-
THƯƠNG HIỆU KHÔNG THỂ KHÔNG HỨA!
Như đã chia sẻ, một SP có thương hiệu bắt buộc phải đưa ra một lời hứa là nó làm được gì cho khách hàng, và phải bằng cách nào đó truyền thông cho khách hàng hiểu để họ lựa chọn.
Ví dụ, một quán phở phải cho khách hàng biết nó tập trung vào yếu tố lịch sự, vệ sinh hay chỉ rẻ và ngon. Một thương hiệu ô tô phải nói cho khách hàng biết nó bền bĩ, tiết kiệm xăng hay nó có động cơ cực khỏe, có thể đạt tốc độ cao trong thời gian cực ngắn. Một thương hiệu hàng không phải nói cho khách hàng biết nó là hàng không giá rẻ, với các dịch vụ được cắt giảm đến mức tối thiểu, hay là hàng không 5 sao với nhiều dịch vụ sang trọng, đẳng cấp...
Có người bảo, không cần hứa gì mà làm tốt thì vẫn hơn chứ? Không đâu bạn ạ! Không có một SP nào là tốt toàn diện cả. Bạn luôn phải hy sinh yếu tố này để đổi lấy yếu tố kia. Và thời nay, làm marketing, không thể cứ im lặng làm tốt mà không truyền thông!
Một chiếc ô tô không thể vừa có kích thước nhỏ gọn cho dễ đậu xe và tiết kiệm xăng, lại vừa phải có nội thất rộng rãi và dáng vóc bề thế hoành tráng được. Một lon nước ngọt không thể vừa không đường, không calo cho người ăn kiêng, lại vừa cung cấp nhiều năng lượng cho vận động viên thể thao được! Một quán cơm chay thì không thể có nhiều thịt cá cho người ăn mặn được. Thương hiệu phải luôn nói rõ là mình tốt chỗ nào, cam kết là mình sẽ đem lại lợi ích gì, cho ai, để người tiêu dùng biết mà cân nhắc lựa chọn.
Khi muốn tán tỉnh một cô gái, chàng trai không thể nói anh tốt toàn diện, hãy tin anh đi, mà phải bằng cách nào đó cho cô gái biết mình có thế mạnh nào, mình làm được gì cho cô ấy (ví dụ, đẹp trai, khỏe mạnh; “nhà mặt phố, bố làm to”; hay “con nhà nghèo, học giỏi”; hay “anh chẳng có gì ngoài trái tim chân thành”…). Cô gái sẽ dựa vào những lới hứa của chàng trai, kiểm chứng, đối chiếu với nhu cầu, sở thích, tính cách của mình để mà quyết định chọn hay không chọn. Một SP có thương hiệu cũng tương tự như vậy!
Nếu không nói gì, không hứa gì, không cho khách biết mình tốt ở khía cạnh nào, sẽ không ai mua đâu! Và một lần nữa, hứa phải đi kèm với thực hiện lời hứa! Hứa là điều kiện cần; thực hiện trọn vẹn lời hứa là điều kiện đủ. Điều kiện cần tức là phải có, không thể không có!
-------------------------------
Một số lời hứa của những thương hiệu mạnh:
FedEx — Your package will get there overnight. Guaranteed.
Gói hàng của bạn sẽ đến đó qua đêm. Đảm bảo.
Apple — Own the coolest, easiest-to-use cutting-edge phones, computers and other consumer electronics.
Sở hữu điện thoại tiên tiến nhất, dễ sử dụng nhất, máy tính và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác.
McKinsey & Company — Hire the best minds in management consulting.
Thuê những tâm trí tốt nhất trong tư vấn quản lý.
Lynda.com — High quality training that’s affordable and convenient.
Đào tạo chất lượng cao mà giá cả phải chăng và thuận tiện.
IDEO — Industrial design for companies that want to innovate.
Kiểu dáng công nghiệp cho các công ty muốn đổi mới.
-------------------------
Kỳ 1: Truyền thông thương hiệu, hãy nói điều khách muốn nghe.
Kỳ 3: Khi sự tử tế là thương hiệu.
Kỳ 4: Làm thương hiệu - phân biệt hay khác biệt.
Long Nguyen Huu - Founder GPTDNV
Ngày đăng: 02-04-2019 1,218 lượt xem
Tin liên quan
- LÀM SAO ĐỂ KINH DOANH ĐA NGÀNH MÀ VẪN THÀNH CÔNG BỀN VỮNG?
- AROMA RESORT VÀ 3 BÀI HỌC XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG
- LÀM THƯƠNG HIỆU: PHÂN BIỆT HAY KHÁC BIỆT?
- KHI SỰ TỬ TẾ LÀ THƯƠNG HIỆU
- TÁI CẤU TRÚC HÃY “CHỌN MẶT, GỞI VÀNG”
- ĐỂ TÁI LẬP - TÁI CẤU TRÚC THÀNH CÔNG
- VÌ SAO TÁI CẤU TRÚC THẤT BẠI?
- TÁI LẬP HAY TÁI CẤU TRÚC?
- TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU – HÃY NÓI ĐIỀU KHÁCH HÀNG MUỐN NGHE!
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ GẮN KẾT ĐỘI NGŨ NHANH CHÓNG ?
- CÁI TẶC LƯỠI GIẾT CHẾT TIỀN ĐỒ CỦA BAO NGƯỜI
- CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI TRÌ HOÃN SA THẢI NHÂN VIÊN YẾU KÉM
- DOANH NGHIỆP CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC - LÀM GÌ VỚI NHỮNG “CÔNG THẦN”?
- KHÔNG PHẢI LƯƠNG CAO HAY PHÚC LỢI TỐT, ĐIỀU KHIẾN MỘT NHÂN VIÊN MUỐN GẮN BÓ VỚI CÔNG TY THỰC TẾ RẤT ĐƠN GIẢN
- GỢI Ý NHỮNG LỜI CHÚC SINH NHẬT THIẾT THỰC NHẤT GỞI ĐẾN NHÂN VIÊN, GIÚP KHÍCH LỆ TINH THẦN