• KHỞI NGHIỆP BÁN LẺ

    Khi khởi nghiệp với nghành bán lẻ, có nhiều yếu tố bạn sẽ phải lo. Đặc biệt là khách hàng sẽ tới với bạn? Làm sao để đảm bảo thành công?

     

    Khởi nghiệp bán lẻ

    Hãy nghiên cứu thật kỹ 3 điều sau:

    1. Cửa hàng liệu có khách không?

    Việc lôi kéo được khách hàng tới cửa hàng của bạn hoàn toàn không khó nhờ vào các sự kiện, khuyến mãi, giảm giá... Nhưng nếu chỉ những cách này mới lôi được khách hàng đến, thì sau các sự kiện cửa hàng sẽ lại vắng tanh.

    Nó cho thấy sức hút duy nhất tại cửa hàng, shop của bạn chỉ có nhờ hạ giá và khuyến mãi mà không còn gì khác đáng chú ý hơn cho khách hàng lựa chọn. Hay nói khác hơn là mô hình của bạn không có cái gì gọi là "khác biệt" để khách hàng lưu tâm.

    Vậy làm thế nào để không rơi vào tình huống này?

    - Câu hỏi 1: ai là khách hàng của bạn?

    (họ thuộc phân khúc nào? họ thường đi đâu để mua sản phẩm/dịch vụ mà bạn dự định sẽ bán? họ thường đi khi nào? họ khao khát điều gì?)

    - Câu hỏi 2: vị trí của bạn có thuận tiện cho khách hàng của bạn ghé không?

    (các kênh bán hàng của bạn thế nào? liệu bạn đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ, thuyết phục, khơi gợi, hấp dẫn, lôi cuốn? hay chỉ tầm thường, nhạt nhẽo, dễ bị lờ đi, rất dễ quên?)

    - Câu hỏi 3: Bạn có những giải pháp giá trị gì để đáp ứng kỳ vọng mà khách hàng đang thiếu không?

    (bạn đang chào giá trị nào cho mỗi phân khúc khách hàng: sự mới mẻ? giá cả? giảm chi phí? giảm rủi ro? tiện lợi? chuyên biệt hóa?)

    - Câu hỏi 4: Bạn có điểm gì nổi trội hay khác biệt hơn đối thủ không?

    (những hoạt động chính yếu của bạn là gì để bộ máy bán hàng của bạn hoạt động trơn tru? bạn hỗ trợ khách hàng như thế nào để giúp họ có trải nghiệm mua hàng vui vẻ? để làm được thì nguồn lực chủ chốt là gì? nhà cung cấp của bạn, bạn có được chính sách tốt?)

     

    Trả lời được 4 câu hỏi này. Bạn sẽ tìm được lợi thế khác biệt của cửa hàng. Và khách hàng sẽ chấm được bạn nếu họ thấy được điều đó.

    Còn nếu bạn chưa đủ tốt thì bạn đừng nóng vội. Hãy làm cho nó tốt trước đã (hoặc chí ít nó cũng phải ở mức thị trường chấp nhận được). 

     

    2. Cửa hàng sẽ có lãi chứ?

    Có khách hàng thôi chưa đủ, muốn sống được phải có lãi. Có trường hợp có khách hàng khá, nhưng làm hoài không lãi, do chi phí quá lớn.

    Và nó được tính là:

    Ln = (GB - Gm) * SL - Chi phí

    Bài toán chính là: Tăng giá bán (GB), giảm giá mua (Gm), tăng số lượng bán (SL), giảm chi phí và các khoản trung gian.

    * Với 1 cửa hàng chi phí cố định hàng tháng nhiều:

    - Mặt bằng.
    - Lương nhân viên.
    - Điện, nước.
    - Hao hụt.

    - Và một phần đầu tư hàng tháng không thể thiếu là: Khuyến mãi, sẽ không có nghành nào có tần suất khuyến mãi cao như nghành bán lẻ. Nó là cách để lôi khách hàng đến chỗ bạn thường xuyên và giúp họ không quên bạn.

    ---

    Tất cả những khoản chi đó là "hụi chết" của bạn hàng tháng. Nếu không kiếm được nhiều hơn số đó hàng tháng. Bạn sẽ lỗ trổng vó.

    Vậy làm thế nào để cải thiện tình hình khi cửa hàng không có lãi?


    - Làm khách hàng tới nhiều hơn: Áp dụng công nghệ mới Omin Chanel để bán đa kênh, ngoài việc bán hàng tại cửa hàng còn bán trên Website và các kênh xã hội, tmđt...

    - Tăng giá trị đơn hàng: Sử dụng các chiến thuật Upsell, Cross sell, commbo...

    - Để khách hàng quay lại: Chăm sóc họ thường xuyên bằng email, sms marketing. Có chương trình riêng dành cho khách hàng Trung thành.

     

    3. Liệu có thể phát triển được thành chuỗi không?

    Giải Pháp để làm giàu từ ngành bán lẻ chính là từ Chuỗi và Omin Chanel. Nếu không thể mở chuỗi thì rất khó kiếm nhiều tiền trong nghành này. Tuy nhiên để mở được chuỗi không dễ. Rất nhiều người có 1 đến 2 cửa hàng là vận hành tốt. Nhưng đến cái thứ 3 thì gặp vấn đề lớn.

    Nguyên nhân chủ yếu do:

    - Quy trình vận hành quá phức tạp.

    - Không quản lý được nhà cung cấp.

    - Không quản lý được dòng tiền.

    - Đầu tư vào đội ngũ nhân viên không hiệu quả.

    Để phát triển được chuỗi cửa hàng. Nhân viên và quy trình chính là nòng cốt. Hai yếu tố này sẽ tạo nên trải nghiệm cho khách hàng. Giúp họ sẽ gắn bó với cửa hàng hay không.

     

    Vit triky | PTDNV

    Ngày đăng: 01-08-2018 1,402 lượt xem