• 2024, HÃY ĐẾN ĐÂY NÀO

    Ngày...bản lề. Là ngày 31/12. Nó chính thức khép lại năm cũ và mở ra cho chúng ta một năm mới, một khoảng thời gian rất hữu hạn... Nếu giờ mà các bạn vẫn đang rất thất vọng về năm cũ, bối rối vì chưa biết làm gì cho hay ở năm mới, thì....đọc tiếp đi.

     
     
    Ta có thể học hỏi cách sống và cách làm việc của những người làm chiến lược và kế hoạch.
     
    Bởi vì họ đã đúc kết tốt từ quá khứ, họ sống bình yên nhưng trọn vẹn trong hiện tại, và rất ít lo lắng về tương lai, vì cái gì cần chấp nhận đã chấp nhận, cái gì cần chuẩn bị thì cũng đã chuẩn bị rồi, cứ như kế hoạch mà sống thôi.
     
    Làm gọn xuống thì đời người có mấy chuyện để phải lo, phải tính, đó là:
     
    1. Làm tròn các TRÁCH NHIỆM:
     
    - Chuyện luôn luôn C​ầnPhải Làm, chính là CHĂM SÓC VÀ NUÔI DƯỠNG. Năm mới nhưng việc cũ, ta có bản thân, gia đình, các mối quan hệ, những việc đã gieo trồng, đã sinh ra. Vậy hãy cải tiến phương pháp và dành thời gian nhiều hơn đi, có gì mà phải hoang mang.
     
    - Chuyện cơm áo gạo tiền: nếu thiếu thốn thì tăng thu giảm chi bằng mọi cách, ngồi đó rên rỉ cái gì? Đứng lên tìm, chạy đi tìm cách. Nếu đã đủ tiền rồi thì dành sức cho nghề nghiệp đam mê và theo đuổi. Giỏi nghề, biết cách xài tiền thì khỏe re.
     
    2. Làm những việc mình THÍCH và ĐAM MÊ khi đã hòm hòm các trách nhiệm:
     
    - Có thể là chơi môn gì đó, làm từ thiện, cống hiến xã hội, đi du lịch, cũng có thể là gieo những hạt mầm đầu tiên của "cái mình thích" và thưởng thức hành trình chăm bẫm xem chúng lớn dần lên.
     
    Hoặc đơn giản hơn là làm gì đó cho những người mình yêu thương và nhìn ngắm họ trong hạnh phúc.
     
    3. Là: TU THÂN, TÍCH ĐỨC, và HỌC:
     
    - Chuyện này, biểu hiện xịn nhất là như một loại việc thích làm, là đam mê, là thói quen vậy thôi. Chứ ko vì để trở thành ai hay để được gì cả. Mình có nhìn thấy một số người như thế, như thói quen, như hít thở mỗi ngày. Chỉ biết cảm thán: xịn thật!
     
    Về chuyện học, các bạn tham khảo một số gợi ý của mình dưới đây để phục vụ cho sự nghiệp và gia đình nhé!
     
    - "Mọi mô hình kinh doanh, mọi doanh nghiệp, mọi gia đình đều có thể tạm chia thành 4 "nhóm chuyên môn" sau đây:
     
    1) Một là: Chuyên môn về nghề, ngành:
     
    Dân khởi nghiệp thường xuất thân từ đây.
     
    Dân công nghệ, bác sĩ, kỹ sư, chủ nông trại, đầu bếp, pha chế...v..v...đều mở ra kinh doanh dịch vụ, thương mại hay sản xuất từ việc mình làm, ngành mình đang tham gia.
     
    Cái này thì mình thấy mọi người hơi vội. Tay nghề chưa giỏi, hiểu biết ngành nghề chưa tới đâu đã vội vã khởi nghiệp nên thua từ ngay vạch xuất phát. Tốn mớ tiền rồi quay lại làm thuê trả nợ nhóc lun.
     
    Học hỏi kỹ vào dùm ha!
     
    2) Hai là: Sales-MKT:
     
    Đừng nghe theo định nghĩa của các tập đoàn tư bản nói, thiếu lắm! (Vì họ ngu gì nói hết, mình phải tự biết). Họ sẽ nói đại khái là quá trình đưa sản phẩm từ "nhà máy sản xuất" đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
     
    Hiểu vậy thua rồi.
     
    Vì chuyên môn MKT và Sales chi phối sản xuất rất nhiều, nếu chuyên môn này mà dở thì lúc sản xuất xong, sẽ hay đem về nhà cho bà con, dòng họ xài lắm. Bán người ta hem có mua vì nó chỉ theo ý thích của ông sản xuất, ko thật sự giải quyết được vấn đề của khách hàng.
     
    Đặc biệt là ngành làm dịch vụ, chỉ chuyên môn ngành nghề thôi thì rất khó "đóng gói" thành 1 sản phẩm dịch vụ có lợi thế cạnh tranh.
     
    Mình ta làm bác sĩ, kiến trúc sư, nghệ sĩ chắc?
    Mình ta làm....thầy, làm đào tạo chắc?
    Còn buôn bán thì nhập hàng trật lất, bán đổ bán tháo, bán lỗ miết.
    ....
    Tới đây, Giỏi ngành nghề, giỏi sales-mkt bắt đầu sống được, làm lớn lên chút....khổ ngang, thậm chí phá sản một cách vô duyên mà ngẫm kỹ lại...hợp lý. Vì thiếu cái thứ ba, thứ tư sau.
     
    3) Ba là nhóm chuyên môn về quản lý:
     
    Ôi mịt trời thứ phải làm, nào là: tài chánh, kế toán, thuế má, công nợ, kho bãi, vận chuyển, quy trình sản xuất, quy trình làm việc bla..bla...cần được setup đúng và giám sát kỹ lưỡng.
     
    Những người chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh lâu năm mới thấm thía cái vụ này. Hồi đầu ko biết để mà học kỹ, tìm người phù hợp sớm, làm rồi mới thấy khổ trăm bề kkkk.... Cứu kịp là may rồi, đa số phải thất bại rồi mới biết.
     
    4) Và cuối cùng, Lãnh đạo, quản trị:
     
    Người mà hiểu được tầm quan trọng của toàn hệ thống và sự bao quát và chi tiết trên từng ngóc ngách mà mình nói ở trên đích thị là những nhà quản trị, lãnh đạo. Họ là kiến trúc sư trưởng của hệ thống mà.
     
    Việc của họ khủng khiếp lắm!
     
    Vừa là người thực thi sứ mệnh của tổ chức với xã hội, vừa là tầm nhìn của mọi người để biết lái sứ mệnh về bến nào, xa hay gần.
     
    Họ phải hoạch định chiến lược, chọn lựa người tài, người cộng sự phù hợp. Sắp xếp vị trí, đào tạo hỗ trợ, giúp mọi người làm việc của họ rồi phối hợp với nhau.
    Rồi họ cấp vốn, chịu trách nhiệm sau cùng về mọi thứ của tổ chức...bla..bla...
     
    Mà vốn ở đâu để họ cấp, họ góp? Cũng làm thấy cha, thấy mẹ. Dùng cả uy tín, tài sản ra thế chấp để vay.
    .........
     
     
    Hãy nhìn vào gia đình nhỏ, gia đình lớn của chúng ta sẽ thấy ngay:
     
    - Nhà nào có 1 lãnh đạo tốt, quản trị giỏi thì gia đình đó rất phát triển ở mọi thành viên. Lớn thì người ta gọi là gia tộc.
    - Nhà nào có người làm chuyên môn, sales-mkt tốt sẽ kiếm được tiền, có nhà quản lý giỏi sẽ vận hành, sẽ giữ được tiền, sẽ đảm bảo gia đình mình ấm no, hạnh phúc.
    - Những gia đình nghèo khổ, hoặc thiếu hạnh phúc thì bạn kiểm tra thử, 4 món này sẽ dở món nào đó hoặc...tất cả.
     
    Học, học nữa đi. Rèn luyện, tu tâm, dưỡng tánh nữa đi. Ta còn thiếu hiểu biết nhiều lắm để sống tự do và hạnh phúc các mình à!
     
    Đó, tùy tình hình của bản thân mà ta đặt nhiều thời gian và tâm sức vào những chuyện gì nhiều hơn.
    ...
     
    - Mến chúc cô chú bác, anh chị em, bạn bè xa gần và các học trò một năm mới tốt đẹp hơn, bình an hơn hẳn năm cũ!
     
    2024, hãy đến đây nào.
     
    À quên, còn 2 việc vô cùng quan trọng nữa làm sám hối và tha thứ:
     
    1- Sám hối để khắc phục và sửa mình, không tái phạm.
    2- Tha thứ để nhẹ lòng mà bước tiếp.
     
    Mượn cái hình để...cụ thể là:
     
     
     
    ---
    Lê Minh Mẫn

     

    Ngày đăng: 17-01-2024 128 lượt xem