-
STARTUP và KHỞI NGHIỆP - CÓ LÀ MỘT
Vài năm gần đây “khởi nghiệp” là chủ đề chính trong cộng đồng kinh doanh nước nhà. Năm 2016 được chọn là “Năm Quốc gia Khởi nghiệp” của Việt Nam. Nhà nhà, người người nói về khởi nghiệp, về startup, về tinh thần doanh nhân. Đó là điều đáng mừng.
Bài viết ngắn dưới đây xin chia sẻ suy nghĩ của Nguyễn Anh Tuấn, cố vấn Kinh doanh VBizPromo.com, một người rất yêu thích chủ đề khởi nghiệp, startup và trong vài năm gần đây có điều kiện làm việc trực tiếp với nhiều doanh nhân khởi nghiệp cả ở Úc và Việt Nam trong vai trò của một Cố vấn Kinh doanh, về những khái niệm này.
STARTUP & KHỞI NGHIỆP – CÓ LÀ MỘT
Startup là một danh từ chỉ một nhóm người (nhiều người), là một tổ chức con người cùng nhau làm một điều (không chắc chắn thành công).
Trong khi “khởi nghiệp” là khái niệm chỉ việc bắt đầu tạo dựng một công việc cá nhân, sự nghiệp riêng, thì “startup” là một trong những loại hình, cách thức mà người ta có thể lựa chọn để “khởi nghiệp”.
“Khởi nghiệp” là khái niệm đã được dùng nhiều chục năm nay, trước cả khi khái niệm “startup” hình thành ở Thung lũng Silicon bên Hoa Kỳ.
“STARTUP” CÓ PHẢI LÀ “KINH DOANH NHỎ” (SMALL BUSINESS) ?
Xin tham khảo một câu trả lời tôi cho là rất dễ hiểu đăng trên Quora để viết lại câu chuyện vui dưới đây:
An và Bình là hàng xóm của nhau. Cả hai đều thấy họ cần có thêm bóng mát ở sân sau nhà mình. Nghĩ là làm ngay, Bình ra tiệm mua một cái dù lớn, dù hơi mắc tiền một chút nhưng có xài ngay, đỡ mệt đầu.
An lại chọn hướng khác, cô rủ bạn của mình là Pha đi ra chợ cây và mua về nhà một cây nhỏ. Ai cũng nghĩ An bị khùng, và quả đúng là cô ấy có tí khùng thật, vì sau khi trồng vào sân sau, bóng mát của cây chỉ đủ cho vài con kiến! Đã vậy, trong khi Bình ung dung ngồi cà phê chém gió dưới bóng mát của dù thì ngày nào An cũng phải đằm mình trong nắng gắt để tưới cây, nhổ cỏ. Thế mà cũng chẳng ăn thua. Được vài tuần cây chết, vì không hợp thổ nhưỡng.
An không bỏ cuộc, cô lại cùng Pha tiếp tục chọn các loại cây khác để trồng. Cuối cùng một trong số cây họ hú họa chọn về đã bám rễ và phát triển rất nhanh. Dù vậy, nó vẫn chưa tạo được bóng mát cũng không cho quả, trái lại còn hút rất nhiều nước và tiêu tốn vô số công sức thời gian và tiền bạc của An và Pha.
Nhưng rồi mấy năm sau cây của An cũng lớn. Nó tỏa bóng mát không chỉ cho sân sau nhà An mà còn cho mấy nhà lân cận hưởng sái. Cây còn cho quả và nhiều lợi ích khác nữa. Trong khi đó cái dù của Bình mua thì vẫn vậy. Không lớn hơn, không cho quả, thậm chí còn bị xập xệ đi.
An và Pha trồng cây là là ví dụ về một “startup”, còn Bình mua dù là ví dụ về “small business”.
Một “small business” là một tổ chức tự tồn tại được thiết kế với mục đích tạo ra doanh số, thậm chí là lợi nhuận, ngay từ ngày đầu tiên. Nó không đòi hỏi nhiều đầu tư và ít rủi ro hơn so với “startup”, tuy nhiên, nó không có khả năng mở rộng (upside), ít có cơ hội trở thành to lớn.
“Startup”, trái lại, chẳng những không đưa đến lợi ích tức thời mà còn tiêu tốn rất nhiều nguồn lực, và đa phần thất bại trước khi có được một dự án, sản phẩm thành công. Nhưng một khi đã thành công, sản phẩm của “startup” có thể tạo ra nhiều lợi ích một cách dài hạn, có thể nhân rộng, trở thành vĩ đại và có thể tạo “mầm để mọc thêm các cây con”.
KHÁI NIỆM “ENTREPRENEUR” ?
“Entrepreneur” là một người kiếm tiền bằng cách bắt đầu công việc kinh doanh hoặc vận hành công việc kinh doanh, đặc biệt là khi việc này bao gồm sự chấp nhận rủi ro về tài chính.
Nói cách khác, những người tham gia “startup” chính là những “entrepreneur” (nhưng ngược lại, “entrepreneur” không nhất thiết phải làm “startup” mà họ có thể làm “small business” như đã phân tích ở trên. Kỹ năng của “entrepreneur” trong “startup”, đòi hỏi một kiểu quản trị mới để đáp ứng được “các điều kiện cực kỳ không chắc chắn” như nói ở trên. Eric Ries(1) thậm chí còn cho rằng, “entrepreneur” cần được coi là một chức danh công việc (job title) trong các công ty hiện đại - những công ty mà dựa vào “innovation” để phát triển trong tương lai.
(1) tác giả cuốn sách “The Lean Startup: How Constant Innovation Creates Radically Successful Businesses” - một cuốn sách được coi là “cẩm nang gối đầu giường” của mọi công ty startup.
“LẬP NGHIỆP”
Tương tự như “khởi nghiệp”, “lập nghiệp” cũng là một động từ chỉ việc thành lập, tạo dựng (lập) một công việc, nghề nghiệp, sự nghiệp (nghiệp). Bạn có thể “lập nghiệp” bằng cách cùng cộng sự thành lập một “startup”. Bạn cũng có thể mở một tiệm cà phê nhỏ (small business) và tự hào mình là một “entrepreneur” thực sự.
Chúc các bạn thành công!
Emanvn
Ngày đăng: 26-10-2017 1,120 lượt xem
Tin liên quan
- CẦN THỜI GIAN "GIẢI NHIỆT" SAU KHI CÓ MỘT “Ý TƯỞNG”
- BẠN CÓ HỘI ĐỦ YẾU TỐ CẦN & ĐỦ CHO KHỞI NGHIỆP?
- KHỞI NGHIỆP KINH DOANH VÀ BÀI TOÁN TỪ QUÁN CÀ PHÊ
- THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ THE COFFEE HOUSE CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?
- BẠN CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ TRƯỚC KHI MỞ QUÁN CÀ PHÊ?
- VẾT ĐEN TRÊN HỒ SƠ CIC NGĂN CHẶN VIỆC VAY VỐN CỦA BẠN
- CON ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP CỦA JACK MA
- SO SÁNH CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP
- CHỌN LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP ĐỂ THÀNH LẬP CÔNG TY
- STARTUP - 05 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN - CHO NGƯỜI KHÔNG GIỎI KINH DOANH
- KHIÊM TỐN & NHIỆT HUYẾT
- 10 MÔ HÌNH KINH DOANH MỚI TỪ MỸ
- QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP ISRAEL ĐÃ DẠY CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?
- VIDEO QUẢNG CÁO: 5 CHÚ Ý ĐỂ HIỆU QUẢ
- QUẢNG CÁO FACEBOOK: 4 YẾU TỐ QUAN TRỌNG