-
NHỮNG LỖI SAI PHỔ BIẾN NHẤT KHIẾN NHIỀU CÔNG TY ĐỐT TIỀN CHO TEAM BUILDING
Một số CEO có xuất thân từ chuyên môn kỹ thuật không hiểu đã đành, rất nhiều HRM cũng không hiểu luôn, nhưng cứ đi bắt chước công ty khác thay vì học để hiểu đúng và làm đúng.
Những lỗi sai phổ biến nhất khiến nhiều công ty đốt tiền:
1. Muốn đội ngũ thật sự gắn kết, nâng cao động lực chiến đấu, thay vì "Cải thiện chính sách phúc lợi, nâng cao năng lực Lãnh Đạo của đội ngũ quản lý cấp trung, phát triển tầm nhìn cho đội ngũ" - nhiều công ty lại chọn vui chơi giải trí. Cái gốc không vững thì các chuyến ăn chơi vô bổ chỉ phí tiền.
2. Muốn xây dựng văn hóa cho công ty thông qua Team Building nhưng không hiểu chính xác "Văn hóa doanh nghiệp" là cái gì. Một số CEO có xuất thân từ chuyên môn kỹ thuật không hiểu đã đành, rất nhiều HRM cũng không hiểu luôn, nhưng cứ đi bắt chước công ty khác thay vì học để hiểu đúng và làm đúng.
Việc tập trung chơi vui ngoài bãi biển rồi xướng lên văn hóa chúng ta là thế này, thế kia, hoàn toàn không có một tí tác dụng nào trong việc thay đổi tư duy và hành vi của đội ngũ.
Văn hóa doanh nghiệp phải thực hiện từng bước một thông qua nhiều hoạt động nội bộ để tạo ra các hành vi đại diện cho giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, hành vi thành thói quen chứ không phải hô hào.
Nếu muốn dùng Team Building để xây dựng văn hóa phải lồng ghép được tinh thần và hành vi đội ngũ cần phải thay đổi vô từng hoạt động (trong một hành trình, một cốt truyện tổng thể có mở đầu và đích đến). Cách làm này giúp đội ngũ hiểu "Tại sao Tôi phải làm vậy? Tại sao sự thay đổi này là cần thiết ?", tâm thế "mở nắp chai", và từ đó họ mới thay đổi tư duy và hành vi khi trở về.
3. Nghĩ Team Building là đi du lịch, vui chơi với nhau. Điều này kéo theo hệ lụy "Đội ngũ ngại khó, ngại khổ" hoặc kén cá chọn canh trong việc lựa chọn địa điểm, chỗ ở để Check in; thế là tan nát luôn cả mục tiêu của ban giám đốc.
Công ty đang trong giai đoạn tái cấu trúc để đổi mới, cần huấn luyện cho đội ngũ có tư duy vượt khó mà chưa gì đã ngại khó thì xong rồi, huấn luyện cái gì nữa. Team Building là Đi Với Nhau, cùng nhau tham gia các hoạt động chung chứ không phải vui chơi kiểu Check in mới là tư duy đúng, và phải được truyền thông như vậy trước khi đi.
Phần vui chơi là phần cộng thêm sau đó để tưởng thưởng. Cái nào ra cái đó.
4. Chọn Agency triển khai không hiểu sâu, chưa cứng nghề về nhân sự, quản lý, lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp thực thi.
Trừ khi "chơi cho vui", còn nếu đã đặt mục tiêu phát triển đội ngũ thì hoặc là chọn Agency có chuyện môn HR, hoặc là HR nội bộ là người triển khai. Câu hỏi được đặt ra ở đây là "Tại sao nhiều HRM can đảm giao phần huấn luyện và phát triển đội ngũ cho người có năng lực chuyên môn thấp hơn mình, thậm chí còn không hiểu thay vì tự làm ?"
-------
Phạm những sai lầm này khiến:
- Nhiều nhân viên chán ngán, không muốn tham dự.
- Đa phần ghét tham gia vì thấy chơi nhảm quả, chỉ là không dám nói ra vì sợ trù dập.
- Một số so sánh công ty nhà người ta đi chơi vi vu, công ty mình chỉ đi 2 ngày 1 đêm và nghĩ công ty keo.
- Kha khá "bánh bèo" lèm bèm chỉ trích đồ ăn dở, chỗ ở không đẹp, resort không sang chảnh,....
Thế là:
- Mục tiêu nát bét.
- Văn hóa yếu trở thành "vô văn hóa" vì chả ai quan tâm, lần sau nghe nói đến hoạt động "văn hóa nội bộ" là sợ, và tránh.
- Bị phản tác dụng, giảm động lực, giảm gắn kết, giảm ... hơn cả lúc chưa tổ chức.
Tất nhiên:
- Phòng HR bị đánh giá rất thấp trong mắt các bộ phận khác và hoàn toàn mất niềm tin từ CEO. CEO nhìn HR như Osin sai vặt, làm các việc hành chính là phải.
- CEO thì bị đốt tiền oan uổng.
- SẼ CÓ HR THẮC MẮC: Do ý CEO muốn vậy, mắc mớ gì không hiệu quả rồi đánh giá thấp tụi này !!! Bất công quá, nghỉ mịa cho rồi.
CEO thuê HR về để được tư vấn làm cho đúng. Không tư vấn được là lỗi của ai vậy? Nếu không thuyết phục được sao không nhận một cách quyết đoán? Nhận một công việc mà bản thân biết chắc đó là sai, là không hiệu quả, là làm CEO bị đốt tiền; nhận một công việc mà bản thân không có quyền lựa chọn giải pháp nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng thì bị đánh giá thấp là phải thôi. Có lúc phải SAY NO để khẳng định vị trí của mình nếu mục tiêu tốt, động cơ tốt.
-----
Doanh nghiệp có thể tổ chức Team Building với ngân sách cực thấp. Chi phí này thậm chí không tốn một đồng nào cho Agency nếu biết cách làm.
1. Trekking: Là một hoạt động với hình thức dã ngoại, những người tham gia trekking có những cuộc hành trình bằng đường bộ, di chuyển đi bộ leo núi nhiều ngày tới những vùng xa xôi, ngoại ô thành phố, ngoài đô thị. Vì đây là hành trình nhiều ngày, mà người tham gia sẽ phải mang theo đầy đủ trang thiết bị để sinh hoạt trong suốt chuyến đi. Việc tham gia các hoạt động chung như dò đường, trèo đèo, vượt suối, cắm trại nơi hoang dã, hỗ trợ nhau vượt qua những quãng đường khó khăn, nấu nướng, ăn chung, ngủ chung,….khiến mỗi thành viên tự động xích lại gần nhau hơn, giao tiếp với nhau nhiều hơn từ đó hiểu nhau hơn. Vậy là tự động khả năng làm việc nhóm sau khi trở về sẽ thay đổi tích cực ngay lập tức.
2. Chuyến đi làm từ thiện: Không phải kiểu mua đồ biếu tặng cho người nghèo mà phải lồng ghép nhiều hoạt động trong đó để tất cả làm chung với nhau. Có thể là đóng cái chuồng heo, đóng bàn ghế, lợp lại mái nhà,….cho đồng bào vùng cao; có thể là góp gạo nấu bánh chưng, bánh tét,….để phát cho người vô gia cư dịp Tết. Dù là hoạt động gì đi nữa thì đội ngũ cũng có dịp làm việc chung với nhau rất nhiều mà không hề có áp lực như trong công việc. Khi đó tự khắc mọi người cởi mở với nhau hơn, chủ động phối hợp với nhau hơn,….thế là cái gọi là “Building Team” phần nào đạt được mục tiêu.
Còn rất nhiều cách nữa nhưng viết sương sương vậy để mọi người tự triển khai cho doanh nghiệp của mình. Đã làm thì làm cho đúng, đừng đốt tiền nữa.
--------
Câu chuyện MC Team building
- Khách: Con bé rất linh hoạt, thông minh và truyền cảm hứng.
- Ủa, cái đó thì đầy MC làm được mà chị.
- Không đâu. Con bé này rất hiểu về HR, Leadership và các vấn đề trong doanh nghiệp nên khi dẫn chương trình Team Buiding và Gala Dinner thì kết nối câu chuyện và thông điệp khéo lắm. Con nhỏ nói hết tất cả những gì chị muốn gửi gắm cho ban giám đốc và nhân viên mà không làm mất lòng.
- Sao nữa chị ?
- Đây là điểm chị thấy khác hoàn toàn so với tất cả MC khác. Với người khác thì chị phải giải thích tường tận vì sợ họ không hiểu rồi nói bậy, rồi có hiểu thì cũng chưa chắc kết nối hiện trạng doanh nghiệp với giải pháp được. Còn con bé này chị mới nói 1 thì nó đã hiểu 10 và còn tư vấn ngược lại nên nói gì, làm gì nữa.
- Ha ha, mấy điểm chị vừa nói em hoàn toàn đồng ý và cám ơn chị. À, còn đội ngũ của chị có cảm giác vậy không ?
- Mấy ông nội mê tít thò lò rồi, đầu óc còn tỉnh táo nữa đâu. Em giữ con nhỏ cho chặt chứ không mất.
Nguyễn Thanh Phong
Ngày đăng: 25-10-2019 1,147 lượt xem
Tin liên quan
- NĂNG LỰC CÁ NHÂN TỐT, TIỀN NHIỀU, CHIẾN LƯỢC TỐT, DOANH NGHIỆP VẪN CHẾT NHƯ THƯỜNG!
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ SALESMAN GÂY ẢNH HƯỞNG TỘT BẬC LÊN NHÀ PHÂN PHỐI?
- TẠI SAO ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG LÀM VIỆC KHÔNG HIỆU QUẢ?
- HUẤN LUYỆN MÃI KHÔNG ĐƯỢC - SẾP BẤT LỰC HAY NHÂN VIÊN BẤT TÀI?
- TẠI SAO TUYỂN SALES KHÓ ?
- CÓ NÊN THUÊ HEADHUNTER TUYỂN SALES?
- 4 BƯỚC TỐI ƯU HOÁ HIỆU SUẤT LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN
- NGUYÊN TẮC QUẢ TÁO HƯ - HÃY LOẠI BỎ NGAY NHỮNG NHÂN VIÊN NÀY RA KHỎI TỔ CHỨC CÀNG NHANH CÀNG TỐT !
- KỶ LUẬT KHÔNG SAI NHƯNG CÁCH LÀM KHÔNG PHÙ HỢP ĐÃ KHIẾN NHIỀU DOANH NGHIỆP TRẢ GIÁ
- SẾP VÀ LÃNH ĐẠO - CẨN THẬN VỚI CÁI HÌNH NÀY!
- KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
- QUẢN LÝ CON NGƯỜI, ĐỪNG SỢ MẤT ĐOÀN KẾT!
- ĐỂ HIỂU VỀ CHIẾN LƯỢC
- QA&QC - NGỰA HAI CHÂN CÓ CHẠY ĐƯỢC KHÔNG?
- LỪA ĐẢO THANH TOÁN