• SỨC MẠNH CỦA NETWORKING!

    Thông qua các mạng lưới quan hệ, các cá nhân gặp nhau để hình thành các mối quan hệ kinh doanh và tạo ra các cơ hội kinh doanh, chia sẻ thông tin và tìm kiếm đối tác tiềm năng.

     

    1. Sales:

    Ai có mạng lưới khách hàng "Mục tiêu" càng lớn càng có khả năng bán được nhiều NHƯNG nhiều thím làm Sales cứ suốt ngày ngồi ở công ty, hết giờ thì về chứ không bao giờ lết mông đến mấy chương trình Networking để kết nối với khách hàng hay đồng bọn cùng nghề để học hỏi thêm.

     

    2. Marketing:

    Ai có mạng lưới khách hàng mục tiêu đủ lớn và thường xuyên tương tác với họ sẽ có nguồn dữ liệu "Insight" khổng lồ để triển khai chương trình Marketing phù hợp với mong đợi của khách hàng NHƯNG nhiều thím chỉ ngồi trong văn phòng rồi phán chứ không hề có tư duy đi quan hệ, ghi chép và phân tích Insight của khách hàng mục tiêu. Hầu hết là làm theo thói quen hoặc bắt chước cách làm Marketing của đơn vị khác mà không biết rằng cách đó không phù hợp với khách hàng của mình. Toàn hốt data rác về cho Sales gọi xong rồi đòi có số.

     

    3. HR:

    Ai có mạng lưới ứng viên mục tiêu càng lớn sẽ càng dễ tuyển dụng, ai có mạng lưới Trainer lớn sẽ càng dễ nâng cao hiệu quả của chương trình đào tạo NHƯNG nhiều thím vẫn có tư duy cục bộ HR là hậu cần nên ngoài bạn bè và đồng nghiệp quen thuộc thì không sở hữu bất kỳ mạng lưới mối quan hệ nào hết. Đến lúc tuyển dụng hay cần Trainer thì bổn cũ soạn lại "Các bạn có quen ai hơm? Giới thiệu đi nè"; thế là chọn lộn ngay ứng viên tào lao hoặc ông thầy chém gió về dạy để rồi đi hốt vỏ sau đó.

     

    4. Phòng mua hàng và quản lý chuỗi cung ứng

    Ai có mạng lưới nhà cung cấp xịn sò sẽ giúp công ty cắt giảm được biết bao nhiêu chi phí NHƯNG nhiều thím chỉ làm bạn với cái điện thoại và có cái tư duy đi chèn ép đối tác để "có giá rẻ". Chỉ biết chèn ép giá kiểu ngoài chợ là cách stupid nhất để đẩy cái "giá trị" đi xuống, từ đó làm cho cái chi phí tổng tăng lên vì đi giải quyết hậu quả sau đó. Cái này rất khác với "Đàm phán thông minh", tất nhiên để đàm phán tốt thì mạng lưới phải tốt.

     

    5. Vận hành & Quản lý dự án

    Một số ngành nghề đặc thù đòi hỏi khi vận hành một công việc nào đó phải sử dụng thầu phụ, cộng tác viên rất nhiều. Ai có mạng lưới quan hệ đủ lớn sẽ không bao giờ rơi vô cảnh thiếu người ngợm trong lúc triển khai công việc, việc chậm tiến độ hay bị ảnh hưởng chất lượng sẽ được kiểm soát tối đa NHƯNG nhiều thím không bao giờ đi quan hệ chỉ vì nghĩ ngắn trong phạm vi công việc được giao.

     

    6. Bán hàng đa cấp chính quy.

    Ai có mạng lưới đồng bọn "mục tiêu" đủ xịn sò sẽ nhanh chóng đạt được kết quả kinh doanh NHƯNG nhiều thím hiểu sai về Networking rồi gọi điện tùm lum, cưỡng bức bạn bè và người thân nghe thuyết giáo. Mấy thím đi học cho đàng hoàng rồi làm kinh doanh, suốt ngày đi học mấy lớp miễn phí của thầy xạo quần hoặc mò đến đó để lấy số đt thì không khá lên đâu.

     

    7. Ứng viên tìm việc

    Ai có mạng lưới mối quan hệ đủ lớn, đủ thân thiết với HR, CEO và Headhunter sẽ không bao giờ đi tìm việc vì lúc nào cũng có người dụ "đổi việc" NHƯNG nhiều thím vẫn không hề chịu xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Nhiều thím còn tỏ ra khó chịu với những người gọi đến để giới thiệu công việc mới (Chắc tưởng mình là siêu sao), rồi khi nước tới cổ mới bơi thì trễ cmnr. Không thất nghiệp dài hạn thì cũng vô lộn công ty chuyên "nợ lương", sếp chuyên gạ gẫm nhân viên,...

     

    Không đủ thời gian để viết ra hết tất cả trường hợp, viết sương sương vậy để mọi người hình dung và bắt đầu biết XÁCH MÔNG ĐI QUAN HỆ.

    *** Nhìn cái hình để thấy rõ "quan hệ" với thợ sửa ống nước có lợi như thế nào. Toai chỉ cần viết Content bán người và đăng lên Linkedin 1 cái là ngay lập tức hơn 10.000 lượt views, hơn 70 lượt cmts hỏi thông tin liên lạc. Muốn thất nghiệp cũng khó. Tất nhiên là bạn phải "ngon" đã, nếu không thì Content là vô ích.

     

     

    P/S: không bao giờ nhiệt tình hỗ trợ cho mấy thím không bao giờ quan hệ, chỉ đến khi đụng chuyện mới inbox nhờ vả một cách thô lỗ.

     

    Nguyễn Thanh Phong

    Ngày đăng: 31-10-2019 1,248 lượt xem