• CÒN 1P TRONG MARKETING - ĐÓ LÀ NIỀM TỰ HÀO ... (Pride)

    Có một chữ P trong marketing (tôi gọi là chữ P thứ 11), mà không thấy ai nhắc đến, và các trường kinh doanh cũng không dạy bạn, đó là chữ Pride (niềm tự hào).

    Một loại điện thoại mới ra đời, còn chưa kịp xuất hiện trên thị trường, chỉ mới chạy quảng cáo trước để thu hút sự chú ý, lập tức nhiều người đã đặt mua và háo hức chờ đợi ngày được cầm nó trên tay. Một chiếc xe máy hay một chiếc ô tô cũng thế. Hễ có model mới nhất, là nhiều người háo hức được sở hữu.
     
    Và nhiều sp/dv cũng thường được nhiều người khoe là đã từng hay đang sử dụng dịch vụ ở đó.
     
    Đơn giản là vì họ TỰ HÀO khi sử dụng sp/dịch vụ đó. Họ HÃNH DIỆN vì được nhiều người biết đến là họ đã hay đang sử dụng sp/dịch vụ có tên đó. Niềm tự hào hay hãnh diện có được là vì chất lượng, uy tín, đẳng cấp, tình cảm mà sản phẩm hay dịch vụ đó có được trong tâm trí khách hàng, người tiêu dùng.
     
    Nhưng ngược lại, nhiều người cảm thấy ngượng ngùng, xấu hổ vì dùng một sản phẩm nào đó mà nhiều người khác chê bai hay có ác cảm. Có nơi đem lại cảm xúc dâng trào, sự vui thích, lòng hãnh diện khi được đến thưởng thức dịch vụ ở đó. Những cũng có những nơi tương tự lại chẳng đem lại cho khách hàng chút cảm xúc hay sự hãnh diện nào. Cực chẳng đã mới phải đến, phải mua, phải dùng, và cứ sợ người khác nhìn thấy!
     
    Việc làm sao cho sản phẩm dịch vụ của mình được người tiêu dùng yêu mến, trân quý, rồi hãnh diện và tự hào khi mua dùng là trách nhiệm của doanh nghiệp và những người làm marketing. Nếu làm được điều đó, sản phẩm hay dịch vụ đó sẽ dễ dàng thành công.
     
    Tuy vậy, sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp và những người làm marketing là chỉ quan tâm đến niềm tự hào của khách hàng khi mua dùng sản phẩm, mà quên mất rằng làm cho nhân viên của công ty tự hào về sản phẩm và thương hiệu của công ty mình cũng quan trọng không kém. Nếu ngay cả nhân viên của mình mà không có chút tự hào hay hãnh diện nào về sản phẩm dịch vụ của công ty mình, thì làm sao khách hàng có thể tin tưởng và có đủ cảm xúc để mua hàng?
     
    Một khách hàng bước vào một cửa hiệu. Nhân viên bán hàng đón tiếp, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Nếu trong ánh mắt, giọng nói, nét mặt, cử chỉ của người nhân viên không toát lên được sự tự tin và tự hào về sản phẩm của công ty mình thì làm sao khách hàng có thể tin tưởng để mà mua! Lòng yêu quí và niềm tự hào của người lao động trong công ty chính là động lực để giúp họ mạnh dạn và trách nhiệm trong việc tham gia làm marketing cho công ty.
     
    Marketing, kinh doanh, không là nhiệm vụ của riêng một bộ phận, mà là nhiệm vụ của tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn công ty. Vì vậy, những người làm marketing phải biết cách làm sao cho chính người lao động trong công ty cũng phải thấu hiểu giá trị và cũng tự hào về sản phẩm và thương hiệu của công ty mình.
     
    Ý nghĩa của chữ P thứ 11 – Pride (niềm tự hào) là như thế!
     
     
    Nguyễn Hữu Long - PTDNV

     

    Ngày đăng: 20-01-2021 993 lượt xem