• MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH - HOÀN CHỈNH

    Đối với nhiều doanh nhân, xây dựng kế hoạch kinh doanh là bước đầu tiên trong quá trình quyết định có thực sự khởi nghiệp hay không, xác định xem ý tưởng kinh doanh đó có thất bại trên giấy hay không. Điều này có thể giúp chính họ – một nhà sáng lập tương lai – tránh lãng phí thời gian, tiền bạc vào một công việc kinh doanh không có hy vọng thành công thực tế.

    Vì vậy, tối thiểu kế hoạch kinh doanh của bạn nên:
     
    · Hãy khách quan và logic nhất có thể. Sau khi mọi người suy nghĩ, phân tích, ý tưởng đó đôi khi lại không khả thi vì có sự cạnh tranh gay gắt, không đủ kinh phí, không tiềm năng, hoặc thị trường không tồn tại.
     
    · Đóng vai trò hướng dẫn hoạt động. Tạo ra một kế hoạch chi tiết cho các nhà lãnh đạo, quản lý của công ty tuân theo. Những tháng đầu tiên và đôi khi là nhiều năm.
     
    · Truyền đạt sứ mệnh, mục tiêu và tầm nhìn. Lý do để tồn tại. Trách nhiệm quản lý, yêu cầu chi tiết về nhân sự, cung cấp tổng quan về kế hoạch tiếp thị, đánh giá sự cạnh tranh hiện tại và tương lai.
     
    · Tạo nền tảng cho một 1 đề xuất tài trợ vốn.
     
    Một kế hoạch kinh doanh tốt là phải THUYẾT PHỤC. Nó chứng minh, nó cung cấp bằng chứng thực tế, cụ thể cho thấy ý tưởng kinh doanh của bạn trên thực tế là đúng đắn, hợp lý và có nhiều cơ hội để thành công.
     
    Thuyết phục chính bạn, nhà đầu tư, nhân sự chủ chốt, liên doanh, ... Sự khác biệt giữa thành công và thất bại sẽ nằm ở kế hoạch kinh doanh này. Một kế hoạch chứa đựng ước mơ kinh doanh của bạn, bạn làm mọi thứ ở trong đó để có thể tạo nên tiền đề thành công.
     
    ---------
    Dưới đây là từng phần của một kế hoạch kinh doanh điển hình:
     
    1. Tóm tắt dự án.
     
    - Phác thảo ngắn gọn về mục tiêu của doanh nghiệp.
     
    Hãy coi phần này như một bức tranh khái quát kế hoạch của bạn. Đừng cố gắng thổi phồng doanh nghiệp của bạn, hãy hình dung bạn đang viết cho 1 người rất bận rộn đọc phần này, vậy nên hãy tập trung vào việc giúp họ có được cảm nhận tổng thể tuyệt vời về những gì bạn dự định làm và cách mà bạn sẽ thành công.
     
    VÍ DỤ KHUNG:
    1. Giới thiệu: mô tả ngắn gọn về sản phẩm dịch vụ.
    2. Công ty và Quản lý: tóm tắt các mục tiêu tổ chức QL.
    3. Cơ hội thị trường: mô tả chính xác về thị trường.
    4. Lợi thế cạnh tranh: thông tin nhanh về đối thủ và lợi thế cạnh tranh.
    5. Dự toán tài chính: biều đồ về tiềm năng tăng trưởng.
    Note: Cung cấp các điểm chính một cách tóm tắt. Các yêu cầu đầu tư.
     
    ----
    2. Tổng quan và mục tiêu.
     
    Tập trung vào những điều cơ bản trước:
     
    - Xác định ngành của bạn: Bán lẻ, bán buôn, dịch vụ, sản xuất…
    - Xác định rõ loại hình kinh doanh của bạn.
    - Xác định khách hàng của bạn. Bạn không thể tiếp thị và bán cho khách hàng cho đến khi bạn biết họ là ai.
    - Giải thích vấn đề bạn giải quyết. Các doanh nghiệp thành công tạo ra giá trị khách hàng bằng cách giải quyết vấn đề.
    - Chỉ ra cách bạn sẽ giải quyết vấn đề đó.
     
    Nếu bạn vẫn còn vướng mắc, hãy thử trả lời những câu hỏi này:
     
    - Khách hàng đa số của tôi là ai? Tôi đang nhắm mục tiêu vào ai? (Trừ khi bạn dự định mở một cửa hàng bách hóa, nếu không, bạn sẽ không thể trả lời: "Mọi người!").
    - Tôi giải quyết được điểm đau nào cho khách hàng của mình?
    - Tôi giải quyết được điểm đó như thế nào?
    - Tôi sẽ không giải quyết được vấn đề của khách hàng ở đâu và tôi có thể làm gì để khắc phục vấn đề đó?
    - Tôi sẽ đặt doanh nghiệp của mình ở đâu?
    - Tôi cần những sản phẩm, dịch vụ và thiết bị nào để vận hành doanh nghiệp của mình?
    - Nhân viên của tôi cần những kỹ năng gì và tôi cần bao nhiêu kỹ năng?
    - Tôi sẽ đánh bại đối thủ của mình như thế nào?
    - Làm cách nào tôi có thể phân biệt bản thân với đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng? (Bạn có thể có một kế hoạch tuyệt vời để đánh bại đối thủ của mình, nhưng bạn cũng phải giành chiến thắng trong cuộc chiến nhận thức giữa các khách hàng. Nếu khách hàng không cảm thấy bạn khác biệt, thì bạn không thực sự khác biệt. Nhận thức là rất quan trọng.)
     
    Một khi bạn bắt đầu làm việc với những câu hỏi như thế này, tức là bạn đang phân giải các vấn đề rất cốt lõi cần thiết.
     
    VÍ DỤ KHUNG:
    1. Tầm nhìn:
    2. Mục tiêu:
    3. Chìa khóa thành công:
     
    -------------
    3. Sản phẩm và dịch vụ.
     
    Các câu hỏi chính cần bạn trả lời đó là:
     
    - SPDV của bạn đang phát triển hiện có, đã có, ko có trên thị trường?
    - Lộ trình để bạn đưa SPDV mới ra thị trường là gì?
    - SPDV của bạn có gì khác biệt? Có lợi thế cạnh tranh so với các SPDV từ đối thủ khác hay ko? Có nhược điểm cạnh tranh nào cần khắc phục? (khắc phục nó thế nào?)
    - Giá cả của SPDV này có phải là vấn đề?
    - Chi phí hoạt động của bạn có cân đối để cho phép tỉ suất lợi nhuận hợp lý hay không?
    - Bạn sẽ mua SPDV của mình như thế nào?
     
    VÍ DỤ KHUNG:
    - Mô tả sản phẩm:
    - Lưu ý về SP:
    - Lợi thế:
    - Sản phẩm tương lai:
     
    --------------
    4. Cơ hội thị trường.
     
    Hãy bắt đầu bằng cách đánh giá thị trường ở cấp độ tương đối sâu, trả lời một số câu hỏi chi tiết về thị trường và ngành của bạn:
     
    - Quy mô của thị trường bao nhêu? Nó đang phát triển, ổn định hay đang suy giảm?
    - Nền kinh tế và xã hội tổng thể đang phát triển, ổn định hay đang suy giảm?
    - Tôi định nhắm vào phân khúc thị trường nào, ngách nào? Nhân khẩu học và hành vi nào tạo nên thị trường mà tôi định nhắm mục tiêu? 
    - Nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ cụ thể của tôi đang tăng hay giảm? Bạn hy vọng sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm thị trường đó?
    - Tôi có thể phân biệt bản thân với đối thủ theo cách mà khách hàng sẽ thấy có ý nghĩa không? Nếu vậy, tôi có thể làm được điều một cách tiết kiệm chi phí không?
    - Những gì khách hàng mong đợi để trả cho các sản phẩm và dịch vụ của tôi? Chúng được coi là hàng hóa, giải pháp, công cụ hay được tùy chỉnh và cá nhân hóa?
    - Bạn sẽ định giá sản phẩm và dịch vụ của mình như thế nào? Bạn sẽ là nhà cung cấp chi phí thấp hay cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng với giá cao hơn?
    - Thị trường của bạn có khả năng phát triển không? Bao nhiêu? Tại sao?
    - Bạn có các phương án tăng thị phần như thế nào?
     
    Hãy thu hẹp trọng tâm và tập trung vào việc trả lời những câu hỏi chính.
     
    VÍ DỤ KHUNG:
    - Tóm tắt thị trường
    - Xu hướng thị trường
    - Tăng trưởng thị trường
    - Nhu cầu thị trường
     
    --------------
    5. Bán hàng và maketing.
     
    Đây là 1 số các câu hỏi, vấn đề bạn quan tâm:
     
    - Tập trung vào thị trường mục tiêu của bạn. Khách hàng của bạn là ai? Bạn sẽ nhắm đến ai? Ai đưa ra quyết định?
    - Đánh giá sự cạnh tranh của bạn. Biết đối thủ cạnh tranh và các chiến dịch quảng cáo của họ, làm nổi bật những lợi thế bạn cung cấp cho khách hàng?
    - Xem xét thương hiệu của bạn. Tiếp thị là bộ mặt của bạn đối với khách hàng tiềm năng – hãy đảm bảo rằng bạn thể hiện tốt nhất bộ mặt của mình.
    - Tập trung vào lợi ích. Bạn mang lại lợi ích gì? Khách hàng không nghĩ về sản phẩm – họ nghĩ về lợi ích và giải pháp. Tập trung vào những gì khách hàng nhận được thay vì những gì bạn cung cấp.
    - Tập trung vào sự khác biệt: giá cả, sản phẩm hoặc dịch vụ?
     
    Các câu hỏi chính bạn cần trả lời:
     
    - Ngân sách cho các hoạt động bán hàng và tiếp thị là bao nhiêu?
    - Bạn sẽ cần đánh giá xem những nỗ lực tiếp thị ban đầu của bạn có khả năng thành công như thế nào. Bạn sẽ giải quyết, hay thích ứng như thế nào nếu những nỗ lực ban đầu không thành công?
    - Bạn sẽ cần đại diện bán hàng (bên trong hoặc bên ngoài) để quảng bá sản phẩm của mình.
    - Bạn có thể thiết lập các hoạt động công chúng, hoạt động cộng đồng để giúp tiếp thị doanh nghiệp của mình không?
     
    VÍ DỤ KHUNG:
    - Thị trường mục tiêu
    - Chiến lược tiếp thị
    - Chiến lược định giá
     
    -------------
    6. Phân tích cạnh tranh.
     
    Hãy liệt kê các đối thủ cạnh tranh hiện tại và các vấn đề sau:
     
    - Điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu? Giá cả, dịch vụ, sự tiện lợi…
    - Chiến lược, thị phần, phản ứng thị trường ?
    xác định ngành mà bạn theo đuổi có tiềm năng cạnh tranh cao hay không bằng các dữ liệu sau:
    - Ngành này có tỷ suất lợi nhuận tương đối cao;
    - Tham gia thị trường tương đối dễ dàng và không tốn kém;
    - Thị trường đang phát triển – nó phát triển càng nhanh thì nguy cơ cạnh tranh càng lớn;
    - Cung và cầu đang tắt – cung thấp và cầu cao;
    - Rất ít cạnh tranh tồn tại, vì vậy có rất nhiều "dư địa" cho những người khác tham gia thị trường.
     
    Bây giờ, hãy đúc kết lại bằng cách trả lời các câu hỏi sau cho phần này:
     
    - Đối thủ cạnh tranh hiện tại của tôi là ai? Thị phần của họ là gì? Họ thành công như thế nào?
    - Các đối thủ cạnh tranh hiện tại nhắm đến thị trường nào? Họ tập trung vào một loại khách hàng cụ thể, vào việc phục vụ thị trường đại chúng hay vào một thị trường ngách cụ thể?
    - Các doanh nghiệp cạnh tranh đang phát triển hay thu hẹp quy mô hoạt động của họ? Tại sao? Điều đó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn?
    - Làm thế nào công ty của bạn sẽ khác với đối thủ cạnh tranh? Bạn có thể khai thác những điểm yếu nào của đối thủ cạnh tranh? Bạn sẽ cần phải vượt qua những điểm mạnh nào của đối thủ để thành công?
    - Bạn sẽ làm gì nếu đối thủ cạnh tranh bỏ thị trường? Bạn sẽ làm gì để tận dụng cơ hội?
    - Bạn sẽ làm gì nếu các đối thủ mới tham gia vào thị trường? Bạn sẽ phản ứng và vượt qua những thử thách mới như thế nào?
     
    VÍ DỤ KHUNG:
    - Đối thủ cạnh tranh chính
    - Đối thủ cạnh tranh thứ cấp, tiềm năng
    - Cơ hội
    - Rủi ro
     
    -------------
    7. Hoạt động.
     
    Mục tiêu là trả lời các câu hỏi chính sau:
     
    - Bạn cần những phương tiện, thiết bị và vật dụng nào?
    - Cơ cấu tổ chức của bạn là gì? Ai chịu trách nhiệm về những khía cạnh nào của doanh nghiệp?
    - Nghiên cứu và phát triển có được yêu cầu trong quá trình khởi động hay hoạt động liên tục không? Nếu có, bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ này như thế nào?
    - Nhu cầu nhân sự ban đầu của bạn là gì? Bạn sẽ bổ sung nhân viên khi nào và như thế nào?
    - Bạn sẽ thiết lập mối quan hệ kinh doanh với các nhà cung cấp và đối tác như thế nào? Những mối quan hệ đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động hàng ngày của bạn?
    - Hoạt động của bạn sẽ thay đổi như thế nào khi công ty phát triển? Bạn sẽ thực hiện những bước nào để cắt giảm chi phí nếu ban đầu công ty không hoạt động như mong đợi?
     
    Các gợi ý cho phần này:
     
    1- Vị trí và cơ sở ban đầu: khu vực nào + loại nhà + không gian + diện tích + nguồn điện + đậu xe ....
    2- Các hoạt động hàng ngày: phương pháp sản xuất + phương thức dịch vụ + kiểm soát tồn kho, Bán hàng và dịch vụ khách hàng + nhận và giao hàng + bảo trì thiết bị + nhập kho....
    3- Pháp lý: giấy phép và các điền kiện + hay tiêu chuẩn cần có + các quy định về môi trường, sức khỏe hay quy định khác theo ngành + bảo hộ thương hiệu + bảo hiểm....
    4- Yêu cầu về nhân sự: nhân sự đặc thù + phân tích các kỹ năng cần thiết + tuyển dụng và giữ chân + đào tạo + chính sách và thủ tục + cơ chế, chế độ.....
    5- Hàng tồn kho: mức tồn kho dự kiến + sự biến động theo mùa bán về nhu cầu.
    6- Các nhà cung cấp: các nhà cung cấp chính + các nhà cung cấp dự phòng + chính sách thanh toán và công nợ.
     
    ----------
    8. Nhóm quản lý.
     
    Các câu hỏi chính cần trả lời:
     
    - Những người lãnh đạo chủ chốt là ai? (Nếu người thực tế chưa được xác định, hãy mô tả loại người cần thiết). Kinh nghiệm, nền tảng giáo dục và kỹ năng của họ là gì?
    - Các nhà lãnh đạo chủ chốt của bạn có kinh nghiệm trong ngành không? Nếu không, họ mang lại kinh nghiệm gì cho doanh nghiệp mà có thể áp dụng được?
    - Mỗi vị trí sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì? (Tạo một sơ đồ tổ chức thực tế). Quyền hạn nào được cấp và những trách nhiệm nào được mong đợi ở mỗi vị trí?
    - Mức lương nào sẽ được yêu cầu để thu hút các ứng viên có năng lực cho từng vị trí? Cơ cấu lương cho công ty, theo vị trí như thế nào?
     
    Một lưu ý nếu bạn gọi vốn: Đừng cố thêm tên KOL vào đội ngũ quản lý với hy vọng thu hút đầu tư. Vì nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn người đó có vai trò thực tế gì trong việc điều hành doanh nghiệp – và trong hầu hết các trường hợp thì những cá nhân đó không đóng vai trò nào trong quản lý, những nhà đầu tư họ sẽ dễ phát hiện và phản biện điều này.
     
    ----------
    9. Phân tích tài chính.
     
    Các dự báo và ước tính tài chính giúp các doanh nhân, nhà đầu tư hoặc người cho vay đánh giá một cách khách quan về tiềm năng thành công của công ty. Nếu một doanh nghiệp tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài, việc cung cấp các báo cáo và phân tích tài chính toàn diện là rất quan trọng.
     
    Đa số các kế hoạch kinh doanh bao gồm ít nhất các báo cáo cơ bản sau:
     
    - Bảng cân đối kế toán: Mô tả tình trạng tiền mặt của công ty bao gồm tài sản, nợ phải trả, cổ đông và thu nhập được giữ lại đầu tư cho các hoạt động trong tương lai, hoặc để đầu tư cho việc mở rộng và tăng trưởng. Nó chỉ ra sức khỏe tài chính của một doanh nghiệp.
    - Báo cáo thu nhập: Còn được gọi là báo cáo lãi lỗ, báo cáo này liệt kê doanh thu và chi phí dự kiến. Nó cho thấy liệu một công ty sẽ có lãi trong một khoảng thời gian nhất định hay không.
    - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Dự báo các khoản thu và chi tiền mặt. Nó cho thấy tiền mặt sẽ chảy qua doanh nghiệp như thế nào và khi nào; không có tiền mặt thì không thể thực hiện thanh toán (kể cả tiền lương).
    - Ngân sách hoạt động: Bảng phân tích chi tiết về thu nhập và chi phí; cung cấp hướng dẫn về cách công ty sẽ hoạt động theo quan điểm gia tăng lợi nhuận.
    - Phân tích hòa vốn: Dự báo doanh thu cần thiết để trang trải tất cả các chi phí cố định và biến đổi. Cho biết khi nào, trong những điều kiện cụ thể, một doanh nghiệp có thể mong đợi có lãi.
     
    Nếu bạn đã có 1 kế toán, nên làm việc với họ để ra các dự báo và tài liệu tài chính cần thiết.
     
    --------
    ĐỪNG BAO GIỜ QUÊN RẰNG MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH KINH DOANH LÀ THUYẾT PHỤC BẠN RẰNG Ý TƯỞNG CỦA BẠN CÓ Ý NGHĨA.
     
    BỞI VÌ THỜI GIAN CỦA BẠN, TIỀN BẠC CỦA BẠN, TÌNH YÊU, SỰ NGHIÊP VÀ MỌI NỖ LỰC CỦA BẠN ĐỀU ĐANG NẰM Ở ĐÂY!
     
     
     
    Vương Anh Sơn
     
    Ngày đăng: 29-03-2021 316 lượt xem