• Ở MỌI THỜI KỲ, 2 KỸ NĂNG NÀY ĐỀU LÀ CHÌA KHÓA GIÚP MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG

    Công thức thành công thay đổi liên tục, tuy nhiên đây là 2 kỹ năng trường tồn mà người thành đạt ở mọi thời kỳ đều sở hữu. LinkedIn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã nêu lên một bản báo cáo nhân sự chỉ ra đúng 2 kỹ năng mà bạn cần trau dồi ngay.

     

    Ở thời điểm trước ...

    Đối với giới trí thức, chiếc bằng đại học là một “tấm vé vàng” giúp họ có một công việc chuyên nghiệp có thu nhập cao và ổn định.

    Còn đối với những người lao động chỉ sở hữu bằng trung học, việc làm tại các nhà máy dây chuyền cũng đủ giúp họ vươn tới mức sống của tầng lớp trung lưu. Nói chung, cuộc sống trở nên "dễ thở" hơn rất nhiều ở thời điểm 50 năm trước, bởi bạn rất dễ tìm được công việc mà mình hài lòng.

    Còn hiện tại thì sao? Chúng ta quả thực đang sống trong một thế giới khó khăn hơn nhiều so với quá khứ.

    Cuộc cách mạng 4.0 với nền tảng công nghệ đặc trưng gồm điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data) và chuỗi khối (blockchain).

    Ngành tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang tạo ra viễn cảnh hàng loạt công nhân sẽ buộc phải nghỉ việc.

    Những người lao động giờ đây buộc phải quan tâm nhiều hơn tới việc trau dồi bản thân, cả về kiến thức lẫn kỹ năng để không bị thay thế. Vì thế, không lạ khi chúng ta nghe thấy các phương tiện truyền thông vào thởi điểm này thường xuyên khuyên người lao động nên lập kế hoạch, nên tham gia quá trình đào tạo lại để nâng cao kỹ thuật của bản thân.

    Thế nhưng, sự thực là rất khó cho mọi người biết những kỹ năng nào là quan trọng, những kỹ năng nào còn nguyên giá trị trong thời kỳ đầy biến động này để học hỏi.

    Các chuyên gia bắt tay trả lời câu hỏi: Vậy, vào lúc này, bạn cần kỹ năng gì để kiếm việc và thành đạt?

    Để trả lời cho câu hỏi trên, các chuyên gia đã vào cuộc. LinkedIn - mạng xã hội việc làm lớn nhất thế giới, mới đây đã làm một cuộc khảo sát về cung và cầu 50.000 kỹ năng làm việc khác nhau.

    Tại diễn đàn Kinh tế Thế giới, Linkedin đã công bố Bản báo cáo Nhân sự năm 2017:

    "Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát cung và cầu của 50.000 kỹ năng khác nhau. Điều này cho phép chúng tôi nhận biết được ở từng công ty tại từng quốc gia, từng châu lục, họ kỳ vọng một nhóm kỹ năng làm việc cụ thể nào đó; hoặc tại từng công ty tại từng quốc gia, chúng tôi biết họ đang dư thừa những ứng viên có kỹ năng như thế nào" - CEO LinkedIn Jeff Weiner nhấn mạnh.

    "Chúng ta thấy rằng, giữa nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, luôn có những kỹ năng cốt lõi, liên chức năng giúp bạn củng cố sự nghiệp."

    Và, trong đó, các kỹ năng cần thiết cho xu hướng hiện tại chỉ gói gọn trong 2 gạch đầu dòng:

    1. Kỹ năng giao tiếp, ví dụ như làm lãnh đạo hay làm dịch vụ khách hàng.

    2. Kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản, ví dụ như cách sử dụng phần mềm xử lý văn bản và thao tác trên các bảng tính.

     

    Có được nền tảng vững chãi cho 2 kỹ năng này là điều quan trọng mọi công việc. Lý do là vì chỉ 2 kỹ năng này cũng đủ giúp cho bạn sẵn sàng xoay sở trong công việc, kể cả những lúc khó khăn nhất.

    Như vậy, việc đào tạo lại mà truyền thông nói đến hóa ra lại trở nên dễ hơn rất nhiều, khi mà bạn chỉ cần học một hoặc hai kỹ năng mới, hơn là học hẳn một lĩnh vực kiến thức hoàn toàn xa lạ.

    Thêm một điều được đúc rút ra từ kết quả đầy ý nghĩa trên. Đó là việc rõ ràng, kỹ năng giao tiếp sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời dưới tác động của sự đổi mới công nghệ hay những khủng khoảng kinh tế.

     

    Emanvn | Trí thức trẻ

    Ngày đăng: 03-11-2017 968 lượt xem