• HỆ GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA MỘT TỔ CHỨC

    Trong thời đại kinh doanh hiện nay, chúng ta liên tục nghe các điều khoản giá trị cốt lõi, tuyên bố nhiệm vụ và văn hóa trong ngôn ngữ kinh doanh của những tổ chức. Nhưng hệ giá trị cốt lõi của công ty là gì? tại sao chúng quan trọng đến vậy?

     

    Trong bài này, chúng ta sẽ thảo luận về tầm quan trọng của các hệ giá trị cốt lõi và tại sao điều quan trọng là phải có hệ giá trị cốt lõi trong tổ chức của bạn.

     

    GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP LÀ GÌ ?

    Ê, thằng đó "chơi được"lắm. "Chơi được" chính là giá trị cốt lõi của cá nhân và đại diện cho phẩm chất, tính cách, hình ảnh của một người nào đó. Vậy thì giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp cũng tương tự, đó là những tính từ mô tả đặc tính và hình ảnh của doanh nghiệp và là nền tảng hình thành văn hoá công ty.

    Trong một mối quan hệ, hai người rất khó đi lâu dài với nhau nếu giá trị cốt lõi quá khác nhau. Một người chính trực không thể hợp tác với người không chính trực, một người biết đồng cảm quan tâm rất khó làm việc hay chơi thân với một người vô cảm. Việc phát triển kinh doanh của một công ty cũng tương tự, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp như thế nào sẽ thu hút đúng kiểu nhân viên, đối tác và khách hàng thế đó. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.

    Khi giá trị cốt lõi không rõ ràng văn hoá doanh nghiệp sẽ không được định hình, công ty rơi vô tình huống tuyển nhầm người không phù hợp, cá mè một lứa, xấu tốt trộn lẫn. Kết quả là người tốt đi hết, người không phù hợp ở lại. Thế là bất chấp tầm nhìn, ý tưởng và nỗ lực của ban giám đốc, doanh nghiệp cứ ngày một yếu dần đi mà không cách nào khắc phục được.

    Hệ giá trị cốt lõi là những gì hỗ trợ tầm nhìn, định hình văn hóa và phản ánh những phẩm chất giá trị của một công ty. Chúng là bản chất và bản sắc của công ty - các nguyên tắc, niềm tin hoặc triết lý của các giá trị. Nhiều công ty tập trung chủ yếu vào năng lực kỹ thuật nhưng thường quên những năng lực cơ bản làm cho các công ty của họ hoạt động trơn tru - hệ giá trị cốt lõi là gì. Việc thiết lập hệ giá trị cốt lõi mạnh mẽ mang lại lợi thế nội bộ và bên ngoài cho công ty:

    • Giá trị cốt lõi giúp các công ty trong quá trình ra quyết định. Ví dụ, nếu một trong những giá trị cốt lõi của bạn là đứng đằng sau chất lượng sản phẩm của bạn, bất kỳ sản phẩm nào không đạt tiêu chuẩn thỏa đáng sẽ tự động bị loại bỏ.
    • Giá trị cốt lõi giúp giáo dục khách hàng và khách hàng tiềm năng về những gì công ty làm và làm rõ danh tính của công ty. Đặc biệt trong thế giới cạnh tranh này, có một tập hợp các giá trị cốt lõi cụ thể mà nói với công chúng chắc chắn là một lợi thế cạnh tranh.
    • Giá trị cốt lõi đang trở thành công cụ tuyển dụng và PR chính. Với sự tìm hiểu của các công ty nghiên cứu, những người tìm việc đang làm khảo sát về bản sắc của các công ty mà họ đang cân nhắc, xem các công ty này có giữ các giá trị mà người tìm việc coi là quan trọng hay không.

    Khi nghiên cứu về những hệ giá trị cốt lõi là gì (hoặc không phải) có một bài viết thu hút sự chú ý của chúng tôi, đó là “Văn hóa khởi nghiệp: Giá trị Vibes” của Chris Moody. Tác giả đã nói về việc phân biệt các giá trị cốt lõi của bạn với sự rung cảm. 

    Một ví dụ ông đưa ra là “Làm việc chăm chỉ. Chơi hết mình". Đó thực sự là một giá trị? Giá trị cốt lõi là vượt thời gian và không thay đổi; chúng bền vững về lâu dài. Tuyên bố trên có đúng trong một cuộc suy thoái kinh tế không? Câu trả lời có lẽ là không. Một sự khởi đầu sai lầm khác là nghĩ rằng bằng cách chỉ có những đặc quyền, họ mới có thể tạo ra một nền văn hóa công ty mạnh mẽ, thống nhất và độc đáo.

    Bây giờ câu hỏi lớn là: “Làm thế nào để tôi tìm được giá trị cốt lõi của công ty mình?”

    Trong bài viết của mình, Aligning Action and Values, Jim Collins đã thảo luận rằng các giá trị tổ chức không thể được “thiết lập”; mà bạn chỉ có thể khám phá chúng. 

    Nhiều công ty làm sai lầm trong việc chọn các giá trị cốt lõi và cố gắng để công ty phù hợp với chúng; giá trị cốt lõi không phải là "một khuôn mẫu phù hợp với tất cả" và cũng không là một phương pháp "thực hành tốt nhất" trong ngành. Đúng, bạn có thể giữ các giá trị cốt lõi giống như đối thủ cạnh tranh của bạn, miễn là nó xác thực cho công ty của bạn và nhân viên của bạn.

    Vậy làm cách nào để bạn khám phá những giá trị cốt lõi này? Collins đã phát triển một bài tập mà ông gọi là “Bài tập nhóm sao Hỏa”. Danh sách sau đây cho thấy các bước dẫn đến việc tìm ra giá trị cốt lõi của công ty bạn là gì:

    1. Chọn 5-7 người có hiểu biết về hệ giá trị cốt lõi của bạn, được phân biệt là người biểu hiện cao nhất và được các đồng nghiệp và đội ngũ quản lý của họ tôn trọng. Tại sao? Vì bạn không thể "cài đặt" các hệ giá trị cốt lõi vào con người. 5-7 người trở thành nhóm sao Hỏa của bạn.

    ​2. Yêu cầu nhóm sao Hỏa liệt kê những gì họ nghĩ rằng đó giá trị cốt lõi của tổ chức. Sau đó hỏi họ những câu hỏi tiếp theo liên quan đến từng giá trị cốt lõi mà họ đã ghi:

    • Các giá trị cốt lõi mà bạn nắm giữ là nền tảng cho mọi hoạt động, mà bất kể ai cũng không được trao đặc quyền?
    • Nếu bạn thức dậy vào sáng mai với đủ tiền để nghỉ hưu cho phần đời còn lại, bạn có tiếp tục giữ các giá trị cốt lõi này làm nguyên tắc sống hay không?
    • Bạn có thể hình dung những giá trị này sẽ có giá trị 100 năm sau kể từ bây giờ, như ngày nay không?
    • Bạn có muốn tổ chức tiếp tục giữ những giá trị này, ngay cả khi một thời điểm nào đó, chúng trở thành một bất lợi cạnh tranh?
    • Nếu bạn bắt đầu một tổ chức mới vào ngày mai trong một nhánh công việc khác, bạn sẽ xây dựng các giá trị cốt lõi này vào tổ chức mới của bạn bất kể hoạt động của tổ chức đó ra sao hay không?

    Ba câu hỏi cuối cùng là rất quan trọng bởi vì chúng giúp tạo ra sự phân biệt quan trọng giữa các hệ giá trị cốt lõichiến lược - hệ giá trị cốt lõi được cố định bất kể thời gian và các yếu tố nội bộ cũng như bên ngoài tác động, trong khi chiến lược và thực hành cần thay đổi theo thời gian. Nếu câu trả lời của bạn là có cho mỗi giá trị cốt lõi được chọn, thì bạn đã có những tính chất cấu thành cho danh tính tổ chức của bạn.

    Chúng tôi đã thảo luận tại sao các giá trị cốt lõi lại quan trọng và một số chiến lược để thiết lập các giá trị cốt lõi. Bạn có thể tự hỏi: giá trị cốt lõi trông như thế nào? 

    Dưới đây là danh sách 10 giá trị cốt lõi phổ biến của các tổ chức trong các ngành khác nhau:

    • Trách nhiệm - Thừa nhận và giả định trách nhiệm đối với hành động, sản phẩm, quyết định và chính sách. Nó có thể được áp dụng cho cả hai trách nhiệm cá nhân là một phần của nhân viên và trách nhiệm giải trình của công ty nói chung.
    • Cân bằng - Chủ động để tạo ra và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh cho người lao động.
    • Cam kết - Cam kết với sản phẩm, dịch vụ và các sáng kiến ​​tuyệt vời khác ảnh hưởng đến cuộc sống trong và ngoài tổ chức.
    • Cộng đồng - Đóng góp cho xã hội và thể hiện trách nhiệm xã hội của công ty.
    • Tính đa dạng - tôn trọng sự đa dạng và tạo ra thành phần tốt nhất. Thiết lập chương trình vốn chủ sở hữu của nhân viên.
    • Trao quyền - Khuyến khích nhân viên chủ động và cống hiến hết mình. Áp dụng môi trường chấp nhận lỗi để trao quyền cho nhân viên lãnh đạo và ra quyết định.
    • Đổi mới - Theo đuổi những ý tưởng sáng tạo mới có tiềm năng thay đổi thế giới.
    • Tính toàn vẹn - Hành động với sự trung thực và danh dự mà không ảnh hưởng sự thật.
    • Quyền sở hữu - Chăm sóc công ty và khách hàng vì họ là của riêng mình.
    • An toàn - đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và vượt ra ngoài các yêu cầu pháp lý để cung cấp một nơi làm việc không có tai nạn.

    Emanvn | ​7geese

     

    Bài viết liên quan:

    Công ty vô văn hoá.

    Tư tưởng cốt lõi của doanh nghiệp ra sao khi mọi thứ xung quanh đều thay đổi.

     

    Ngày đăng: 07-07-2018 6,819 lượt xem