• BẢN ĐỒ ỨNG XỬ GIAO TIẾP KINH DOANH CỦA TỪNG QUỐC GIA

    Đối tác, khách hàng, đồng nghiệp mình từng làm việc thuộc nhiều nước và không thiếu Châu lục nào. Thấy bản đồ này rất hay và đúng. Các bạn hãy dùng nó.

     

    Đối tác, khách hàng, đồng nghiệp mình từng làm việc thuộc nhiều nước và không thiếu Châu lục nào. Thấy bản đồ này rất hay và đúng. Các bạn hãy dùng nó.

    Kỹ năng bán hàng, đàm phán, giao dịch... có giá trị khác nhau ở các nước khác nhau, nhiều khi có hiệu quả với người ở nước này nhưng lại là điều không chấp nhận được với người nước kia.

    1/ Cảm xúc trong giao tiếp kinh doanh:

    Có những nước bạn bày tỏ cảm xúc như cười phá lên, hay bá vai bá cổ họ được xem là thân thiện, tốt (phía trên). Nhưng hành xử đó lại khó chấp nhận hoặc bị coi là non nớt, thiếu chuyên nghiệp ở các nước nằm phía dưới trục tung.

    Có nước bạn phản biện và từ chối thẳng thắn là tích cực và cần thiết như các nước thuộc phần bên trái trục hoành, nhưng lại bị xem là xỉ nhục với các nước phía đối diện.

    2/ Các yếu tố xây dựng sự tin tưởng:

    Các nước nằm bên trái: sự tin tưởng được xây dựng mang tính lý trí hơn; đó là các kết quả đạt được, năng lực thực thi, tin cậy qua sự cam kết. Mỹ là một ví dụ điển hình cho trường phái này; với họ, biểu hiện cảm xúc cao là thiếu chuyên nghiệp, còn trộn lẫn giữa tính cá nhân và chuyên nghiệp thì được coi là rủi ro trong kinh doanh.

    Chiều ngược lại (effective trust) thì cơ bản là dựa trên mối quan hệ và xuất phát từ trái tim; nó đến từ cảm xúc, sự gần gũi và thấu hiểu được phát triển dần dần qua ăn trưa, ăn tối hay cafe cùng nhau.

    Theo bạn nước ta là chấm nằm ở đâu trên hai bản đồ này?

    Nguồn: Sách bản đồ văn hóa, tác giả Erin Meyer.

     

    Emanvn | Nguyễn Dương

     

    Ngày đăng: 20-11-2017 1,514 lượt xem