• KHUYẾN MẠI - 4 YẾU TỐ ĐỂ TÌM RA TỶ LỆ VÀNG

    Một thực trạng đang diễn ra trong thời gian gần đây, đó chính là người tiêu dùng đang dần thờ ơ với các chương trình khuyến mãi. Khuyến mãi không còn tạo sức hút mạnh mẽ như trước nữa, nguyên nhân là do người tiêu dùng đã bắt đầu có nhận thức và phân biệt được sự tốt xấu trong từng chương trình khuyến mãi.

    NÊN LÀM KHUYẾN MẠI BAO NHIÊU: 10 – 20% HAY 50%?

    Tỉ lệ khuyến mại (promotion rate) thường dựa trên cảm nhận của người tiêu dùng, chứ không phải chi phí khuyến mại thực tế công ty phải chịu. Do vậy, marketer nào cũng có tâm lý là cần tạo ra “con số ảo” càng lớn càng tốt để hấp dẫn NTD và dễ thương lượng với NPP.

    Một thực trạng đang diễn ra trong thời gian gần đây, đó chính là người tiêu dùng đang dần thờ ơ với các chương trình khuyến mãi. Khuyến mãi không còn tạo sức hút mạnh mẽ như trước nữa, nguyên nhân là do người tiêu dùng đã bắt đầu có nhận thức và phân biệt được sự tốt xấu trong từng chương trình khuyến mãi.

    Những lưu ý sau đây giúp các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp bạn thu hút được nhiều quan tâm của người dùng hơn.

     

    1. Tránh trùng lặp

    Đây là lỗi rất nghiêm trọng mà người xây dựng quảng cáo thường hay mắc phải đó chính là chương trình khuyến mãi, giảm giá diễn ra thường xuyên với nội dung và số thời gian trùng lặp.

     

    2. Tránh khuyến mãi khống

    có 80% doanh nghiệp hiện tại NÂNG GIÁ BÁN cao hơn bình thường khoảng 50-100%, sau đó tung ra các chương trình khuyến mãi như Sale-off 50% hoặc 70%. Hoặc giảm chất lượng sản phẩm. Điều này tạo ra một hệ lụy vô cùng lớn.

    Nếu bạn đang áp dụng “chiêu” khuyến mãi khống, thì hãy dừng lại ngay khi còn kịp. Khách hàng không ngốc như bạn nghĩ đâu, khả năng nhận thức và “viral” của khách hàng vốn rất cao. Tiếng lành đồn gần, tiếng xấu đồn xa. Không còn khách hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn đã chết.

     

    3. Hãy giảm giá thật

    Để giảm giá thật nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận, bạn cần phải tính toán cẩn thận.

    Dựa vào tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí

    Ví dụ: mua 1 thùng sữa 400k được tặng 1 ly thủy tinh 40k, promotion rate sẽ là 10%. Nhưng promotion cost rate chỉ là 4.1% (chi phí thực 15k ly/ 365k sữa = 4.1%)

     

    4. Tỷ lệ vàng cho khuyến mại

    Mặc dù chẳng có một chuẩn mực chung nào cho tất cả các ngành hàng. Tuy nhiên, khi đưa ra tỷ lệ khuyến mại, bạn có thể linh hoạt phối kết hợp 4 yếu tố này:

    (1) MỨC LỢI NHUẬN sản phẩm của từng thị trường: lợi nhuận chung của thị trường nước rửa chén rất thấp, thấp hơn nhiều so với dầu gội, sữa tắm, do đó promotion rate có xu hướng thấp và tần suất khuyến mại cũng nhỏ.

    (2) GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN khác nhau của thương hiệu: khi mới thâm nhập thị trường, promotion rate cần cao để nhanh chóng tăng thị phần hơn so với giai đoạn đang dẫn đầu.

    (3) TÍNH MÙA VỤ: mùa World Cup, bóng đá là giai đoạn cao điểm của khuyến mãi TV, promotion rate cần cao để đẩy doanh số và cạnh tranh với đối thủ.

    (4) HẠN SỬ DỤNG: sắp hết hạn, cận date thì cũng nên chạy với tỉ lệ cao hơn hàng thường, để đẩy mau nhằm tiết giảm chi phí thu hồi, chi phí đổi trả, mà vẫn gỡ lại một chút doanh số.

     

    Emanvn t/h

    Ngày đăng: 01-08-2018 1,833 lượt xem