• ĐÀN ÔNG – ĐÀN BÀ

    Đàn ông quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình, trái lại đàn bà – khía cạnh vật chất, như địa vị xã hội và tiền bạc?

    Trò chuyện vs GS. Manfred Hassebrauck, giảng viên Tâm lý học xã hội, ĐH tổng hợp Wuppertal, CHLB Đức. Kết quả các cuộc thăm dò thực hiện đối với đàn ông và đàn bà ?

    ? Thưa giáo sư, liệu tiền bạc có làm cho con người trở nên sexy hơn (quyến rũ hơn về mặt tình ái)?

    - Cái đó còn tùy thuộc. Thực tế ai đó trông seksy, không thể minh chứng được bằng những đặc điểm hiển diện, để lộ ra ngoài một cách khách quan. Nếu như địa vị xã hội và tiền bạc làm cho con người trở nên dễ mến hơn ( tương tự như câu châm ngôn “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” của người VN) – Âu cũng là điều dễ hiểu. Với ý nghĩa như thế, tiền bạc làm cho con người sex hơn.


    ? … và tiền bạc tác động đến sự lựa chọn đối tác?

    - Chắc chắn. Kết quả các cuộc thăm dò thực hiện đối với đàn ông và đàn bà, cũng như kết quả phân tích các thông tin môi giới hôn nhân đều nhất trí với sơ đồ cơ bản: Đàn ông quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình, trái lại đàn bà – khía cạnh vật chất, như địa vị xã hội và tiền bạc.


    ? Tại sao lại có chuyện như vậy?

    - Trong các nghiên cứu khoa học, giới chuyên gia dựa vào hai cách lý giải. Cách thứ nhất – là lí thuyết có tên là cấu trúc của sự bất lực, theo đó – mặc dù đã có bình đẳng giới, song phụ nữ vẫn bị ngược đãi. Cũng vì thế, trên thị trường đối tác, họ giới thiệu sắc đẹp của mình và thế vào đó, họ mua về sự tiếp cận những sản phẩm được đánh giá tích cực như địa vị xã hội và tiền bạc. Thế nhưng bằng cách đó không thể lí giải, vì sao đàn ông trước tiên để mắt tới ngoại hình. Cũng theo lý thuyết này, khía cạnh vật chất sẽ không còn ý nghĩa đối vs phụ nữ có địa vị cao trong xã hội. Trong khi thực tế lại khác – càng có địa vị cao trong xã hội, phụ nữ càng đòi hỏi địa vị cao của đối tác tương lai. Với nhãn quan tâm lý học tiến hóa, người ta lại chứng minh rằng, sự lựa chọn đối tác của chúng ta hoàn toàn bị chỉ đạo bởi chương trình di truyền.

     

    ? Như vậy, đàn ông – giám đốc bệnh viện có thể cưới vợ là hộ lý; nhưng đàn bà – giám đốc bệnh viện không thể lấy nhân viên hộ lý làm chồng?

    - Chính thế - song điều đó không loại trừ khả năng bà giám đốc có thể “lòng thòng” với nhân viên hộ lý. Thế nhưng nếu tìm đối tác làm bạn đời, phụ nữ bao giờ cũng chọn đối tượng có địa vị xã hội, tối thiểu tương đương vs bản thân. Sơ đồ cơ bản này thịnh hành ở mọi nơi, cả trong các bộ tộc Indian ở Amazon cũng như tại các nước công nghiệp phát triển: Đối với đàn ông quan trọng nhất là tính hấp dẫn về hình thể của đối tác, trong khi đàn bà chủ yếu là sự an toàn.

     

    ? Với sơ đồ như vậy, liệu tình yêu có còn chỗ đứng?

    - Tại một số quốc gia, để lấy nhau, tình yêu là điều kiện thiết yếu. Trái lại, ở Pakistan hay Ấn Độ, ít hơn đàn ông – đàn bà hiếm có cơ hội tự cho mình nghĩ đến sự lựa chọn lãng mạn và xa xỉ như thế. Vì vậy trong cuộc trường chinh săn lùng đối tác, chủ yếu phái đẹp bị chi phối bởi yếu tố thực dụng và tất nhiên không hiếm trường hợp phải từ bỏ tình yêu…

     

    ? … giống như thế hệ các cụ bà ngày xưa?

    - Chủ nghĩa thực dụng của đàn bà có thể nhận thấy dấu tích cực cả ngàn năm trước. Hậu quả của hôn nhân đối với phụ nữ quan trọng hơn nhiều so vs đàn ông – đặc biệt trong trường hợp lựa chọn sai lầm. Sẽ phí cả cuộc đời, một khi người đẹp chọn nhầm kẻ họ Sở làm đối tác và lỡ có bầu. Vì thế, nhìn chung các thiếu nữ khó tính hơn đàn ông trong khoản lựa chọn bạn đời.
    Họ thường muốn biết thông tin nào đó về lai lịch đối tác trước khi cùng anh ta đi đến giường ngủ, thậm chỉ cả trong trường hợp chỉ là cuộc tình trăng gió. Về phương diện này, đàn ông thường dễ tính hơn.

     

    ? Như vậy, nam nhân viên hộ lý sẽ không có cơ may lấy vợ bác sỹ?

    - Anh ta sẽ có cơ hội, nếu như đặc biệt hấp dẫn về cơ bắp. Khi ấy người ta dùng khái niệm: - Đàn bà đi chợ di truyền.

     

    ? GS có thể giải thích rõ hơn?

    - Phản bội phu quân, người vợ có thể đạt được lợi ích tái sản xuất, nếu như họ tìm được cho những đứa con của mình người cha có chất lượng cao hơn về mặt di truyền. Những đứa trẻ có thể thừa kế của người “cha sinh học” ngoại hình hấp dẫn và cơ may lớn hơn trên thị trường hôn nhân, trong tương lai. Trái lại, đời sống vật chất đầy đủ của những đứa trẻ đã có người cha chính thức đảm nhiệm – đối tượng vẫn đinh ninh rằng, lũ con xinh đẹp, khôi ngô chính là giọt máu của mình !

     

    ? Trí thông minh có được tính vào phạm trù lợi ích di truyền?

    - Có, thế nhưng trên trán đàn ông không hề ghi chỉ số thông minh. Bằng linh cảm, khi lựa chọn bạn đời, đàn bà tìm kiếm những đặc điểm khả dĩ chứng tỏ trí thông minh. Đó là những đặc điểm, mà qua chúng – đàn ông cố gắng thể hiện trước đàn bà trong bối cảnh có lợi cho mình. Họ khoe khoang địa vị, mà thực tế không hề có, họ mua sắm xe máy đắt tiền bằng tiền vay mượn. Đỉnh cao của xu hướng tiêu thụ trưng diện mẫu là chiếc nhẫn đính hôn. Tại sao đàn ông mua nhẫn làm quà lưu niệm, thay vì, thí dụ - chiếc máy giặt? – Bởi chiếc nhẫn đeo tay hoàn toàn không có giá trị sử dụng. Bằng cách đó, đấng mày râu muốn khẳng định: Hãy xem đây, đối vs anh, em có giá tương đương hai (hoặc vài) tháng lương của anh.

     

    ? Về phía mình, phụ nữ làm gì?

    - Trước hết họ cải thiện ngoại hình của bản thân. Ra sức sơn bả. Biết rõ đàn ông quan tâm thế nào đến “nước sơn”, phụ nữ nỗ lực thể hiện bản thân trẻ hơn & đẹp hơn. Họ chọn trang phục nhấn mạnh nét đẹp sẵn có hoặc xóa nhòa khiếm khuyết, trường hợp cần thiết.

     

    ? Có thể đó là cuộc chơi quá tàn nhẫn đối vs những thiếu nữ không có sắc đẹp đặc biệt…

    - Chắc chắn như vậy. Tương tự như mọi thị trường khác, thị trường đối tác cũng dựa trên cuộc chơi cung – cầu. Không phải ai cũng có điều kiện chọn đối tác như ý. Thị trường này càng trở nên khắc nghiệt, bởi lúc nào cũng tồn tại khả năng bị từ chối. Lần đầu tiên chúng ta đối mặt vs những biểu hiện như thế ngay từ thời kì mới kết bạn. Cũng bằng cách đó, mỗi người tự hình thành cho mình ý thức về giá trị xã hội của bản thân.

     

    ? Giá trị này nhận biết một cách linh cảm?

    - Đúng vậy, nhưng không tức thì. Chúng ta thường phủ nhận người khác, ở đây hình thức bề ngoài là một dạng “màng lọc” đầu tiên. Ngay giai đoạn này nhiều đối tượng có vô số đặc điểm thích tích cực, song cơ may tự giới thiệu không lớn đã rơi rụng.

     

    ? Vẫn tồn tại khuân mẫu thiếu nữ trẻ lấy chồng là đấng mày râu già, giàu có. Tại sao không có khuân mẫu ngược lại?

    - Vì hai lí do. Thứ nhất đấng râu tóc đã muối tiêu (thậm chí hóa cước) vẫn có thể cho ra đời thế hệ tiếp kế tiếp, trái lại – đàn bà giàu có, tóc muối tiêu sẽ không còn cơ may làm mẹ. Vậy nên, phụ nữ lấy chồng già không hề mất mát gì trong phạm vi tái sản xuất – yếu tố đàn ông chịu thua thiệt trong tình huống ngược lại. Ngoài ra, địa vị xã hội & tiền bạc thường có mối liên hệ tỉ lệ thuận vs tuổi tác: chàng trai 25t thường chọn đối tác lớn tuổi hơn mình.

     

    ? Điều đó không mâu thuẫn vs lý thuyết về sự thích nghi & vươn tới bình đẳng về giá trị của giáo sư?

    - Hoàn toàn không. Những thiếu nữ trẻ cũng có gì đó để “rao bán”: Báu vật vô giá – khả năng sinh con gắn liền vs tuổi trẻ. Cũng vì thế, đàn ông lấy vợ trẻ được “lãi” nhiều trong lĩnh vực sinh sản.

     

    ? Điều đó có nghĩa, sắc đẹp & sự quyến rũ đóng vai trò quan trọng đối vs quá trình tiến hóa?

    - Dĩ nhiên. Đối vs đàn ông những gì được coi là hấp dẫn ở người con gái bao giờ cũng bao gồm ba yếu tố: Sức khỏe, sự trẻ trung & sự chín muồi về tình dục. Một khi chúng ta nói rằng, người phụ nữ nào đó rất đẹp, ý nghĩ đầu tiên đến trong đầu chính là khả năng sinh con dồi dào của đối tượng. Nhìn chung, những phụ nữ có tỷ lệ vòng 3 so vs vòng 2 là 1:0,7 đều được coi là “hoa hậu” trong mắt phái mày râu. Tỷ lệ đó đồng thời cũng khẳng định về tiềm năng sinh sản của đối tượng.

     

    ? Đàn bà thích gì ở đàn ông?

    - Thật khó kể tên những đặc điểm khách quan nào đó, có thể đo đếm được – vả lại đó là một trong những nguyên nhân, mà tiêu chuẩn định giá của phụ nữ về đấng mày râu điển trai rất khác nhau. Tất cả nhất trí duy nhất một điểm: Sức khỏe được coi là đẹp – tiếp theo, mỗi người một ý.
    Chỉ những đặc điểm chứng tỏ năng lượng & sức mạnh đóng vai trò nhất định. Đặc biệt hấp dẫn phụ nữ là sự tổng hợp những đặc điểm đàn ông điển hình & những đường nét trẻ thơ của gương mặt.

     

    ? Những phụ nữ “thay đổi tình nhân như thay áo” có quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình của đối tác?

    - Có – về phương diện phóng khoáng tình ái có sự khác biệt lớn giữa đàn ông & đàn bà. Người ta đặt câu hỏi “bạn muốn có bao nhiêu đối tác tình ái trong năm tới?” vs đàn ông & đàn bà ở 52 quốc gia khác nhau thuộc sáu châu lục. Câu trả lời của đàn ông đã chứng minh rằng, khát vọng của đàn ông cao hơn nhiều so vs phụ nữ.

     

    ? GS giải thích hiện tượng thế nào?

    - Đối vs đàn ông điều đó có thể đồng nghĩa vs lợi ích tái sản xuất, một khi họ có thể thụ tinh vs đội quân đông đảo nhất & không bắt buộc phải đầu tư nhiều vào khoản đó.

     

    ? GS muốn biện minh cho tính tham lam của đàn ông bằng cách lý giải như vậy?

    - Không phải. Chính phụ nữ thực hiện sự lựa chọn. Đó là một trong những lí do, khiến đàn ông đầu tư ngần ấy năng lượng vào địa vị & cái uy của mình. Cũng nhờ thực tế đàn ông khao khát thể hiện vs đàn bà, nền văn hóa nhân loại có cơ may phát triển. Nếu chúng ta sống trong xã hội, nơi đội quân đàn bà đông gấp 4 lần đàn ông, đàn ông sẽ chẳng cần thể hiện…
    … và trái đất sẽ trống rỗng & vô sinh …
    - Chắc chắn không phát triển đến mức độ như hiện nay.

     

    ? Có phải đàn ông nghĩ về sex nhiều hơn đàn bà?

    - Nhiều hơn đáng kể. Và còn có xu hướng nhìn mọi vật đều qua lăng kính sex. Họ nghĩ rằng, phụ nữ cố sức “bỏ bùa” họ & suốt ngày ao ước “chuyện ấy”, cho dù đối tác không hề phát ra những tín hiệu như vậy. Thế nhưng ngay cái váy mới đã có thể được giải mã như tín hiệu khao khát đàn ông, trong khi sự thật không hề có khao khát đó.

     

    ? Trong khi ấy, phụ nữ nghĩ về chuyện gì?

    - Một cách vô thức họ nhìn thấy ở người đàn ông đối tượng sẽ cưu mang & bảo vệ họ. Phụ nữ cũng chính xác hơn đàn ông, một khi có yêu cầu mô tả đối tượng mơ ước. Đàn ông bao giờ cũng nói y hệt: Gợi tình, hấp dẫn, xinh đẹp, quyến rũ. Phụ nữ, trái lại – họ liệt kê những yêu cầu hoàn toàn khác: Thông minh, dễ cảm thông, có trách nhiệm, cởi mở, có học…

     

    ? Đàn ông ít phức tạp hơn?

    - Trong lựa chọn đối tác, đàn ông sẵn sàng quyết định nhanh hơn. Về phương diện này, phụ nữ đòi hỏi cao hơn. Phụ nữ cũng rạch ròi hơn trong việc giải mã những tín hiệu không nói bằng lời. Một khi đánh giá mối quan hệ của mình, phụ nữ dựa vào những câu hỏi cụ thể: - Có hay trò chuyện vs nhau? Vợ chồng có giúp đỡ, nhường nhịn nhau? Anh ấy có gia trưởng? Vs đàn ông – hầu như chẳng ai để mắt tới mối liên hệ giữa đối tác trong mơ & hiện thực.

     

    ? Tuổi đời đóng vai trò thế nào trong việc lựa chọn đối tác?

    - Đàn ông càng già, đối tác mơ ước càng trẻ. Đấng mày râu tuổi đầu bốn đắm đuối nhất thiếu nữ tuổi đầu hai, thế nhưng vs người có cái nhìn thực tế hơn – thường chọn tuổi đầu ba. Trong lĩnh vực này, vs phái đẹp tình hình lại khác hẳn: Phụ nữ 50 tuổi quyết định “đi bước nữa” thường chọn đối tác già dặn hơn. Trung bình, các phu nhân trẻ hơn chồng 3,5t.

     

    ST

    Ngày đăng: 08-08-2020 970 lượt xem