• Đèn dầu cổ - Các loại lam đèn dầu cổ

    Đèn bàn và đèn salon, luôn có chụp đèn phù hợp. Chụp đèn không chỉ hoàn thiện vẻ ngoài của đèn mà còn làm mờ ánh sáng từ ngọn lửa, tạo ra bầu không khí ấm cúng, đôi khi lãng mạn.

     

    Mắt người thích ánh sáng gián tiếp của đèn hơn là ánh sáng trực tiếp, ngoại trừ ánh nến.

    Điều này mang lại cho chụp đèn một vai trò kép: nó hoàn thiện vẻ ngoài của đèn, và tạo ra ánh sáng rất dễ chịu.

    Do đó, chụp đèn được làm với nhiều hình dạng, và kích thước khác nhau.

    Để gắn chụp đèn này vào đèn một cách an toàn, cần có giá đỡ, chúng hầu như luôn được làm bằng đồng thau.

    Hầu hết các loại đèn trên eBay đều không có chụp đèn vì chụp đèn bị hỏng hoặc bị mất. Một lý do khác là họ tách và bán chụp đèn riêng lẻ vì lợi nhuận cao hơn. Dù thế nào đi nữa, một trong những nhiệm vụ thú vị nhất của người sưu tầm đèn là tìm kiếm chụp đèn phù hợp với phong cách và kích thước của đèn.

    Có nhiều chụp đèn làm từ những vật liệu khác nhau.

    Cho đến nay, vật liệu được sử dụng phổ biến nhất là thủy tinh với mọi hình dạng và màu sắc, vì đây là chất liệu lý tưởng cho chụp đèn do tính trong suốt và khả năng trang trí đa dạng. 

    Chụp đèn thủy tinh cho những chiếc đèn sang trọng cũng được trang trí thêm bằng viền vải hoặc tua rua thủy tinh (hình dưới).

    Tuy nhiên, ngoài chất liệu thủy tinh, cũng có những chụp đèn làm bằng bìa cứng có in và không thể vỡ, như: chụp đèn lụa rất lớn, xa hoa, được trang trí lộng lẫy bằng ren và ruy băng cho đèn salon lớn, xem hình sau.

    Chụp đèn làm bằng đồng thau xuất hiện trong thời kỳ nghệ thuật mới và được ưa chuộng vì có đính hạt thủy tinh nhỏ, nhiều màu.

    Một loại chụp đèn rất quyến rũ, nhưng cũng cực kỳ hiếm là chụp đèn thạch anh làm bằng sứ bisque.

    Nhưng trước khi mô tả những loại chụp đèn khác nhau này, tôi muốn bạn chú ý một lần nữa đến một thuật ngữ là "giá đỡ lam".

    ----

    Chụp đèn/lam đèn dầu hỏa/parafin có thể được chia thành 3 nhóm lớn: 

    a) Chụp đèn thủy tinh có lỗ mở đáy rộng, được đặt trong giá đỡ phù hợp (chụp đèn Vesta và Rochester).

    b) Chụp đèn thủy tinh có lỗ mở đáy nhỏ, được giữ trong giá đỡ hình cầu nhỏ (chụp đèn hình quả bóng, hình hoa tulip và hình Paris).

    Hàng trên cùng, từ trái sang: Chụp đèn Vesta - Chụp đèn Tulip - Chụp đèn hình cầu (cả ba đều có chân thẳng)

    Hàng dưới cùng, từ trái sang: Chụp đèn Tulip có cuốn mép - Chụp đèn Rochester - Chụp đèn hình cầu cho đèn Moderator (cả hai đều không có bộ đỡ lam thêm)

    Thông tin thêm:

    1. Lam đèn Tulip và bóng, lam đèn Paris và Vesta có vành dưới hình trụ thẳng đứng, chỉ cao khoảng 1 cm, được thiết kế để vừa khít với giá đỡ bằng kim loại có cùng kích thước.

    2. Lam đèn Rochester - tương tự như ống khói hình vai, Kosmos và hình chai - không có bộ đỡ bổ sung, mà lắp thẳng lên viền đầu đốt (ngoài rổ).

    3. Lam đèn hình cầu cho đèn Moderator và một số lam đèn khí cũng thuộc loại không có bộ đỡ bổ sung.

     

    c) Các chụp đèn khác không thuộc hai nhóm trên. Ví dụ, chụp đèn treo trong giá đỡ, hoặc chụp đèn được làm bằng vật liệu khác.

    Trên cùng, từ trái sang

    Chụp đèn bằng bìa cứng tự chế cho đèn piano của Đức.

    Chụp đèn bằng bìa cứng tự chế với cửa sổ bằng giấy bạc và tua.

    Chụp đèn bằng thạch anh nhỏ làm bằng sứ bánh quy.

    Hàng dưới cùng, từ trái sang

    Chụp đèn bằng đồng với cabochon thủy tinh từ thời kỳ Art Nouveau.

    Chụp đèn bằng đồng với cabochon thủy tinh và tua thủy tinh của đèn Parisienne.

    Chụp đèn bằng vải tự chế làm từ lụa và ren cho đèn cột.

    Thông tin thêm:

    1. Hầu hết đèn sàn và đèn cột lớn trong các hộ gia đình trung lưu thượng lưu đều được trang bị chụp đèn bằng lụa như vậy, cực kỳ xa xỉ đối với thị hiếu ngày nay. Những chụp đèn này cũng không tồn tại qua thời gian; bạn khó có thể tìm thấy chúng ngày nay.

    2. Chụp đèn bìa cứng rất nhẹ và không làm nặng tay. Giấy da khi đó là một biến thể đắt hơn một chút (và cũng hiếm hơn). Phần lớn các chụp đèn này đã không vượt qua được thử thách của thời gian và khó có thể tìm thấy bản gốc của thời đó.

    3. Một vật liệu khác là tấm kim loại, bằng đồng hoặc sắt, được sơn trắng bên trong để phản chiếu ánh sáng mạnh xuống dưới. Những chụp đèn kim loại như vậy thường được sử dụng nhiều hơn trong đèn treo "Lyre" ở các tòa nhà lớn hơn (nhà hàng, hội trường nhà máy, trường học, v.v.). Tuy nhiên, đặc biệt là vào thời điểm mới xuất hiện, chụp đèn kim loại cũng xuất hiện trong đèn học sinh. Chụp đèn kim loại đã trải qua thời kỳ phục hưng với cái gọi là đèn "Parisienne".

    Những chụp đèn này hầu như luôn có viền hạt thủy tinh treo, thường bị phá hủy một phần và bị loại bỏ. 

    4. Một đặc điểm đặc biệt là cái gọi là lam "lithophane". Những lam này được làm bằng sứ trắng, không tráng men, và đặc tính chiếu sáng làm nổi bật hình ảnh in trên đó (cảnh thể loại và phong cảnh thế kỷ 19) khá sống động.

    Điều này đạt được bằng cách cố ý và khéo léo thay đổi độ dày của thành sứ. Như đã biết, sứ mỏng ở một mức độ nào đó là trong mờ. Các vùng mỏng hơn cho nhiều ánh sáng đi qua hơn; những vùng này trông sáng hơn những vùng dày hơn, cho ít ánh sáng đi qua hơn và do đó trông tối hơn.

    Ngoài ra còn có lam lithophane được sơn màu. Đặc biệt, Đức và Pháp là những nhà sản xuất lithophane hàng đầu vào thế kỷ 19. Những lam này cực kỳ hiếm và rất đắt ngày nay.

    ---

    artoluys

    Ngày đăng: 03-10-2024 65 lượt xem