• MÔ TẢ SẢN PHẨM ĐÚNG CÁCH ĐỂ GIÚP TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG

    Có thể bạn đã biết rõ về sản phẩm của mình, nhưng khách hàng thì không như vậy. Bạn sẽ không thể bán được hàng, hoặc sẽ cực kỳ khó khăn trong việc bán hàng nếu khách hàng không hiểu bạn đang bán sản phẩm gì? Ngay cả khi họ đã rõ bạn bán sản phẩm/ dịch vụ gì thì con đường để họ quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn vẫn còn rất xa vời.

     

    Làm thế nào để có thể viết mô tả các sản phẩm/dịch vụ của bạn thật sự hấp dẫn, đủ khả năng thúc đẩy khách hàng đến quyết định mua?

    1. Đầu tiên, bạn hãy xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai

    Là yếu tố cực kỳ quan trọng trong suốt quá trình kinh doanh, nhưng chúng ta lại lãng quên, hoặc quan tâm chưa đúng mức. Hãy trả lời:

    Khách hàng mục tiêu của mình là ai ?

    Họ là một hình mẫu khách hàng lý tưởng mà sp/dv của bạn nhắm đến, và bạn dựa vào những đặc tính của riêng hình mẫu này để phát triển các kế hoạch truyền thông hiệu quả nhất đến họ, tiếp cận họ.

    Thông qua việc mô tả nhóm khách hàng mục tiêu bạn sẽ:

    - Biết rõ sản phẩm/ dịch vụ nào sẽ khiến họ thích thú, hài lòng,

    - Các hành vi của họ trước khi thực hiện quyết định mua là gì,

    - Những khó khăn hay rào cản nào khiến nhóm khách hàng này còn do dự trong quyết định mua hàng.

    Hãy nghĩ về những thứ mà khách hàng mục tiêu của bạn đọc, tìm kiếm, trăn trở… khi quyết định mua một sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang có cung cấp. Các website họ ghé thăm, khung thời gian họ mua sắm… bởi điều này sẽ giúp bạn hiểu được đúng trong việc tiếp cận nhóm khách hàng này. Và hãy nhớ, bạn đừng quên tìm ra những lời giải, cách nào đưa thông tin đến nhóm khách hàng đó hiệu quả nhất.

    Qua đó, bạn sẽ có cách thức tiếp cận nhóm khách hàng này tốt nhất.

    Phân tích nhóm khách hàng mục tiêu càng kỹ, bạn sẽ có nhiều hơn cơ hội bán hàng.

    - Khách hàng mục tiêu của bạn phải thoả 2 tiêu chí:

    1. Cụ thể.
    2. Phù hợp với quy mô kinh doanh của bạn.

     

    Đừng cố gắng mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu trong khi bạn chưa có tiềm lực phát triển đến quy mô đó.

    ví dụ: sẽ là quá rộng nếu một quán photocopy quy mô hộ cá thể với 2-3 nhân viên xác định rằng khách hàng mục tiêu của họ là tất cả học sinh, sinh viên.

    Sẽ tốt hơn nhiều nếu họ xác định khách hàng mục tiêu: là học sinh, sinh viên tại trường đại học A trong khu vực B, như vậy các chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

    Xác định rõ tính chất khách hàng mục tiêu sẽ cho bạn những định hướng và thông tin cần thiết để chuyển tải thành những đoạn mô tả sản phẩm/dịch vụ thu hút nhóm khách hàng đó.

    Bạn càng hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình thì sẽ càng rõ làm sao để có được một mô tả sản phẩm/dịch vụ thu hút và đủ sức thuyết phục họ.

    2. Khách hàng nhận được gì từ sản phẩm/dịch vụ của bạn?

    Bất kể khi nào bạn có cơ hội, bạn luôn nói về sản phẩm của mình. Bạn đã dành hàng năm trời để phát triển và hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ của mình.

    Đặc biệt bạn cực kỳ hào hứng trong việc nâng cấp những tính năng mới của các mặt hàng bán chạy nhất.

    Bạn mô tả thật tỉ mỉ và chi tiết những gì sản phẩm/dịch vụ mình có. Và từ đó dẫn đến một văn bản dài hàng chục trang để viết những điều mà bạn cho là sản phẩm/dịch vụ mình có.

    Vậy đó có phải là thứ những khách hàng của bạn muốn đọc?

    Những người mà bạn cho là khách hàng, họ vốn không có thời gian và kiên nhẫn để xem hết thảy những mô tả đó của bạn.

    Họ không muốn biết sản phẩm của bạn là gì hoặc làm được những gì trừ khi sản phẩm/dịch vụ của bạn là thứ thật sự thu hút và mới lạ chưa tồn tại trên thị trường.

    Điều duy nhất thực sự khiến họ quan tâm là họ sẽ nhận được GIÁ TRỊ gì khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có giúp họ giải quyết được những vấn đề mà họ đang gặp phải hay không?

    Qua đó bạn có thể mô tả sản phẩm/ dịch vụ của mình theo một danh mục dể hiểu các LỢI ÍCH và các NHU CẦU mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó.

    3. Lợi thế cạnh tranh của bạn

    Qua lâu rồi cái thời mà người ta đem những câu như: “Uy tín – Giá rẻ – Chất lượng” để thể hiện lợi thế cạnh tranh của mình.

    Giờ đây khách hàng đã trở nên khó tính hơn và bạn cần nhiều hơn thế để thể hiện được giá trị của mình trước muôn vàn đối thủ cạnh tranh khác.

    Lợi thế cạnh tranh là gì?

    Lợi thế cạnh tranh là yếu tố thế mạnh của bạn. Hãy thử trả lời câu hỏi đâu là điều khiến khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm/ dịch vụ ở bạn thay vì ở đối thủ?

    Và để hiệu quả nhất và tránh lâm vào tình trạng lừa dối khách hàng (nói đại, nói quá những gì bạn có) bạn nên có đủ ba tiêu chí:

    • Cụ thể.
    • Có dẫn chứng.
    • Có cam kết.

     

    Để xác định lợi thế cạnh tranh bạn cũng có thể định hình dựa trên 4 yếu tố:

    Sản phẩm / Địa điểm /Khuyến thị / Giá cả

    Hãy ghi nhớ rằng các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến nhau nên hãy suy nghĩ đâu là thế mạnh thực sự của bạn.

    Ví dụ: Bạn tập trung nghiên cứu sản phẩm có chất lượng cao, nhiều tính năng thì thường giá cả sẽ bị tăng cao, tương tự nếu địa điểm của bạn là thế mạnh, ở mặt tiền… cũng ảnh hưởng đến giá cả…

    4. Cách thức bán hàng

    Nhiều bạn thắc mắc vì sao lại đưa phần cách thức bán hàng vào trong một bài viết mô tả sản phẩm/ dịch vụ.

    Sẽ thật là thiếu sót khi tất cả những gì bạn viết ở trên rất hay và đủ sức để tạo độ nóng cho khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ. Và hai câu hỏi lớn mà khách hàng sẽ thắc mắc đó là:

    Làm thế nào để họ có thể mua được sản phẩm/dv của bạn?

    Chính sách bán hàng của bạn ra sao?…

    Và một thực tế thường diễn ra đó là khách hàng gần như sẽ bỏ đi không do dự nếu họ chưa nắm thông tin này.

    Mọi công sức của bạn đầu tư nghiên cứu ở trên gần như sẽ đổ sông, đổ biển nếu phần này bạn không nghiên cứu kỹ và đưa ra hướng dẫn.

    Nhưng, nếu đưa ra một phương thức bán hàng quá rườm rà thì lại là một sai lầm bạn nên tránh.

    Không phải quá đơn giản vài ba câu, nhưng cũng đừng cố đưa ra một cách mô tả chi tiết quá mức khiến khách hàng bị đưa vào một mê hồn trận. Rối rắm đến mức đọc xong 1 lượt vẫn không hiểu cách thức họ mua hàng như thế nào?

    Vậy cách tốt nhất là bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để làm sao cảm thấy thoải mái và dễ dàng nhất trong khâu mua bán, thanh toán, cam kết, chế độ hậu mãi…

    Những lưu ý:

    khi bạn lướt qua tất cả các quảng cáo của cả bạn và của cả rất nhiều đối thủ trong ngành, bạn sẽ giật mình thấy là:

    "Tất cả đều nói chung một vấn đề. Tất cả đều truyền tải cùng một thông điệp".

    Mọi thông điệp đều giống nhau, chung chung, quá rộng và quá mơ hồ, không có một sự nổi trội nào cả.

    Thông điệp quảng bá mà tôi nói ở trên được nhiều chuyên gia marketing gọi là "Lợi thế bán hàng độc nhất" (USP- Unique Selling Proposition). Không có lợi thế này, dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt, bạn thậm chí còn không phải là một trong số vô vàn lựa chọn của khách hàng, còn khi đã có được, bạn chính là lựa chọn duy nhất của họ.

     

    Xem thêm: Lợi thế bán hàng độc nhất.

    Xem thêm: Thúc đẩy khách hàng quyết định mua.

     

    Emanvn | IECD

    Ngày đăng: 20-09-2017 5,498 lượt xem