• VÌ SAO CẦN TƯ DUY?

    Nên đặt vấn đề NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY, và đưa nó vào sứ mệnh của mình như một TRỌNG TRÁCH lâu dài phải thực hiện. Vì sao như vậy?

    Tư duy là nền tảng của mọi năng lực. Không có năng lực tư duy, hoặc năng lực tư duy thấp, khó có thể tiếp thu và xây dựng các năng lực khác. Tư duy (thinking) là lối suy nghĩ, là phương pháp vận dụng trí não để tạo nên những hành động (action) nhằm thực hiện một công việc gì đó. Tư duy sai lệch dẫn đến hành động sai lệch. Nhiều hành động sai lệch dẫn đến thói quen (habit) sai lệch. Nhiều thói quen sai lệch dẫn đến tính cách (character) sai lệch. Và số phận (destiny) mỗi người phụ thuộc phần lớn và tính cách của mình.

    Đó cũng là nội dung của câu nói phổ biến: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo thói quen; gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận”.
     

    Từ việc xác định trọng trách này, chúng tôi khởi xướng và đề cao lối tư duy ra ngoài chiếc hộp (OUTSIDE THE BOX) để nhìn nhận vấn đề không theo lối mòn. Lối tư duy ngược đời của chúng tôi lúc đầu làm cho nhiều người bất ngờ, lạ lẫm, nhưng rồi những lập luận sau đó của chúng tôi lại được hầu hết người nghe ủng hộ. Không phải chúng tôi cố tình đi ngược đám đông để chơi trội, nhưng quả thật, “kiểu” tư duy của chúng tôi không dễ dàng chấp nhận những suy nghĩ theo lối mòn, do sức ì tâm lý, do hiệu ứng đám đông.
     
    Dưới đây là vài ví dụ về lối tư duy ngược của chúng tôi, được chia sẻ như là cách để khởi xướng cho việc đưa tư duy ra ngoài chiếc hộp:
     
    1. CAM kết hơn ĐOÀN kết.
     
    2. Thất bại không phải MẸ mà là KÈ THÙ của thành công!
     
    3. Làm THUÊ thực chất là làm CHỦ, làm chủ chất xám, kỹ năng của mình. Người làm thuê là nhà cung cấp (chất xám, kỹ năng..), cty là khách hàng…
     
    4. Khởi nghiệp, hãy cứ khát khao, nhưng chớ DẠI khờ!
     
    5. Khách hàng KHÔNG luôn luôn đúng; họ chỉ luôn CÓ LÝ, kể cả khi họ sai!....
     
     
    Nguyễn Hữu Long - G.PTDNV
    Ngày đăng: 30-09-2019 425 lượt xem