• CÓ NÊN THUÊ HEADHUNTER TUYỂN SALES?

    Headhunter là công việc môi giới nhân sự cho doanh nghiệp kèm theo bảo hành, sau khi người lao động ký hợp đồng chính thức sẽ nhận phí môi giới (bằng 1 - 3 tháng lương của người lao động được môi giới, nhiều khi lên đến cả tỷ cho 1 hợp đồng nếu đó là siêu sao).

    Tuy nhiên nếu người lao động không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, không đủ năng lực hay vì một yếu tố nào đó không thể vượt qua được thời gian thử việc và ký hợp đồng chính thức với công ty thì xem như công việc của Headhunter chưa hoàn thành và không nhận được gì hết.

    Để nhận được phí môi giới và giữ uy tín cho mình, Headhunter sẽ tìm một người khác có năng lực tương đương đắp vào. Vòng lặp cứ như thế cho đến khi người lao động ký hợp đồng chính thức với doanh nghiệp.

    Điều này cho thấy công việc tưởng chừng như ngon ăn và hốt bạc này lại chẳng hề dễ dàng vì có quá nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến sự thành công của hợp đồng. Phải nuôi một bộ máy Headhunters đông đảo mà suốt ngày đi bảo hành như thế, tiền thì chẳng thấy đâu thì chắc là công ty phá sản.

    Đó là lý do các công ty săn đầu người thường chọn môi giới cho phân khúc tầm quản lý trở lên để giảm thiểu rủi ro nhưng lợi nhuận lại cao hơn rất nhiều (Đơn giản vì lương quản lý cao hơn lương nhân viên nên phí môi giới cao hơn). Cấp quản lý đa phần đã có trải nghiệm sống nhất định nên có định hướng rõ hơn, họ lựa chọn công việc chín chắn hơn vì ngại rủi ro, ... nên tính cam kết cao hơn hẳn. Sẽ không có chuyện vì vài ba chuyện vặt trong lúc thử việc mà sẽ bỏ đi ngay như các em mới ra trường dễ bị cảm xúc chi phối.

     

    SALES LÀ CÔNG VIỆC CÓ TỈ LỆ ĐÀO THẢI RẤT CAO, TUYỂN LẠI RẤT KHÓ !

    Đó là lý do các công ty săn đầu người không muốn nhảy vô thị trường này. Lâu lâu tuyển cho đối tác thân quen như dịch vụ cộng thêm thì được chứ tập trung ở phân khúc này chắc đói rã họng. Vậy thì các bạn Headhunters làm gì có nhiều kinh nghiệm tuyển Sales !!!

    Những công ty săn đầu người nhảy vô phân khúc khó xơi này chủ yếu là công ty mới, chưa có thương hiệu trên thị trường. Tất nhiên những công ty này cũng không đủ nguồn lực thuê những tay Headhunters xịn về làm việc cho mình. Còn các em mới thì cũng đâu có kinh nghiệm tuyển Sales.

     

    HEAHUNTERS MÀ CŨNG KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM NHƯ MÌNH THÌ THUÊ LÀM GÌ !

    Tuy nhiên nhiều HR vẫn làm như thế, vẫn kêu cứu trên các diễn đàn nhân sự vì thấy bế tắc trong việc tuyển dụng và cũng vì không hiểu ở ngoài kia Headhunters chả khác gì mình. Những câu kêu cứu quen thuộc nhất là:

    - Anh/chị đang sử dụng gói tuyển dụng nào, của công ty nào hiệu quả thì chỉ cho mình với, mình tuyển hoài không được.

    - Có anh chị nào quen công ty Headhunter tuyển Sales nhanh và rẻ không vì sếp không cho nhiều tiền tuyển dụng?

    - Cho em hỏi có gói lọc hồ sơ nào hiệu quả không?

    - Group nào tuyển Sales dễ vậy?

    Tất cả lời cầu cứu này đều cho thấy triệu chứng "Phụ Thuộc" mà không hề hiểu cái gốc vấn đề nằm ở đâu thì sao giải quyết được.

     

    Để tuyển Sales dễ dàng hơn, các bạn hãy làm theo thứ tự sau:

    1. Thính thơm thì cá mới đớp: Coi lại coi chính sách của mình có đủ hấp dẫn dưới góc nhìn của Sales hay không. Thính không thơm thì rải nát hết group, gọi điện cho cả ngàn bộ hồ sơ cũng vô ích.

    2. Thính thơm rồi thì mới tìm cái ao có nhiều cá mà thả. Sai lầm của các bạn là toàn thả thính ở mấy cái ao không có cá (ứng viên), mà toàn là người câu cá (Nhân viên tuyển dụng) giống như mình. Ủa, vậy thì ai đớp thính?

    3. Đi săn người chứ không phải làm mẹ thiên hạ nên hãy bớt các thủ tục hành chính rườm rà. Mình cần người thì phải PR nhanh về công ty, hốt lên phỏng vấn ngay, gì mà mở miệng là "Gửi CV đi rồi xếp phỏng vấn". Đợi cái CV (Vốn là thứ chả có ý nghĩa gì nhiều với nghề Sales vì muốn chế gì thì chế) thì chỗ khác hốt mất người cmnr. Cái gì có thể làm sau được thì làm sau, bớt cứng nhắc.

     

    Mục số 1 vui lòng đọc kỹ lại bài "Tại sao tuyển Sales khó?"

    Mục số 3 vui lòng đọc kỹ bài "Điểm yếu chết người của Headhunter"

     

    Yêu cầu duy nhất: Có tố chất (Lanh lợi, năng động, hướng đến kết quả, không bỏ cuộc, nói chuyện dễ thương và cái mặt dễ coi chứ không có khó đăm đăm).

    *** Bài viết nói lên thực tế chứ không phải phá nồi cơm của Headhunter.

     

     

    Nguyễn Thanh Phong

    Ngày đăng: 30-10-2019 939 lượt xem