• SỰ NGHIỆP CỦA BẠN SẼ BỊ "TRỞ NGẠI" VÌ NHỮNG THÓI QUEN NÀY

    Bất kể là người đã đi làm lâu năm hay người mới đi làm, đều phải cẩn thận ghi nhớ 10 "quả bom hẹn giờ" dưới đây.

    1. Gặp khó khăn không biết mở miệng nhờ giúp đỡ

    Nhiều người "đuối nước" nơi công sở lại lựa chọn im lặng, tự đày đọa mình. Cứ như thế, họ càng trôi càng xa, đợi đến khi sức cùng lực kiệt, ý chí tiêu tan, họ cũng chẳng còn cách nào trụ lại nơi đó nữa.
     

    2. Không nghĩ kĩ trước khi hỏi

    Khi đặt câu hỏi, có rất ít người đưa ra được ý kiến cá nhân cho thấy họ từng cố lý giải nó. Đa số họ đều chỉ "ném" vấn đề ra, rồi chờ đợi câu trả lời từ cấp quản lý. Sau đó họ sẽ phản ứng kiểu: "Ok, em làm theo lời anh đấy nhé". Dù sao vấn đề cũng là của bạn, đừng thản nhiên đẩy qua cho người khác.
     

    3. Thói quen kéo dài `deadline`

    Hoàn thành công việc đúng thời hạn là nguyên tắc cơ bản của một người đi làm. Xin hãy có trách nhiệm với đồng nghiệp, công ty và chính bản thân bạn.
    Hãy chia giai đoạn công việc trước, phân tích kĩ càng, sau đó mới đặt deadline. Khi đặt `deadline`, nên cho nhau thời gian hợp lý để có thể co dãn. Nhưng vẫn có nhiều người cứ trễ mà không có bất kì một biện pháp "vớt vát" nào.
     

    4. Chờ đợi bị động, tốc độ làm việc chậm chạp

    Mỗi người đều phải hiểu rõ vị trí của mình ở đâu trong cả tiến trình, nắm được tiến độ làm việc của cả nhóm, chủ động truyền và nhận "bóng". Không nên kéo dài thời gian.
    Nên làm việc theo trình tự thế này: cố gắng hoàn thành công việc càng sớm càng tốt, xong việc rồi tìm một đồng nghiệp liên quan để thảo luận, góp ý, bàn giao. Nhưng một số người lại không hiểu được điều này.
     

    5. Không biết cách làm cũng không dám nói, vẫn làm bất chấp

    Không nên cứ nhận việc xong là bắt tay vào làm luôn, mà trước tiên phải suy nghĩ xem nên làm thế nào, sắp xếp lên kế hoạch hợp lý rồi hãy bắt đầu. Nếu vùi đầu đi làm, mất cả đống thời gian mới phát hiện ra đã làm sai, khiến chính mình không còn thời gian để thay đổi, đồng nghiệp không còn thời gian để sửa chữa, sẽ thành ra gây tổn thất cho công ty.

    Không làm được thì nói không làm được, khi thời gian vẫn còn, mọi người có thể cùng nhau bàn bạc nghĩ cách, hoặc chia lại công việc.

    6. Đủ loại lý do xin nghỉ

    Bạn nghỉ, cũng tức là phần việc của bạn sẽ do người khác gánh, hoặc sẽ bị dồn lại chờ bạn đi làm. Cho dù thế nào đi nữa, điều đó cũng sẽ gây phiền hà cho một vài người, có khi là rất nhiều người, thậm chí là tạo thành tổn thất cho công ty.

    7. Chưa làm xong việc đã ung dung bỏ về

    Mỗi một hạng mục công việc, là một mắt xích để chuyển động công ty đi lên. Sự thờ ơ của bạn khiến công ty chuyển động chậm lại. Do đó, ngoài việc phân chia sắp xếp chặt chẽ công việc phía công ty, mỗi nhân viên cần tuân thủ nghiêm ngặt tiến độ, với sự trách nhiệm, sự tròn vai.

    8. Mượn công việc để đi giải quyết việc riêng

    Rất thông dụng, bên trong lẫn bên ngoài, nhưng nhiều công ty vẫn chưa có giải pháp quản lý hiệu quả, nhân viên cứ ỷ lại và ... cứ làm. Và đương nhiên, hiệu quả công việc của họ không cao.

    9. Làm việc qua loa, không vận dụng kĩ năng chuyên nghiệp

    Báo cáo sơ sài, qua loa. Thiếu sự kiểm tra lại, tìm ra những điểm chưa hợp lý và tìm ra cách sửa chúng để sản phẩm của mình hoàn hảo hơn.

    Bạn học kiến thức chuyên ngành để làm gì nếu không vận dụng nó vào công việc. Làm việc thì cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được.

    10. Làm việc thoái thác trách nhiệm

    Chưa nhận thức được đầy đủ vấn đề, lại cứ đổ cho công ty không tạo điều kiện. Chẳng công ty nào không muốn tạo điều kiện cho nhân viên, nhưng họ luôn mong rằng, cùng với những điều kiện thuận lợi họ cung cấp, nhân viên có thể cho họ thấy sự nỗ lực và cam kết hiệu quả.

    Chỉ cần có ý thức làm tốt việc của mình, cộng thêm một chút khéo léo trong ứng xử, sẽ chẳng văn phòng nào khó dễ bạn đâu.

     
    Trí thức trẻ
     
     
    Ngày đăng: 28-07-2018 917 lượt xem