-
ISO VÀ TẤM GƯƠNG LÃNH ĐẠO
Đối với tất cả các doanh nghiệp không phân biệt lớn hay nhỏ, việc chứng nhận tiêu chuẩn ISO là điều cần có cho các doanh nghiệp nhằm phát triển mạnh và bền vững hơn. Tuy nhiên thực tế còn nhiều đơn vị không thực chất. Nguyên nhân sâu xa hầu hết nằm ở người lãnh đạo cao nhất! Bạn tin không?
Có bao nhiêu công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO? Có bao nhiêu bạn từng làm trong những doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận ISO (phiên bản 2008, 2015 chẳng hạn)? Có bao nhiêu bạn là chuyên gia đánh giá nội bộ (internal auditor), chuyên gia đánh giá trưởng (lead auditor) hay từng đi làm công việc đánh giá nội bộ? Ai từng viết những phiếu CAR (Corrective Action Report), tức những báo cáo vi phạm, cần phải khắc phục? Và ai từng ở trong tình thế rất khó xử, vì người vi phạm, không ai khác, lại là những sếp cao nhất, nhì trong công ty?
Tôi có rất nhiều trải nghiệm với nhiều vị lãnh đạo là “chuyên gia” vi phạm các quy định, quy trình do chính các vị ấy ký ban hành. Những doanh nghiệp làm ISO luôn gặp khó khăn vì chính sự làm việc tùy tiện của nhóm quản lý cấp cao, đặc biệt là những người đảm nhiệm vị trí cao nhất trong công ty. Họ là người thường xuyên vi phạm các chuẩn mực của các tài liệu quản lý do chính họ ký duyệt ban hành (đặc biệt là các quy trình ISO). Họ vi phạm cả các giá trị cốt lõi mà họ copy ở đâu đó và công bố hoành tráng trên trang web, profile, brochure công ty của họ…
Vì sao như vậy?
Vì họ chẳng xem việc làm gương là yếu tố quan trọng hàng đầu của nhà lãnh đạo. Họ chẳng cần làm gương, vì họ sử dụng QUYỀN LỰC TỪ CHỨC VỤ, không phải QUYỀN LỰC TỪ SỰ ẢNH HƯỞNG. Họ RẤT NGẠI PHÂN CẤP PHÂN QUYỀN, và dùng quyền (từ chức vụ) để bắt người khác phải tuân thủ những thứ mà chính họ luôn vi phạm (và thản nhiên vi phạm).
Không cần nói, chắc ai cũng đoán được tâm trạng của nhân viên làm việc trong những tổ chức, doanh nghiệp đó sẽ như thế nào.
Hầu hết các doanh nghiệp Việt xây dựng hệ thống ISO đều không thực chất (nên không đem lại hiệu quả). Nguyên nhân sâu xa hầu hết nằm ở người lãnh đạo cao nhất! Bạn tin không?
Emanvn | TS.Nguyen Long Huu
Ngày đăng: 22-11-2017 797 lượt xem
Tin liên quan
- THÚC ĐẨY KHÁCH HÀNG QUYẾT ĐỊNH MUA
- MƯU HÈN KẾ BẨN, NÓI XẤU Ở CHỐN CÔNG SỞ
- 6 PHẨM CHẤT GOOGLE MUỐN Ở CÁC NHÀ QUẢN LÝ
- XÂY DỰNG LÒNG TIN BỀN VỮNG TRONG TÂM TRÍ CỦA KHÁCH HÀNG
- BÁN HÀNG KHÔNG KHÓ, KHÓ LÀ Ở BẢN THÂN
- ĐỂ CÔNG VIỆC CHẠY “RÀO RÀO”, DỄ LẮM!
- CÁCH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN NHƯ LUYỆN PHI CÔNG CHIẾN ĐẤU
- MCDONALD & CÁCH LÀM QUẢNG CÁO VÔ CÙNG ĐỘC ĐÁO
- BAO NHIÊU CÁI "No" THÌ ĐỦ? ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP
- VIETJET, PETROLIMEX VÀ GÓC NHÌN QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
- “NGHỊCH LÝ” Ở VUA THÉP NATSTEEL, ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TY LÀ NHỮNG NHÂN VIÊN “TRẺ-MỚI TOANH” VỪA GIA NHẬP
- ĐẾN KHÁCH HÀNG CŨNG PHẢI NỂ CÁCH LÀM SIÊU THÔNG MINH CỦA CÔNG TY NÀY
- BẢN ĐỒ ỨNG XỬ GIAO TIẾP KINH DOANH CỦA TỪNG QUỐC GIA
- ĐỂ CUNG CẤP MỘT TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG VƯỢT TRỘI
- CHIẾN LƯỢC KHÁCH HÀNG: HÃY TẬP TRUNG VÀO ĐIỀU KHÔNG THAY ĐỔI & ĐỪNG TRUNG BÌNH