• 6 KỸ NĂNG GIAO TIẾP GIÚP BẠN NHƯ CÁ GẶP NƯỚC TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ

    Các kỹ năng này sẽ giúp bạn điểm đúng chỗ khi khen ngợi, từ chối hay nói bất cứ điều gì. Dẫu phê bình cũng khiến người khác vui vẻ lắng nghe…

     

    Người có khả năng giao tiếp tốt thường là lãnh tụ của thế giới, là những doanh nhân lớn, những nghệ thuật gia vĩ đại và những nhà tỷ phú. 

    Giao tiếp là một phương thức tồn tại của nhân loại, là sức ảnh hưởng đầy sức sống, là quá trình cảm động người khác và sáng tạo tương lai.

    Giao tiếp còn là một sự trao đổi. Trong khi giao tiếp bạn cho người khác thứ gì thì bạn cũng nhận được từ họ thứ đó. Giao tiếp không hiệu quả sẽ tiềm ẩn những rủi ro, chủ động giao tiếp với người khác có thể bị từ chối. Nhưng nếu giao tiếp với người khác một cách "thấu hiểu" có thể giúp chúng ta có được những kinh nghiệm và cơ hội mới.

    Người thành công thường là người chủ động giao tiếp. Chủ động chào hỏi người lạ, chủ động mỉm cười với người khác, chủ động giải quyết những vướng mắc của người khác, chủ động phục vụ người khác, chủ động cung cấp những điều kiện thuận lợi cho người khác.

    Vậy thì hãy trau dồi khả năng giao tiếp của mình bằng cách luôn giao tiếp mọi lúc mọi nơi, giao tiếp hàng trăm hàng nghìn lần… Nhưng điều quan trọng nhất bạn cần nhớ, nền tảng của giao tiếp chính là một trái tim chân thành và luôn biết đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và bao dung hơn.

    1. Những lời khách sáo phải phù hợp

    Những lời khách sáo thể hiện sự cung kính và cảm kích của bạn, cho nên chỉ cần vừa đủ là được. Có người làm giúp bạn một chút việc nhỏ, bạn:

    Nên: “Cảm ơn”, “Xin lỗi, đã làm phiền bạn”. 

    Không nên: dùng những lời lẽ khách sáo thiếu hụt tình cảm như “Tôi tài hèn đức mọn, ..."

    2. Lựa chọn thời điểm

    Những lời góp ý hay từ chối, tốt nhất đừng nhằm vào sáng thứ 2, hầu như mọi người đều sẽ có triệu chứng “tinh thần ngày thứ 2”. Ngoài ra cũng đừng nhằm vào trước khi tan ca ngày thứ 6, để tránh ảnh hưởng tới tâm trạng nghỉ ngơi cuối tuần của đối phương.

    3. Nghệ thuật khen ngợi

    Khen là nên khen việc họ làm chứ không nên khen cá nhân họ. 

    Ví dụ, nếu đối phương là đầu bếp, thì đừng nói với anh ấy rằng: “Anh quả là một đầu bếp cừ khôi”. Trong tâm anh ấy cũng biết rằng còn có nhiều đầu bếp còn xuất sắc hơn mình. Nhưng nếu bạn nói với anh ấy rằng một tuần thì quá nửa thời gian bạn đều tới chỗ của anh ấy ăn cơm, thì đây chính là một cách khen ngợi vô cùng cao minh. Cũng có thể nói với anh ấy rằng dạ dày của bạn đã bị anh ấy chinh phục.

    Nếu đối phương nghe thấy lời tán dương của bạn qua một người khác, họ sẽ kinh ngạc hơn so với việc nghe từ chính bạnNgược lại, nếu phê bình đối phương thì nhất thiết bạn không được để người thứ 3 nói tới tai họ, để tránh thêm mắm thêm muối. Nếu là lãnh đạo của một đơn vị, điểm này lại càng quan trọng.

    Khi được người khác khen ngợi, bạn nên nói cảm ơn là được. Thông thường khi được người khác khen ngợi, đa phần mọi người đều trả lời “Cũng tàm tạm!”, hoặc mỉm cười đáp lễ. Làm vậy chi bằng thẳng thắn tiếp nhận và trực tiếp nói lời cảm ơn với đối phương.

    Đôi khi đối phương khen ngợi trang phục hoặc thứ gì đó của chúng ta, nếu bạn nói: “Đây chỉ là đồ giả thôi!” ngược lại còn khiến người khác cảm thấy lúng túng. Người khiêm nhường cần phải biết đặt mình vào thế của người khác, để lại cho họ một bậc thang rút lui, đừng làm quá tuyệt đối.

    Thể hiện sự độ lượng khi khen ngợi đối thủ của mình. Khi bạn khen ngợi đối thủ hoặc những người mình chán ghét thì đừng vội nói: “Nhưng mà…”. Dẫu bạn không tán đồng quan điểm của đối phương thì cũng nên nói: “Đúng vậy, anh ấy đã rất nỗ lực”, như vậy sẽ thể hiện được sự độ lượng của bạn.

    4. Phê bình cũng có thể khiến người khác bùi tai

    Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Dẫu là bạn có ý tốt thì đối phương chưa hẳn đã tiếp nhận, thậm chí còn hiểu lầm ý tốt của bạn. Trừ khi bạn và đối phương có mối quan hệ hay sự tín nhiệm nhất định. Nếu không thì đừng tùy tiện đưa ra lời phê bình.

    Cách nói khiến người khác tiếp nhận khá dễ dàng là: “Về việc này của bạn, tôi có cách nghĩ thế này, bạn có thể tham khảo thử xem”.

    Đừng phê bình bạn bè hay đồng nghiệp của mình trước mặt người khác. Những chuyện riêng tư này nên đóng cửa bảo nhau thì tốt hơn.

    Ngoài việc đưa ra lời phê bình còn cần đưa ra đề xuất cải thiện một cách tích cực, mới có thể khiến lời phê bình của bạn thêm tính thuyết phục và cảm nhận được sự chân thành của bạn.

    5. Những lời nên tránh

    Tránh những câu trả lời như: “Không phải vậy đâu, có lẽ là…”. Lời này có vẻ như bạn đang cố ý bới lông tìm vết. Ngoài ra, chúng ta cũng thường nói: “Nghe nói…” - có cảm giác như thông tin của bạn bắt nguồn từ những lời đồn thổi, không có tính chính thức.

    Tránh trả lời: “Quả nhiên không sai!”. Đây là cách nói rất tệ. Khi đối phương nghe thấy phản ứng này, trong lòng khó tránh khỏi việc nghĩ rằng: “Phải chăng bạn đã biết rồi còn cố tình hỏi?”.

    Tránh những câu cửa miệng không phù hợp. “Bạn có hiểu ý tôi không?”, “Bạn rõ rồi chứ?”, “Về cơ bản là…”, “Nói thật là…”. Dễ khiến người khác sinh ra phản cảm.

    Tránh những “tạp âm” không cần thiết. “À, ừ”, “Tức là”, “Đương nhiên rồi”. Trong những trường hợp chính thức sẽ khiến lời nói bớt trang trọng và giảm độ tin cậy.

    Tránh hỏi người khác: Công ty bạn làm gì?, “Nghe nói các anh làm rất tốt!”. Bạn nên nói là: “Bạn đảm nhận nhiệm vụ gì trong công ty?”. Nếu không biết nghề nghiệp của đối phương thì đừng hỏi, bởi vì có thể họ không đi làm.

    Tránh hỏi người chưa quen câu hỏi “Tại sao?”. Đôi khi họ hiểu là có ý hỏi vặn, thăm dò chuyện riêng tư của họ. Cũng như “Sao bạn lại làm vậy?”, “Sao bạn lại quyết định như thế?”  Những câu hỏi này đều nên tránh.

    6. Tránh đề cao bản thân

    Đừng cho rằng ai cũng quen biết bạn. Khi người mà bạn từng gặp nhưng không quen biết lắm thì tuyệt đối không nên hỏi: “Bạn còn nhớ tôi không?”. Lỡ đối phương không nhớ lại khiến họ ngại ngùng. Cách tốt nhất là hãy tự mình giới thiệu: “Chào bạn, tôi là… Thật vui lại được gặp lại bạn”.

    Đừng thể hiện rằng mình giỏi hơn đối phương. Ví dụ, nếu có người nói họ mới đi NewYork 1 tuần, thì bạn đừng nói rằng lần trước bạn đã đi 1 tháng. Như vậy sẽ khiến đối phương mất hứng. Chi bằng hãy đợi lời của họ mà thuận theo chia sẻ cảm giác hứng thú của bạn với NewYork. Như vậy có thể dẫn bạn tới những tầng văn hóa khác nhau.

    Đừng sửa lỗi sai của người khác. Đừng trực tiếp sửa phát âm, lời văn hay sự thực gì đó của người khác. Như vậy không chỉ khiến đối phương cảm thấy ngượng ngùng, mà còn chứng tỏ rằng bạn rất thích chứng tỏ bản thân.

    Tuyệt đối không được thất lễ. Khi dùng bữa nếu chủ nhà giới thiệu một món ăn nào đó mà bạn không thích thì có thể nói: “Xin lỗi, tôi không ăn được món này, nhưng trông chúng thật là ngon” để đối phương cảm nhận được rằng bạn thực sự thích và cảm ơn họ đã chuẩn bị đồ ăn. Nếu đã ăn no, bạn cũng có thể nói: “Những món này thật là ngon, nếu không phải là no rồi thì quả thực tôi muốn ăn thêm chút nữa”.

    ***

    Dale Carnegie, nhà văn người Mỹ cũng là tác giả của cuốn sách “Đắc nhân tâm” từng nói rằng, sự thành công của một người có 15% quyết định từ tri thức và kỹ năng, 85% quyết định từ khả năng giao tiếp. Giao tiếp giúp phát hiện ra năng lực của bản thân và khơi dậy năng lực từ lòng nhiệt huyết của người khác. Quả thực vậy, người giỏi giao tiếp thường khiến người khác kính trọng, được mọi người yêu mến và ủng hộ.

     

    Emanvn | Minh Nguyệt

    Ngày đăng: 20-10-2017 1,819 lượt xem