-
BẢN ĐỒ ỨNG XỬ GIAO TIẾP KINH DOANH CỦA TỪNG QUỐC GIA
Đối tác, khách hàng, đồng nghiệp mình từng làm việc thuộc nhiều nước và không thiếu Châu lục nào. Thấy bản đồ này rất hay và đúng. Các bạn hãy dùng nó.
Đối tác, khách hàng, đồng nghiệp mình từng làm việc thuộc nhiều nước và không thiếu Châu lục nào. Thấy bản đồ này rất hay và đúng. Các bạn hãy dùng nó.
Kỹ năng bán hàng, đàm phán, giao dịch... có giá trị khác nhau ở các nước khác nhau, nhiều khi có hiệu quả với người ở nước này nhưng lại là điều không chấp nhận được với người nước kia.
1/ Cảm xúc trong giao tiếp kinh doanh:
Có những nước bạn bày tỏ cảm xúc như cười phá lên, hay bá vai bá cổ họ được xem là thân thiện, tốt (phía trên). Nhưng hành xử đó lại khó chấp nhận hoặc bị coi là non nớt, thiếu chuyên nghiệp ở các nước nằm phía dưới trục tung.
Có nước bạn phản biện và từ chối thẳng thắn là tích cực và cần thiết như các nước thuộc phần bên trái trục hoành, nhưng lại bị xem là xỉ nhục với các nước phía đối diện.
2/ Các yếu tố xây dựng sự tin tưởng:
Các nước nằm bên trái: sự tin tưởng được xây dựng mang tính lý trí hơn; đó là các kết quả đạt được, năng lực thực thi, tin cậy qua sự cam kết. Mỹ là một ví dụ điển hình cho trường phái này; với họ, biểu hiện cảm xúc cao là thiếu chuyên nghiệp, còn trộn lẫn giữa tính cá nhân và chuyên nghiệp thì được coi là rủi ro trong kinh doanh.
Chiều ngược lại (effective trust) thì cơ bản là dựa trên mối quan hệ và xuất phát từ trái tim; nó đến từ cảm xúc, sự gần gũi và thấu hiểu được phát triển dần dần qua ăn trưa, ăn tối hay cafe cùng nhau.
Theo bạn nước ta là chấm nằm ở đâu trên hai bản đồ này?
Nguồn: Sách bản đồ văn hóa, tác giả Erin Meyer.
Emanvn | Nguyễn Dương
Ngày đăng: 20-11-2017 1,514 lượt xem
Tin liên quan
- ĐỂ CÔNG VIỆC CHẠY “RÀO RÀO”, DỄ LẮM!
- CÁCH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN NHƯ LUYỆN PHI CÔNG CHIẾN ĐẤU
- MCDONALD & CÁCH LÀM QUẢNG CÁO VÔ CÙNG ĐỘC ĐÁO
- ISO VÀ TẤM GƯƠNG LÃNH ĐẠO
- BAO NHIÊU CÁI "No" THÌ ĐỦ? ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP
- VIETJET, PETROLIMEX VÀ GÓC NHÌN QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
- “NGHỊCH LÝ” Ở VUA THÉP NATSTEEL, ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TY LÀ NHỮNG NHÂN VIÊN “TRẺ-MỚI TOANH” VỪA GIA NHẬP
- ĐẾN KHÁCH HÀNG CŨNG PHẢI NỂ CÁCH LÀM SIÊU THÔNG MINH CỦA CÔNG TY NÀY
- ĐỂ CUNG CẤP MỘT TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG VƯỢT TRỘI
- CHIẾN LƯỢC KHÁCH HÀNG: HÃY TẬP TRUNG VÀO ĐIỀU KHÔNG THAY ĐỔI & ĐỪNG TRUNG BÌNH
- QUẢN TRỊ, QUẢN LÝ VÀ LÃNH ĐẠO
- DẪN DẮT SỰ THAY ĐỔI - NGUYÊN LÝ ĐỂ TÁI CẤU TRÚC TỔ CHỨC
- 10 NHÂN TỐ LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG TƯƠNG LAI
- APEC LÀ GÌ, THẺ APEC ĐI ĐƯỢC NHỮNG NƯỚC NÀO?
- "THẦN CHÚ" QUYẾN RŨ KHÁCH HÀNG VÀ "PHÉP MÀU" GIÚP DISNEYLAND TRỞ THÀNH THIÊN ĐƯỜNG NƠI HẠ GIỚI