• MARKETING TRƯỚC HAY SẢN PHẨM TRƯỚC?

    Nhiều người nói muốn làm marketing phải dựa vào sản phẩm có chất lượng tốt, và họ xem sản phẩm tốt như tiền đề cho mọi hoạt động tiếp thị, bán hàng, xây dựng thương hiệu. Thực tế là có như vậy không?

     

    Không nên chờ có SP tốt rồi mới đi làm marketing xây dựng thương hiệu

     

    Mà chính chất lượng SP tốt/xấu cỡ nào phải dựa vào chiến lược marketing và chiến lược thương hiệu!

    Chính chiến lược marketing sẽ quyết định SP nên tốt (hay xấu) đến mức độ nào, nên được bán với mức giá nào để phù hợp cho đối tượng nào. Và chính chiến lược thương hiệu cũng sẽ quyết định sp mang thương hiệu đó nên tốt (hay xấu) cỡ nào để tương xứng với định vị của thương hiệu.

     

    Một SP có chất lượng thấp vẫn có thể làm nên một thương hiệu toàn cầu. Ngược lại, một SP có chất lượng cực cao vẫn có thể chẳng làm nên trò trống gì nếu không biết cách làm marketing. Có những chiếc áo cao cấp trị giá hàng nghìn đô, nhưng cũng có những chiếc áo chất lượng thấp hơn, với mức giá chỉ chục đô, vài chục đô. Đừng nghĩ chiếc áo nghìn đô mới làm nên thương hiệu lớn. Những thương hiệu thời trang giá rẻ cũng làm nên những thương hiệu cực lớn, có giá trị cực cao (năm 2018, thương hiệu thời trang ZR được Forbes xếp hạng 46 với giá trị thương hiệu 13 tỉ USD). Không nhất thiết sản phẩm phải có chất lượng cao cấp thì thương hiệu của nó mới mắc tiền!

     

    Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp bỏ quá nhiều thời gian chăm chút cho SP thật tốt, thật chất lượng để rồi cuối cùng vẫn không bán được. Trong khi đó, nhiều bạn khác, chọn SP ở mức chất lượng vừa phải, thậm chí chất lượng thấp, nhưng biết cách làm marketing vẫn bán được cho đối tượng phù hợp, ở mức giá phù hợp.

     

    Vậy nên, đừng nói marketing phải dựa trên nền tảng SP tốt! Hãy nói ngược lại, việc lựa chọn SP tốt hay xấu đến mức nào là phụ thuộc vào chiến lược marketing và branding.

     

     

     

    @ Bài học rút ra: Chạy theo chất lượng mà không làm thương hiệu khác nào tìm kiếm trang phục thật tốt, thật sang trọng trong khi chưa biết chắc chắc là mặc nó cho ai nhìn, mặc ở đâu, dịp nào, đi cùng với ai, và để làm gì...

    Làm thương hiệu không có nghĩa là phải quảng cáo hay đầu tư lớn. Làm thương hiệu lúc đầu thực ra là chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước khi tung sản phẩm. Ví dụ SP được định vị ra sao, chất lượng tới mức nào là đủ, nhấn mạnh vào điểm khác biệt nào, bao bì thế nào là phù hợp, logo nên chọn thế nào, màu sắc, thông điệp truyền thông là gì, nhằm vào đối tượng nào, in gì trong catalogue, tờ rơi, bao bì... Tất cả những thứ đó đều liên quan đến thương hiệu. Và một lần nữa, tôi khẳng định chiến lược thương hiệu nên có trước. Còn đầu tư cho thương hiệu thì đương nhiên là từng bước rồi!

    VỀ THƯƠNG HIỆU

    Làm thương hiệu là trả lời câu hỏi:
    Khách hàng của bạn là ai.
    Kiểu khách hàng nào tôi muốn có?
    Ai là đối thủ cạnh tranh của tôi?
    Đối thủ của tôi đang có vị trí thương hiệu (brand position) như thế nào?
    Công ty tôi giải quyết vấn đề gì? Liệu có ai quan tâm đến vấn đề đó.
    Đâu là giá trị của chúng tôi, liệu nó có đặc biệt? Liệu nó có liên quan đến khách hàng?
    Đâu là lợi ích chức năng mà chúng tôi muốn truyền tải cho khách hàng?
    Đâu là lợi ích cảm xúc mà chúng tôi muốn truyền tải cho khách hàng?

     

    VỀ SẢN PHẨM 

    Làm sản phẩm là trả lời câu hỏi:
    Bạn bán hàng cho ai?
    Bạn bán cái gì?
    Bạn cung cấp giá trị gì cho khách hàng?
    Giá của sản phẩm là bao nhiêu?
    Bạn phân phối sản phẩm như thế nào?

     

    Chiến lược thương hiệu phải dựa vào nghiên cứu insight của khách hàng để xác định mình sẽ cho ra đời 1 SP có chất lượng đến mức nào, đặt tên là gì, định vị thế nào, truyền thông ra sao, bao bì thế nào, logo thế nào... rồi mới SX theo đúng như vậy để bán.

    Thực tế câu chuyện xây dựng chiến lược thương hiệu quá mạnh, nhưng sp KHÔNG tốt, như điện thoại smartphone "made in VN" của 1 anh chàng "siêu nổ", thì sẽ chết nhăn răng và ko có đường quay lại.

    Sản phẩm đúng insight, đó là nền tảng cực kỳ cơ bản cho 1 thương hiệu mạnh. Nhưng sp đúng thì chưa đủ, xây dựng thương hiệu luôn là yếu tố dẫn đầu trong tất cả các chiến dịch về marketing. La làng lên để người ta biết mình tốt. Ngồi im để chờ thì chỉ có người trong nhà dùng sp mình thôi! 

     

    Nguyễn Long Hữu | PTDNV

    Ngày đăng: 12-06-2018 5,225 lượt xem