• VINFAS - MÔ HÌNH CỦA CHÚNG TÔI LÀ ĐI THẲNG 4.0, BẰNG CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN, TẠO RA GIÁ TRỊ VÀ ĐẦU TƯ VƯỢT BẬC

    Đó là tinh thần cách mạng 4.0. Đó là việc phải xây dựng thông qua sản xuất mới, nhà cung cấp hàng đầu của cái nôi công nghệ 4.0. Mô hình của chúng tôi là đi thẳng 4.0, bằng công nghệ tiên tiến, tạo ra giá trị và đầu tư vượt bậc”, ông Huệ nhấn mạnh khi nói về VinFast.

    Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast

    Ông Võ Quang Huệ, người phụ trách dự án sản xuất ô tô, xe máy, đã chia sẻ những thông tin liên quan đến dự án sản xuất ô tô, xe máy của Vinfast tại sự kiện của Forbes ngày 26/7/2018.

    Ông cho biết Vingroup không những quy tụ những người giỏi trong ngành mà còn lập trung tâm nghiên cứu. Và đây sẽ là nơi để kết nối công nghệ của Đức, là nơi Đức chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

    Bên cạnh đó, VinFast sẽ mở trường dạy nghề tại Thủ Đức và sắp khánh thành.

    Sẽ đạt hơn 50% nội địa hóa trong tương lai

    Vì sao công nghiệp phụ trợ của Việt Nam chưa phát triển?

    Theo ông, công nghiệp phụ trợ phát triển khi ta sản xuất lớn. Nếu sản xuất nhỏ, công nghiệp phụ trợ không thể phát triển vì không tạo ra giá trị cạnh tranh.

    VinFast sẽ đầu tư lớn, sản xuất lớn và tạo ra sản lượng lớn. Về lâu dài sẽ đạt khoảng 50% nội địa hóa”, ông Huệ khẳng định.

    Nói cụ thể hơn, ông Huệ cho biết, VinFast đã chuẩn bị 8 đề án cho công nghiệp phụ trợ. Ngoài ra, VinFast cũng kết nối thêm các hoạt động khác. Không những phát triển công nghiệp phụ trợ, VinFast còn phát triển theo 3 hình thức: tự đầu tư nhà máy, liên doanh và mở xưởng rồi cho các công ty khác thuê mặt bằng làm nơi sản xuất sản phẩm phụ trợ cho VinFast.

    Ông tin rằng đây cũng là cơ hội để cho những nhà sản xuất công nghiệp phụ trợ sẽ xuất khẩu sản phẩm sang Đông Nam Á.

    Ông bày tỏ rằng, ông mong nhiều người Việt và bạn bè tại Việt Nam cùng thực hiện giấc mơ 4.0, xây dựng khoa học kỹ thuật, nền kinh tế phát triển vượt bậc.

    Bạn biết trong ô tô, đâu là bộ phận khó sản xuất nhất?”, “Đó chính là động cơ. Tôi học động cơ tại đại học nổi tiếng bậc nhất ở Đức về động cơ. Tôi mê ngành này lắm”, lãnh đạo dự án nói.

    “Bác Vượng `chịu chơi`, chịu đầu tư, tôi không chơi cũng uổng. Phải nói là sẽ chơi đến cùng. Khi tôi tới thương thảo hợp đồng với BMW, người ta chả biết Vingroup là gì, chỉ biết có ông Võ, làm cho BMW 24 năm và làm tổng giám đốc Việt Nam của Bosch. 5 tháng sau, VinFast đã tạo ra một dấu ấn. Đó là trở thành công ty duy nhất toàn cầu được BMW cho sản xuất tại Việt Nam”, ông Huệ nói.

    Ông Huệ bày tỏ rằng, ông rất tin vào dự án và “chưa bao giờ thấy mình trẻ như vậy” khi gia nhập Vingroup.

    Nói về VinFast, ông giải thích rằng chữ Vin thì đã rõ vì xuất phát từ tập đoàn Vingroup. Còn chữ Fast bắt nguồn từ chữ cái đầu của 4 từ:

    F: Phong cách

    A: An toàn

    S: Sáng tạo

    T: Tiên phong

    Đi đường thẳng chứ không đi vòng nhằm tăng hiệu quả đầu tư

    Bên lề diễn đàn cấp cao và triển lãm công nghiệp thông minh 4.0 năm 2018 tổ chức tại Hà Nội, ông Huệ đã chia sẻ về những bước đi của VinFast trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0:

    Vingroup chọn đi đường thẳng chứ không đi vòng nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Do vậy, ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt ra bài toán đầu tư sản xuất quy mô lớn, xây dựng mới các nhà máy với công nghệ hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ 4.0, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

    Hiện chúng tôi đã chọn các công ty hàng đầu từ châu Âu, chủ yếu là CHLB Đức làm đối tác chính trong việc thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất cho hai dòng xe Sedan và SUV. Họ sẽ cung cấp cho chúng tôi hệ thống thu nhập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất cũng như thiết kế và lắp đặt 5 nhà máy: Dập, Hàn thân xe, Sơn xe, Sản xuất động cơ và Lắp ráp – Hoàn thiện xe.

    Trong đó, nhà máy hàn được trang bị khoảng 1200 robot và khi đi vào hoạt động sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Với nhà máy sản xuất động cơ ô tô đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, có thể khởi động sản xuất từ xa, đặc biệt nhằm vận hành nhà máy vào cả ban đêm và cuối tuần.

    Đầu tư cho công nghệ 4.0 sẽ phải tốn rất nhiều tiền và có đội ngũ nhân sự chất lượng cao đủ khả năng vận hành?

    Nhằm cho ra đời những dòng xe chất lượng, sự đầu tư sẽ phải rất mãnh liệt. 

    Các công ty Đức được VinFast lựa chọn hợp tác đều đã có những giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất. Vì thế, chúng tôi tận dụng được việc chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới này, để VinFast làm chủ công nghệ hiện đại trong sản xuất.

    Đối với nguồn nhân lực, bên cạnh các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước hiện có, Vingroup đã chủ động thành lập Trung tâm đào tạo VinFast với 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Trung tâm đào tạo không chỉ là cái nôi khởi đầu cho các kỹ thuật viên có tay nghề cao, mà sẽ hướng tới trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghiệp 4.0 lớn nhất Đông Nam Á.

    Để đánh giá việc ứng dụng công nghệ 4.0 thành công hay không, cốt lõi vẫn phải là làm chủ được đông nghệ?

    VinFast hiểu được vấn đề này nên chúng tôi đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển để làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất. Hiện Viện đã quy tụ được chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phần mềm và phần cứng tham gia các đề án liên quan việc phát triển các sản phẩm mới, chế tạo và sản xuất xe máy điện, ô tô.

    Mô hình tuyển dụng nhân sự của VinFast cũng có chiến lược rõ ràng. Bên cạnh những người mới, chúng tôi có đội ngũ nòng cốt là các chuyên gia giàu kinh nghiệm, giúp đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư người Việt trau dồi kỹ năng, làm chủ công nghệ trong tương lai.

    Trong tương lai, các chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu và trường Đại học VinUni (thuộc hệ sinh thái Vingroup) cũng sẽ cung cấp các đề án nghiên cứu để VinFast ứng dụng vào thực tế.

    Với chiến lược này, tôi tin đội ngũ các kỹ sư người Việt tại VinFast có thể làm chủ công nghệ 4.0 trong việc vận hành nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện.

    Ngành công nghiệp Việt Nam sẽ được lợi gì từ những bước đi của VinFast trong việc ứng dụng thành tựu cách mạng 4.0?

    Chúng tôi tin rằng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast sẽ là dự án hiện đại của khu vực, và cao hơn, VinFast sẽ góp phần nâng vị thế của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới, tạo tác động lan tỏa đến các ngành công nghiệp khác cùng phát triển theo hướng ngày càng "thông minh hơn - sáng tạo hơn - hiệu quả hơn".

     

    Emanvn | Trí thức trẻ

    Ngày đăng: 08-08-2018 1,050 lượt xem