• SỰ CỘNG TÁC

    Bạn đang kinh doanh rất tốt, nhưng không có kinh nghiệm quản lý để mở rộng. Bạn nhận được lời đề nghị của 1 người đã từng kinh doanh nhà hàng lão luyện sẽ trả cho bạn vài trăm triệu sau đó họ sẽ quản lý, bạn sẽ chỉ cần đi chơi và hàng tháng lợi nhuận chia 50:50. Bạn hỏi Nên hay Không?

     

     

    Có 1 bạn hỏi: Bạn đang có quán Phở Việt tại Lào kinh doanh rất tốt, nhưng do chỉ là con nhà nghề nên làm thì biết, mà quản trị nhân sự, marketing,... thì bạn không có biết. Thị trường thì quá lớn, muốn mở rộng mà không biết bắt đầu từ đâu.

    Bạn nhận được lời đề nghị của 1 người đã từng kinh doanh nhà hàng lão luyện sẽ trả cho bạn vài trăm triệu sau đó họ sẽ quản lý, bạn sẽ chỉ cần đi chơi và hàng tháng lợi nhuận chia 50:50. Bạn hỏi nên hay không?

     

    Ngoài kia, rất rất nhiều người làm ra được những sản phẩm đặc biệt, bởi công thức gia truyền của gia đình, của địa phương từ nhiều đời. Nhưng để biến nó thành 1 Business lớn hơn thì đòi hỏi năng lực nâng cao hơn nữa.

    Đồng ý, thiếu thì hợp tác, trong thời đại 4.0 đó là từ khóa để tiến đến mục tiêu 1 cách nhanh nhất, nếu không bạn sẽ cứ ngồi đó, loay hoay mà chẳng biết cách nào để biến giấc mơ thành sự thực.

     

    Vấn đề là Hợp tác với ai, và Hợp tác như thế nào?

    - Với ai: Nếu 1 người đến và đề nghị đồng hành cùng bạn chỉ với 1 mục tiêu duy nhất là $$$, trên con đường đi tới đỉnh vinh quang những khó khăn thử thách trùng trùng điệp điệp. Nếu không cùng 1 tầm nhìn, hệ giá trị cốt lõi, liệu họ sẽ có kiên định để sẵn sàng bước cùng bạn, dù có thể lỡ 1/2 nhịp là rớt xuống vực thẳm, họ có dám không? Hay sẽ quay lưng lại ngay khi vừa bước vào cuộc và thấy bức tranh về $$$ không được như mong muốn.

    - Hợp tác như thế nào: Chẳng biết có phải do chúng ta quá vất vả trong 1 thời gian dài đằng đẵng, mong có ai đó ghánh bớt giùm ta ghánh nặng bao lâu ta mang 1 mình, nên khi ai đó đề xuất sẽ làm hết giùm, nghĩ tới thui là vui âm ỉ.

     

    Trời! Thời nào rồi còn ngây thơ vậy bạn nhỉ, nếu bạn là người đối tác kia, bạn có sẵn sàng thực hiện cái điều người ta đang hứa: rằng họ không cần làm gì hết, cứ chỉ ngồi đó, họ sẽ phát triển rộng và sẽ chia sẻ lợi nhuận cùng bạn.

    Quán phở đó, mô hình kinh doanh đó, nhỏ hay lớn nó cũng là tâm huyết của bạn, nếu bạn không đủ tình yêu, không chăm chút cho nó liệu có ai đó sẽ yêu nó hơn bạn? Khi bạn từ bỏ mọi quyền quyết định tới nó, liệu nó có còn bản sắc (giá trị cốt lõi) của bạn? Và khách hàng sẽ có còn yêu cái thương hiệu đó khi tính cách thương hiệu thay đổi.

     

    Vậy hãy ngồi xuống với nhau, cùng bàn bạc, bức tranh chúng ta sẽ đi nó lớn cỡ này này, bạn giỏi về lĩnh vực này bạn sẽ chịu trách nhiệm về những thứ này này, bạn thiếu và yếu chỗ kia kìa, nên bạn cần người đối tác sẽ chịu trách nhiệm chỗ đó, và khi cùng hợp tác quyền lợi các bên sẽ được gì,ai là người sẽ nắm quyền quyết định cuối cùng?

     

    Có lẽ do nền văn hóa Á Đông, người ta ngại nói thẳng nói thật cùng nhau những chuyện này vì động đến quyền lợi nghĩa vụ thấy nó cứ thiếu tế nhị. Hãy tập quen dần với việc đó bạn nhé, vì khi bắt tay cùng nhau hợp tác, bạn không làm rõ các vấn đề này 99% khẳng định với bạn chuỗi ngày sau sẽ không đẹp như bạn nghĩ. Đừng để mất bạn bè, người thân, hay 1 người lạ đã quen chỉ vì sự không rõ ràng ngay từ phút ban đầu. Đáng tiếc lắm!

     

    Nguyễn Tuyết Nhung | PTDNV

    Ngày đăng: 26-07-2018 930 lượt xem