• BẠN ĐANG LÊN KẾ HOẠCH (PLANNING) HAY THỰC SỰ CHỈ LÀ LÊN LỊCH LÀM VIỆC (SCHEDULING)?

    Lập kế hoạch công việc hay hoạch định công việc là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó. Rất cần thiết trong việc định hướng công việc và kinh doanh của công ty. Nhưng bạn đang lên kế hoạch (planning) hay thực sự chỉ là lên lịch làm việc (scheduling)?

     

     

    1. LÀM SAO ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT BẢN KẾ HOẠCH TỐT? 

    B1. Phân tích chiến lược theo tầm nhìn, sứ mệnh của DN.

    Xác định yếu tố thành công (CSF) cho nhóm mục tiêu (tài chính, khách hàng, thủ tục, đào tạo).

     

     

     

    B2. Lên kế hoạch triển khai các chương trình hành động cần thiết

    Tùy thực tế hoạt động kinh doanh, DN xác định nhóm mục tiêu nào & các yếu tố CSF nào của chúng - để thực hiện cho từng giai đoạn, đừng đi chi tiết vào hành động.

     

     

    B3. Chọn lựa các hành động phù hợp & xác định thời điểm thực hiện

    Mỗi yếu tố (CSF) này sẽ có các hành động tương ứng để đảm đảm bảo cho nó thành công. Ghi nhớ: các hành động này phải có thước đo rõ ràng.

    Thảo luận để chọn lựa những hành động tạo ra kết quả cao mà cần ít nguồn lực.

    Hãy dựa vào bảng này để chọn lựa hành động nào đem lại hiệu quả cao nhưng tốn ít ngân sách

    Lưu ý:

    Chọn lựa số lượng mục tiêu vừa phải, càng có nhiều mục tiêu kế hoạch tức là càng có ít mục tiêu nghiêm túc.

    Mục tiêu & chỉ tiêu phải tuân theo tiêu chí smart, trong đó đặc biệt là phải có thước đo rõ ràng.

    Luôn có những hành động tốn nhiều công mà hiệu quả không bao nhiêu.

    Ví dụ

    Để đạt mục tiêu tăng giá trị trung bình 1 đơn hàng, ta có thể thực hiện những việc sau:

    Khuyến khích KH mua sản phẩm tốt hơn cái họ định mua ban đầu. 

    ●Giảm 50% nếu upgrade SL sản phẩm thấp lên SL sp cao  

    Khuyến khích KH mua thêm sản phẩm ngoài kế hoạch ban đầu của họ

    ●Giảm giá 30% nếu mua sản phẩm khác nằm trong gói combo & đào tạo sales
    ●Giảm giá 10% nếu mua đủ 200 $
    ●Miễn phí giao hàng nếu mua đủ số tiền

    Đào tạo sales:

    ●Gợi ý thêm sản phẩm cho khách hàng & thuyết phục mua thêm
    ●Thuyết phục khách hàng nâng cấp gói sản phẩm

    Sử dụng bộ công cụ bán hàng cho từng đối tượng KH

    ●Thiết kế Checklist Các sản phẩm cần có 
    ●Thiết kế Combo, Package
    ●Thiết kế bảng câu hỏi về nhu cầu của từng nhóm đối tượng
    ●Thiết kế Catalogue thể hiện FULL danh sách sản phẩm, dịch vụ
    ●Thiết kế & sử dụng sales script

    Charge thêm các phí dịch vụ

    ●Phí giao hàng, phí đóng gói ..

     

    2. THẾ NÀO LÀ MỘT BẢN KẾ HOẠCH CÔNG VIỆC TỐT?

    - Dựa trên những mục tiêu S.M.A.R.T

    Một bản kế hoạch công việc tốt phải dựa trên những mục tiêu Smart, theo tiêu chí sau:

    S. Specific: cụ thể

    M. Measureable: đo lường được

    A. Attainable: khả thi, có thể thực hiện được

    R. Relevant: giúp ích cho mong muốn cuối cùng/ dài hạn

    T. Timely: có thời gian kết thúc

     

    - Nêu rõ sự thay đổi & hành động cụ thể để tạo ra sự thay đổi đó

    Một bản kế hoạch tồi là bản kế hoạch chỉ có mục tiêu, không có hành động. Một bản kế hoạch tốt sẽ chỉ ra mục tiêu là gì, tình hình hiện nay ra sao, điểm khác biệt giữa thực tại và mục tiêu mong muốn là gì, và cần phải hành động gì để xóa bỏ điểm khác biệt đó.

    Muốn tạo ra kết quả mới thì cần phải có hành động mới.

     

    - Có sự chọn lựa hành động dựa trên giới hạn của nguồn lực

    Có rất nhiều ý tưởng để tạo ra sự đổi mới, nhưng chúng ta sẽ không thể thực hiện được hết, vì nguồn lực luôn có giới hạn (thời gian - tiền bạc - con người). Phải xác định được nguồn lực cần có của mỗi hành động, từ đó chọn những hành động có hiệu quả ( kết quả / nguồn lực) cao nhất.

     

    3. NHỮNG SAI LẦM CẦN TRÁNH?

    - Mục tiêu không rõ ràng

    Có nhiều loại mục tiêu rất dễ xây dựng để đạt tiêu chí S.M.A.R.T. (như doanh số và lợi nhuận), nhưng cũng có nhiều loại mục tiêu rất khó xác định (vd: mục tiêu làm khách hàng hài lòng, mục tiêu xây dựng qui trình, mục tiêu đào tạo). Nhưng dù khó đến đâu, bạn cũng cần phải xác định mục tiêu rõ ràng.

     

    - Quá nhiều mục tiêu

    Nếu bạn có quá nhiều mục tiêu, bạn sẽ khó tập trung để hoàn thành, và kết quả là không đạt mục tiêu nào. Mỗi người chỉ nên có từ 3 đến 5 mục tiêu trong 1 quý. Và nếu được, hãy tận dụng khái niệm “sức mạnh của sự tập trung” với việc chỉ có 1 mục tiêu duy nhất trong 1 tháng. 

     

    - Đưa hành động thường ngày vào bảng kế hoạch

    Nhiều người đưa các công việc hằng ngày vào trong bảng kế hoạch của mình, và đây là sai lầm lớn. Nên nhớ hành động ở đây là những hành động tạo ra sự thay đổi về kết quả. Những hành động hàng ngày là những hành động cũ, và chỉ tạo ra kết quả như cũ.

     

    4. BẢNG KẾ HOẠCH NÊN KÉO DÀI BAO LÂU? Ở MỨC ĐỘ CHI TIẾT THẾ NÀO?

    Một bảng kế hoạch chi tiết nên kéo dài thành quý. 1 Quý có khoảng 13 tuần và 90 ngày, nên bạn có thể gọi bảng kế hoạch quý bằng những cách tên khác như kế hoạch 13 tuần hay kế hoạch 90 ngày.

    Khi lên kế hoạch năm, bạn không cần hành động chi tiết. Nhưng khi lên kế hoạch quý, hành động nên ở mức chi tiết theo tuần.

     

    Emanvn

    Ngày đăng: 10-10-2018 2,454 lượt xem