• PHÂN TÍCH & RA QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN BÁO CÁO QUẢN TRỊ

    Làm doanh nghiệp, đã bao giờ mọi người trải qua tình cảnh, làm mọi thứ dựa theo độ nhạy cảm với tình hình là chính mà không có một căn cứ là con số cụ thể nào?

    Chúng ta hay nghe các phát biểu ra rả ... chung chung như sau:

    - Từ nửa năm nay, doanh số ngày càng sụt giảm, đó là một tín hiệu không tốt.

    - Những cửa hàng phía Bắc, tình hình kinh doanh tệ hơn khu vực phía Nam.

    - Chương trình khuyến mại không hiệu quả.

    - Số người ghé thăm cửa hàng giảm, dẫn đến doanh số giảm theo.

    - ........

    @ Tuy nhiên, chúng khiến người nghe - không nhận thức đúng đắn, tính nghiêm trọng của vấn đề - và dẫn đến những quyết định sai lầm.

     

    NHỮNG PHÁT BIỂU - TOÀN LỖ HỔNG

     

    - “đang sụt giảm” có phải giảm ½ năm trước, hay giảm 20%, hiểu khác nhau...

    - tình hình kd phía Bắc đang xấu đi, mà xấu cái gì và bao nhiêu ..

    - mặc dù đưa ra nguyên nhân là do chương trình khuyến mại không hiệu quả, nhưng vẫn còn quá mơ hồ, không biết đánh giá theo tiêu chí nào, và bằng cách nào. Cũng có thể có số người ghé cửa hàng không đổi, nhưng số lượng mua lại giảm.

     

    * Nhược điểm bắt đầu từ nguyên nhân đến phương án đều theo hướng chủ quan, khiến cho xuất hiện cả núi vấn đề, dẫn đến một mớ rắc rối sau này cho việc thực hiện ra quyết định.

     

    Thay vì vậy, nếu báo cáo phải dựa trên số liệu đầy đủ, và phân tích chuẩn mực, đưa ra con số cụ thể, rõ ràng và chính xác hơn.

     

    Ví dụ:

    Báo cáo có số liệu rõ ràng - sẽ giúp DN tránh quyết định sai ngay từ khi bắt đầu

     

     

    Tại doanh nghiệp của mình, mọi người có chung chung như vậy không?

     

    ----

    Thảo Thạch | PTDNV

    Ngày đăng: 15-05-2018 2,860 lượt xem