-
NGHỀ BÁN BẢO HIỂM - NGHỀ LỪA ĐẢO?
Mua bảo hiểm cho đã, tới khi có chuyện thì không được giải quyết, bên này đổ thừa cho bên kia, lên báo kiện nhau um sùm. Bất kể đúng sai; bất kể lỗi tại tư vấn viên, lỗi đại lý, hay lỗi công ty; trong mắt khách hàng mọi thứ đã xấu đi đáng kể. Đây là nguyên nhân đầu tiên làm người ta mất lòng tin vào bảo hiểm.
Chưa kể trong suy nghĩ của nhiều người, bảo hiểm loại nào cũng giống nhau hết (Nhân thọ, phi nhân thọ, nhà nước, tư nhân, đa quốc gia = Bảo hiểm lừa đảo) nên khi tiếp xúc với ai bán bảo hiểm, không cần nghe chi tiết là đã bấm nút biến ngay.
Khi lòng tin không đủ, cái chữ "Lừa đảo" được gán cho tư vấn viên là điều dễ hiểu, dù nhiều người chả lừa ai bao giờ.
KHI KHÔNG TIN, CHƯA TIN, NGƯỜI TA CẦN TÌM ĐỌC NHỮNG THỨ GIÚP THÔNG NÃO VÀ CÓ ÍCH CHO HỌ NHƯNG LẠI ĐỌC PHẢI NHỮNG TIN NHƯ SAU TỪ CÔNG TY BẢO HIỂM HOẶC CÁC TƯ VẤN THEO MÔ TUÝP:
- Anh A lên đường mạnh giỏi, vợ con khốn khổ vì không có tiền do trước đây không mua bảo hiểm, do đó bạn hãy mua đi. Khi chưa tin mà gặp thông tin này, người đọc sẽ suy diễn thành "Ai bảo không mua bảo hiểm, ráng mà chịu" và sẽ phản ứng thành "Bọn bán bảo hiểm méo đồng cảm, méo có lương tâm, chỉ chờ người ta chết để viết bài bán hàng". Dù mong muốn của người viết là muốn người dân hiểu "Hãy mua bảo hiểm để bảo vệ vợ con".
- Chị B bị ung thư, hết tiền viện phí nên phải về nhà nằm chờ chết, do đó bạn hãy mua bảo hiểm để lỡ bị thì..... Người đọc suy diễn thành "Bà nội cha bọn vô lương tâm, đi trù ẻo người ta chết, làm người ta sợ để bán bảo hiểm".
- Ông C phải đóng tiền bảo hiểm cao vì lớn tuổi, cô D không được mua bảo hiểm vì không đủ điều kiện xyz,.... Người đọc sẽ suy diễn "Vậy mà tụi nó suốt ngày nói đạo đức, suốt ngày nói mình đi giúp đỡ người khác, nhưng những người cần giúp nhất thì bọn nó phủi đít đi mất".
Những bài viết kiểu này tràn ngập facebook, tràn ngập blog, tràn ngập trong các buổi cafe của tư vấn bảo hiểm với khách hàng làm cho người ta khó chịu vì cảm giác bị ép mua, cảm giác "Cả một trời xui xẻo" vây quanh mình. Thế là trong lúc lòng tin chưa được củng cố, một cảm xúc tiêu cực khác lại dâng lên là "Ghét". Khách hàng vừa ghét, vừa không tin thì...khỏi buôn với bán.
VẬY SAO CÓ NGƯỜI VẪN BÁN ĐƯỢC? BÁN TỐT LÀ KHÁC?
Vì họ vô tình được tiếp xúc với 8% những người thực sự hiểu vấn đề, hiểu bảo hiểm là gì hoặc hồi giờ ít bị những thông tin tiêu cực tác động. Còn 92% bán hoài không được thì lại thuộc nhóm không hiểu bảo hiểm, không tin bảo hiểm, sợ bị lừa, rất cực đoan, và thích suy diễn nội dung quảng cáo như ở trên ... Nghĩa là còn cả một thị trường rộng lớn không được khai thác chỉ vì tiếp cận sai cách.
RỐT CUỘC BẢO HIỂM CÓ TỐT KHÔNG? NÊN MUA HAY KHÔNG?
Tại sao cầu thang phải có tay cầm? Tại sao ban công phải có lan can? Nó có thực sự cần thiết không?
Thật ra thì không có cũng chả sao, đi đứng cẩn thận là được rồi, tốn tiền gắn vô làm gì. Nhưng người ta vẫn gắn vô để đề phòng lúc nền nhà trơn trợt, lúc say xỉn, lúc giận mất khôn hay vui đến ngu người.
Bảo hiểm cũng tương tự, lúc bình thường bạn không cần nó đâu nhưng hãy nghĩ đến lúc thật sự cần mà không có để tự rút ra kết luận có nên mua hay không nhé.
Không chỉ riêng bảo hiểm đâu, trong cuộc sống của chúng ta luôn gặp chuyện thì mới nói tiếc, kiểu như: "Biết vàng lên giá thì đã mua trước, biết khu đó phát triển như giờ thì đã kiếm miếng đất kiếm lời, biết ngành này ngon thì hồi xưa đã học rồi,...".
Và khi mở miệng nói thì đã muộn cmnr.
Hậu quả nặng nhẹ tùy việc. Bảo hiểm như vậy đó.
Nói cách khác, về bản chất thì bảo hiểm tốt nhưng cái gói bạn mua có tốt hay không lại là một câu chuyện khác. Hãy đọc thật kỹ hợp đồng, hãy chọn thật kỹ người tư vấn để khỏi bị lừa mua phải thứ không thích hợp. Mỗi gói mỗi khác, không giống nhau đâu, đừng để bọn bịp bợm lừa.
TƯ VẤN BẢO HIỂM LÀM SAO ĐỂ BÁN TỐT HƠN?
Không đủ thời gian để viết hết chi tiết, vì nói sơ cũng mất 3 tiếng, đào tạo cũng mất 5 ngày rồi. Nhưng những gạch đầu dòng bên dưới là thứ buộc phải làm trước:
- Đổi cách tiếp cận: Đừng biến mình trở thành đứa nói điềm gở, đứa xúi quẩy nữa vì người ta không thích tiếp xúc với đứa suốt ngày nói về rủi ro đâu. Người ta thích ở gần người may mắn.
- Hãy trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này, trở thành người review có tâm trước khi trở thành người bán có tâm.
- Hãy quan hệ, kết bạn lành mạnh. Kết bạn với người ta mà sặc mùi Sales thì thôi rồi, chả ai thèm chơi.
- Nhuần nhuyễn chữ "Bàn" trong công thức "Bạn - bàn - bán". Nhiều người biết công thức này nhưng nói ra nghe mùi rất lý thuyết vì chính họ không làm được, thường thì kết bạn xong là nhảy vô bán ngay, còn cách để "bàn luận" như thế nào cho trôi chảy thì làm sai bét nên gãy đổ mối quan hệ.
- Sạch và thơm, sạch và thơm, sạch và thơm: Không có vụ này thì người ta ngồi tránh xa 8 km.
Các gạch đầu dòng sau sẽ BỔ SUNG sau khi làm xong mấy gạch đầu dòng này đã. Nhiều quá sẽ tẩu hỏa nhập ma.
Nguyễn Thanh Phong
Ngày đăng: 31-10-2019 1,101 lượt xem
Tin liên quan
- BỚT "ĐOÀN KẾT", HÃY CAM KẾT!
- "MARKETING NGÀY NAY KHÔNG CÒN TẬP TRUNG VÀO THƯƠNG HIỆU NỮA MÀ LÀ TRẢI NGHIỆM", ĐÚNG HAY SAI?
- DOANH NGHIỆP VÀ TIỀN - CON CHƯA KHÓC, MẸ ĐÃ DỤ CHO BÚ?
- QUẢN LÝ TÀI CHÍNH - CON KHÓC LÀ MẸ CHO BÚ?
- NHỮNG VẾT ĐẠN KHÔNG BAO GIỜ THẤY
- VĂN HÓA TỔ CHỨC VÀ QUAN HỆ CON NGƯỜI
- NHỮNG SAI LẦM ĐỐT TIỀN VÌ KOLS VÀ INFLUENCERS !!!
- ĐIỂM YẾU CHẾT NGƯỜI CỦA HEADHUNTER ! CÓ NGƯỜI, MẤT NGƯỜI CŨNG CHỈ VÌ NÓ.
- TELESALES ĐANG KHIẾN KHÁCH HÀNG CẢM THẤY GÌ?
- TẠI SAO NHIỀU DOANH NGHIỆP TUYỂN NHẦM SALES MANAGER, BUSINESS DEVELOPMENT MANAGER?
- NĂNG LỰC CÁ NHÂN TỐT, TIỀN NHIỀU, CHIẾN LƯỢC TỐT, DOANH NGHIỆP VẪN CHẾT NHƯ THƯỜNG!
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ SALESMAN GÂY ẢNH HƯỞNG TỘT BẬC LÊN NHÀ PHÂN PHỐI?
- TẠI SAO ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG LÀM VIỆC KHÔNG HIỆU QUẢ?
- HUẤN LUYỆN MÃI KHÔNG ĐƯỢC - SẾP BẤT LỰC HAY NHÂN VIÊN BẤT TÀI?
- TẠI SAO TUYỂN SALES KHÓ ?