-
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬP TRUNG VÀ TỐI ĐA HÓA NĂNG SUẤT LÀM VIỆC CỦA BẢN THÂN?
Tại sao chúng ta thường mất tập trung khi làm việc và làm thế nào để tối đa hóa được năng suất của bản thân? Hãy đọc bài viết này để biết được điều đó.
Cho dù bạn là ai và làm công việc gì, nếu không biết cách tập trung, bạn sẽ không thể suy nghĩ tường tận, ghi nhớ thông tin hay giải quyết vấn đề. Rõ ràng, việc tập trung là rất quan trọng, nhưng việc thực hiện còn khó khăn hơn. Những lời khuyên dưới đây chính là kim chỉ nam cho bạn trong mọi công việc.
Nguyên nhân nào khiến chúng ta mất tập trung?
Sự khó chịu về thể chất
Bị ốm, mệt mỏi, uể oải hay thiếu ngủ đều có thể khiến tâm trí bạn xao nhãng, trí lực giảm sút. Vậy bạn nên làm gì?
Tập thể dục giúp cơ thể điều hòa hormon và insulin. Nó cũng giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.
Ăn uống điều độ hợp lý cũng đóng vai trò lớn trong việc tăng cường khả năng giải quyết công việc của bạn. Hãy bắt đầu bằng việc cung cấp đủ nước cho cơ thể.
Tránh bị rối loạn tiêu hóa và mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, vì nó sẽ khiến bạn không yên cho dù bạn đang làm gì. Hãy quan tâm tới việc tăng cường khả năng hấp thụ của cơ thể. Ví dụ, vitamin B rất cần thiết cho việc tiêu hóa và giảm stress.
Trí óc hỗn độn cảm xúc
Bạn khó có thể tập trung vào bất cứ việc gì nếu đang lo lắng hay cứ nghĩ về thứ khác. Những cảm xúc thường ảnh hưởng tới công việc như sau:
Cảm nhận tiêu cực về công việc có thể phá hủy hiệu suất và sự tập trung của bạn. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là nạp năng lượng tích cực cho cuộc sống của mình. Khi kích hoạt những cảm xúc tích cực, bạn sẽ hứng thú hơn với những gì mình đang làm và từ đó dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ hơn.
Quá nhiều sự phân tâm
Trong thời đại công nghệ. Khi bạn làm việc, các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email và thông báo trên mạng xã hội đều có thể đe dọa làm bạn mất tập trung.
Làm nhiều việc cùng lúc suốt cả ngày
Bạn có thể đã nghĩ nếu làm nhiều việc cùng lúc sẽ giúp bạn tăng năng suất, nhưng trên thực tế, chỉ có khoảng 2% dân số có khả năng này.
Còn lại 98% họ làm nhiều việc cùng lúc theo 3 cách:
- Làm 2 việc cùng một lúc.
- Chuyển sang nhiệm vụ mới mà vẫn chưa hoàn thành việc đang làm.
- Nhanh chóng luân phiên giữa các nhiệm vụ, nhằm chứng tỏ rằng họ là 1 trong số 2% dân số làm việc đa nhiệm hiệu quả.
Bộ não con người không được thiết kế để thực hiện sự xáo trộn nhận thức như vậy. Việc liên tục chuyển đổi từ việc này sang việc khác có thể khiến bạn tổn thất 40%, hay 16 giờ làm việc trong tuần.
Vậy làm thế nào để tập trung trong một thế giới đầy phân tâm
Vạch ra thời gian cho công việc
Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ lên kế hoạch quan trọng để tập trung vào những nhiệm vụ đòi hỏi sự yên tĩnh kéo dài.
Hãy thông báo rõ ràng cho người khác biết để không làm gián đoạn công việc của bạn. Gợi ý dành cho bạn: Đặt trạng thái "Busy" (bận) trong các ứng dụng tin nhắn hay lịch chung, đeo tai phone kể cả khi bạn không nghe gì cả.
Xử lý email
Khi có thông báo email mới đến hòm thư, chúng ta thường cố gắng trả lời chúng ngay khi nhận được. Nhưng tốt nhất, hãy vạch ra thời gian để xử lý email trong một lúc. Việc này sẽ giúp bạn tăng năng suất và theo dõi thông tin theo dòng. Nếu bạn vẫn bị phân tâm bởi các email mới, bạn có thể cài đặt các tiện ích chặn thông báo (Block Site), để ngừng thông báo email vào những thời điểm cần tập trung.
Sử dụng các thiết bị công nghệ hợp lý
Hãy tắt thông báo ứng dụng trên điện thoại, và thậm chí có thể cài đặt phản hồi tự động cho các tin nhắn văn bản gửi đến. Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng khuyến khích sự tập trung.
Lập thời gian biểu phân tâm
Một nghiên cứu cho thấy những nhân viên có năng suất lao động cao nhất dành 52 phút làm việc, sau đó nghỉ 17 phút mỗi lần. Một người lớn có thể tập trung dao động trong thời gian trung bình từ 15 đến 40 phút, sau đó sẽ giảm dần.
Những kỹ thuật để rèn luyện khả năng tập trung của trí óc:
Dự kiến nhu cầu cá nhân
44% các yếu tố phiền nhiễu nó đến từ nhu cầu nội tại của chính bạn, như đói, chán nản, căng thẳng, hay thiếu ngủ…
Bạn có thể kiểm soát các yếu tố này bằng cách lập kế hoạch trước. Ví dụ, bạn thường buồn ngủ vào chiều muộn? Bạn thường đói vào lúc 11h trưa? Hãy dự kiến những nhu cầu này để chủ động thời gian và tập trung vào công việc trong thời gian còn lại.
Thực hành chánh niệm
Thiền và thực hành chánh niệm có thể thực hiện bất cứ lúc nào, kể cả lúc ăn hay trước khi ngủ. Thực hành việc này thường xuyên sẽ giúp rèn luyện tâm trí và tăng cường khả năng suy nghĩ của bạn.
Tập thể dục thường xuyên
Bạn có thể tập thể dục hàng ngày vào buổi sáng, ngay trước khi tới nơi làm việc để đảm bảo trí óc tỉnh táo, tập trung nhất có thể. Tất nhiên, để duy trì thói quen này, bạn cần xây dựng một ý chí và quyết tâm mạnh mẽ.
- Trí Thức Trẻ -
Ngày đăng: 18-04-2018 1,544 lượt xem
Tin liên quan
- 6 KỸ NĂNG CHUYÊN BIỆT DÀNH CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG
- VIỆC QUẢN LÝ SẼ VÔ CÙNG ĐƠN GIẢN NHỜ "KHUNG NĂNG LỰC"
- 10 KỸ NĂNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ CƠ THỂ TRONG KINH DOANH
- ĐỊNH NGHĨA LẠI VAI TRÒ CỦA CEO
- GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU SUẤT DOANH NGHIỆP
- TĂNG CƯỜNG GẮN KẾT ĐỘI NGŨ - HÃY CẢI THIỆN TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ
- NGƯỜI LÃNH ĐẠO, LÀM GÌ ĐỂ NHÂN VIÊN NỂ PHỤC?
- PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO 30s ĐỂ TẠO VỊ THẾ VÀ ẢNH HƯỞNG TRONG LÒNG NHÂN VIÊN
- HÙNG BIỆN VÀ NGỤY BIỆN
- GIAO TIẾP TRONG CÔNG SỞ
- 21 BÍ KÍP BẤT KỲ DÂN SALES NÀO CŨNG CẦN "NẰM LÒNG"
- BÀI HỌC HAY VỀ TEAMWORK VÀ LÃNH ĐẠO TỪ BẦY SÓI
- NHÂN HIỆU VÀ THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP – GẮN BÓ HAY TÁCH RỜI?
- HIỆP HỘI ĐƯA CƠM CỦA NHỮNG NGƯỜI MÙ CHỮ ĐẠT CHẤT LƯỢNG ISO. BÍ QUYẾT VẬN HÀNH LÀ GÌ?
- BẠN LÀ NGỰA CHẠY NGHÌN DẶM HAY CHỈ LÀ MỘT CON LỪA "CHĂM CHỈ" Ở CÔNG TY?