• CHÚNG TA CẦN QUẢN LÝ HAY QUẢN TRỊ?

    Sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm QUẢN TRỊ CÔNG TY (corporate governance), và QUẢN LÝ CÔNG TY” (corporate management) là khá phổ biến; và ngay cả ngôn ngữ báo chí hay chủ đề của các diễn đàn hội thảo, nơi có sự tham dự của các chuyên gia, cũng thường hay bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

    Với đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các nhà quản lý từ cấp giám đốc, tổng giám đốc trở xuống, thiên về quản lý, điều hành, chúng ta chủ yếu sẽ cần nâng cao năng lực quản lý công ty (corporate management) hơn là năng lực quản trị công ty (corporate governance).

    “Quản trị công ty” và “Các nguyên tắc quản trị công ty” (Principles of Corporate Governance) đề cập đến những vấn đề nằm ngoài công tác quản lý, điều hành của CEO và các cấp quản lý trong công ty. Quản trị công ty tập trung vào những hoạt động liên quan đến khuôn khổ pháp lý, điều lệ công ty, quyền lợi cổ đông (shareholders) và các bên liên quan (stakeholders), đại hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, vấn đề công bố thông tin (disclosure) và minh bạch (transparency) trong hoạt động công ty… Những vấn đề này thuộc trách nhiệm của Hội đồng quản trị, Đại hội đồng cổ đông, và thường đã được luật pháp (Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Điều lệ mẫu, các văn bản dưới luật…) quy định khá rõ, các công ty buộc phải làm theo, chúng ta không cần phải đào tạo hay bồi dưỡng gì thêm nữa!

    Trong khi đó thì quản lý công ty (corporate management) tập trung vào công tác quản lý (chiến lược, mô hình, cơ cấu, marketing, thương hiệu, bán hàng, tài chính, kế toán, nguồn nhân lực, sản xuất, cung ứng, quản lý chất lượng…) và hoạt động điều hành hàng ngày (daily operations) của CEO và các cấp quản lý.

    Các công ty chủ yếu cũng tập trung vào việc hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý (chứ không phải quản trị).

    ---

    Theo OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), các nguyên tắc chính trong quản trị bao gồm:

    1. Đảm bảo Cơ sở cho một Khuôn khổ Quản trị Công ty Hiệu quả;

    2. Quyền của Cổ đông và các Chức năng Sở hữu Cơ bản;

    3. Đối xử Bình đẳng đối với Cổ đông;

    4. Vai trò của các Bên liên quan trong Quản trị Công ty;

    5. Công bố Thông tin và Tính minh bạch;

    6. Trách nhiệm của Hội đồng Quản trị

    Như vậy, Quản trị công ty đề cập đến những vấn đề “cao hơn” công tác quản lý điều hành thường nhật của một giám đốc hay tổng giám đốc và các cấp quản lý trong công ty; và thường tập trung vào những hoạt động liên quan đến khuôn khổ pháp lý, điều lệ công ty, quyền lợi cổ đông (shareholders) và các bên liên quan (stakeholders), đại hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, vấn đề minh bạch trong hoạt động công ty…

    Trong khi đó thì Quản lý công ty (Corporate Management) tập trung vào công tác quản lý điều hành thường nhật (daily operations), ví dụ như các hoạt động quản lý chiến lược, thiết kế mô hình kinh doanh, xây dựng cơ cấu tổ chức, nhân sự, hoạch định và tổ chức triển khai các hoạt động marketing, thương hiệu, bán hàng, tài chính, kế toán, nguồn nhân lực, sản xuất, cung ứng, quản lý chất lượng…), và hoạt động họp hành, phân công, kiểm soát, đánh giá, giải quyết công việc sự vụ hàng ngày .

    Còn Lãnh đạo (leadership) là nghệ thuật gây ảnh hưởng, tạo động lực, và tạo điều kiện cho người khác đi theo định hướng của mình để góp phần vào sự hiệu quả và thành công của tổ chức. Lãnh đạo là chỉ ra những việc đúng để làm (do the right things), còn quản lý là làm việc đúng cách, đúng phương pháp (do the things right). Lãnh đạo tập trung vào tầm nhìn, định hướng, sức thu hút, ảnh hưởng, nghệ thuật dùng người, đạo đức, uy tín, nhân cách người lãnh đạo… Nhà lãnh đạo không nhất thiết phải biết quản lý, nhưng nhà quản lý ít nhiều phải có tố chất và kỹ năng lãnh đạo (vì phải làm việc với con người).

    ---

    Quản lý không đồng nhất với quản trị, quản trị không đồng nhất với lãnh đạo, và lãnh đạo không đồng nhất với quản lý. Ba thứ này tuy khác nhau, nhưng lại liên quan mật thiết với nhau, và thường chồng lấn lên nhau.

    Trong thực tế vận hành doanh nghiệp, rất nhiều công ty, dù có sự tham gia của nhiều cổ đông, nhưng không quan tâm mấy đến vấn đề quản trị công ty, mà chủ yếu tập trung vào công việc quản lý điều hành hàng ngày. Do vậy, khi kêu gọi vốn hay phát triển lớn hơn, họ sẽ gặp nhiều khó khăn.

    ---

    Thứ nhất, các nhà đầu tư sẽ ngại đầu tư khi biết công ty không áp dụng các chuẩn mực quản trị công ty theo các nguyên tắc nêu trên, trong đó nguyên tắc công bố thông tin và minh bạch là rất quan trọng. Họ không muốn rót tiền vào một công ty “hai ba sổ”, không rõ ràng về tài chính, kinh doanh, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan…, vì cảm thấy không an toàn cho đồng tiền đầu tư của họ.

    ---

    Thứ hai, một số công ty xục rục chuyện vợ chồng, hay tranh chấp giữa những người thân trong gia đình, hay bạn bè, tuy có nhiều lý do, nhưng lý do quan trọng cũng có thể là do thiếu các nguyên tắc quản trị công ty, không minh bạch trong vấn đề tài sản, tiền bạc, lợi nhuận; không phân định rõ ràng vai trò, trách nhiệm, quyền lợi, quyền hạn của các cổ đông (dù là vợ chồng, người thân, hay bạn bè) trong công ty, dẫn đến ai cũng muốn nắm quyền và tự cho mình có quyền quyết định.

    ---

    Thứ ba, khi mời gọi người mới tham gia góp vốn để trở thành cổ đông, người mới cũng sẽ ngại vì thấy không minh bạch, quyền lợi của mình không đảm bảo, có thể thiếu công bằng trong đối xử cổ đông, và có thể mất an toàn về mặt tài chính khi tham gia…

    Việc tách biệt giữa quyền sở hữu và quyền quản lý cũng rất cần thiết. Ví dụ một công ty có ông chủ (sở hữu cổ phần lớn nhất) giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị, đồng thời kiêm luôn chức tổng giám đốc. Người ấy thường đóng một lúc 3 vai trò - lãnh đạo cao nhất (trong vai trò người chủ sở hữu lớn nhất), quản trị (trong vai trò chủ tịch HĐQT), và quản lý (trong vai trò TGĐ). Người ấy phải tự tách biệt 3 vai trò này của mình trong hành vi ở những hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ, khi vạch định hướng, tầm nhìn cho công ty, thì đóng vai trò nhà lãnh đạo cao nhất; khi xây dựng thiết chế, nguyên tắc quản trị công ty, thì đóng vai trò nhà quản trị công ty; khi quản lý điều hành thường nhật các hoạt động trong công ty thì đóng vai trò nhà quản lý công ty.

    Nếu như có thể tách biệt các vai trò này ra thì sẽ tốt hơn. Ví dụ, người chủ doanh nghiệp chỉ giữ vai trò người lãnh đạo cao nhất để đưa ra định hướng, tầm nhìn, và thuê CEO về thực hiện công việc quản lý. Có công ty còn đưa cả người ngoài vào làm Chủ tịch HĐQT thay cho ông chủ. Công ty càng lớn, các ông/bà chủ càng quá tải và không đủ sức đảm đương hết các vai trò. Do vậy, họ thường tách riêng ra và giao cho những người có năng lực, kinh nghiệm, và tính cách phù hợp đảm nhiệm. Đó là xu hướng phát triển chung của những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới!

    ---

    QUẢN TRỊ, QUẢN LÝ, LÃNH ĐẠO - AI CAO HƠN, CÁI NÀO QUAN TRỌNG HƠN?

    Sau bài này, các bạn lưu ý, đừng bao giờ đặt câu hỏi, quản trị, quản lý và lãnh đạo, cái nào quan trọng hơn, hay cái nào cao hơn cái nào nhé!

    Cái nào cũng quan trọng cả, và không thể thiếu cái nào. Và không có cái nào là cao hơn cái nào cả. Đừng nhầm lẫn mà cho rằng nhà lãnh đạo thì cao hơn nhà quản lý; trừ khi bạn dùng nguyên cụm từ "nhà lãnh đạo cao nhất", thì người ấy là cao nhất. Còn không, thì ai cao hơn ai, xếp theo thứ bậc nào là do các tổ chức quy định. Ví dụ, lãnh đạo nhóm (team leader), mà nhóm này thuộc một phòng, do một manager phụ trách, thì team leader phải báo cáo cho manager này!

    Lãnh đạo, thì bất kỳ ai làm việc với con người (dù là chỉ với một NV hay với hàng triệu người) cũng đều cần có kỹ năng lãnh đạo. Tất nhiên, tầm lãnh đạo cao hay thấp là tùy vào năng lực của mỗi người, nhưng muốn dẫn dắt ai theo mình, dù là một người, ít nhiều bạn phải rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Có kỹ năng lãnh đạo, bạn mới thu hút, tác động, gây ảnh hưởng đến người khác, làm cho người khác tin tưởng và đi theo mình, thay vì lúc nào cũng phải dùng quyền lực để ép buộc họ.

    Quản trị công ty, là phạm trù liên quan đến thể chế, khuôn khổ pháp lý, điều lệ, các nguyên tắc về công bố thông tin, sự minh bạch, quyền và nghĩa vụ cổ đông, về hoạt động của hội đồng quản trị... Đó là những vấn đề đã được luật pháp và các chuẩn mực quốc tế quy định và chi phối (nên tôi không tập trung vào phạm trù này).

    Quản lý công ty là phạm trù liên quan đến các hoạt động quản lý, điều hành doanh nghiệp; là công việc mà CEO và các cấp quản lý ở các phòng ban, bộ phận phải làm. Họ cần được trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ; cần được chia sẻ kinh nghiệm..., nên tôi sẽ tập trung vào phạm trù này.

    Cần hiểu đúng vậy để không ngộ nhận là cái này quan trọng hơn cái kia, hay vai trò này cao hơn vai trò kia, các bạn nhé!

     

    Long Nguyen Huu - Group PTDNV

    Ngày đăng: 12-09-2019 1,156 lượt xem