngữ marketing gọi là những lover/promoter (người yêu quí và ủng hộ) và hater/detractor (người ghét bỏ và nói xấu).
     
    Ngoài ra, còn có những người trung tính (neural), không quan tâm, được gọi là những người passive (thụ động). Một brand mà không có người ghét bỏ với những lời nhận xét tiêu cực (negative advocacy) thì sẽ không KÍCH HOẠT được những lời bảo vệ tích cực (positive advocacy).
     
    Một thương hiệu mạnh như Starbucks mà theo khảo sát, cũng có 30% người ủng hộ và 23% người ghét bỏ. Mc Donald’s thì có 33% người thương và có đến 29% kẻ ghét. Cả Coca Cola và Pepsi đều có người thương, kẻ ghét. Fan của Coke sẽ không ưa Pepsi, và ngược lại.
     
    Tỷ lệ người ghét khá cao không làm cho các thương hiệu này tổn hại mà càng làm cho họ thêm nổi tiếng, vì chính sự ghét bỏ làm kích hoạt sự ủng hộ và bảo vệ thêm mạnh mẽ!
     
    Ngay cả vụ những người nổi tiếng làm từ thiện cũng vậy. Chính anti-fan của họ đã kích hoạt các fan bảo vệ họ rất mạnh. Tôi cũng biết có fan tuyên bố sẵn sàng hủy kết bạn và block các anti-fan là bạn bè nếu ai nói xấu người mà họ yêu mến.
     
    Vậy nên, nếu bạn làm thương hiệu, dù là thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu cá nhân, hãy xác định sẽ luôn có người thương, kẻ ghét, hay ít nhất là thờ ơ. Nếu không có ai ghét cả, bạn khó thành người nổi tiếng. Thương hiệu sản phẩm của bạn cũng vậy.
     
    Ngược lại, nếu bạn hay thương hiệu của bạn không nổi tiếng, không có hoạt động gì, không đem lại giá trị gì cho ai, sẽ chẳng ai biết đến để mà GATO hay ganh ghét, nhưng cũng chẳng mấy ai biết đến để mà thương, mà trân quý.
     
    Một thương hiệu luôn có một nhóm kh.ách hà.ng mục tiêu và nhiều nhóm KH khác không phải là mục tiêu. Lẽ đương nhiên phần lớn KH không phải là KH mục tiêu sẽ không thích thương hiệu! 
     
    Muốn làm thương hiệu mạnh, cần phải biết quy luật này.
     
    Nhãn hàng vẫn hợp tác với Thủy Tiên dù bị anti-fan tấn công
     

    Nguyễn Hữu Long - PTDNV

    Ngày đăng: 03-12-2020 873 lượt xem