• CHUYỂN ĐỔI TỪ MÔ HÌNH TRUYỀN THỐNG SANG DOANH NGHIỆP SỐ - LÀ LÀM GÌ? TẠI SAO CẤP THIẾT?

    Năm 2019, các doanh nghiệp lớn của ICT nước nhà như FPT, Viettel, VNPT, và CMC đều đặt mục tiêu, kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

    Ví như các hãng taxi lớn của Việt Nam: Mai Linh hay Vinasun, họ biết mình sẽ phải thay đổi và cũng có kế hoạch làm nhưng chỉ khi có yếu tố cạnh tranh bên ngoài đủ lớn, quá trình này mới diễn ra nhanh hơn.

    Chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty… Thông qua quá trình chuyển đổi số, các Doanh nghiệp/Tổ chức Số có được lợi thế cạnh tranh và khả năng phát triển vượt trội nhờ việc tăng đáng kể năng suất lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động, cá nhân hoá cao độ trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số với quy mô cực lớn và tốc độ cực nhanh. “Chuyển đổi số”, “đột phá mô hình kinh doanh”, “trở thành doanh nghiệp số” thực sự đang trở thành một trong những mục tiêu chiến lược của đa số các Doanh nghiệp/ Tổ chức lớn trên toàn thế giới.

    Chuyển đổi số cho các khách hàng, đưa các công nghệ mới như AI, Big Data, IoT... vào mọi lĩnh vực như giao thông thông minh, y tế thông minh, chính phủ số, ngân hàng số… là những bài toán chiến lược đang được FPT tập trung giải quyết, với mục tiêu 10 năm tới FPT sẽ là tên tuổi về chuyển đổi số tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

    FPT muốn trở thành “tấm gương tiên phong” truyền cảm hứng chuyển đổi số

    Theo chia sẻ của ông Trần Huy Bảo Giang - Giám đốc Chuyển đổi số FPT, định hướng trong 10 năm tiếp theo của FPT là trở thành “tấm gương tiên phong” truyền cảm hứng chuyển đổi số, góp phần chuyển đổi nền kinh tế xã hội Việt Nam.

    Cụ thể, với nội tại tập đoàn, FPT đang tích cực tăng tốc chuyển đổi số cho FPT cũng như các công ty thành viên. Với việc đi sâu tìm hiểu vấn đề nội tại ở tất cả các cấp, tăng cường sử dụng giải pháp số, công nghệ số như AI, Automation… để giải quyết các vấn đề này một cách đột phá, FPT sẽ sớm trở thành một trong số ít các doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới vận hành dựa trên dữ liệu gần thời gian thực.

    Từ trải nghiệm của doanh nghiệp mình, FPT sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam và xây dựng nền kinh tế số thế giới. FPT sẽ tích cực tham gia xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam hướng tới Chính phủ số, cung cấp các giải pháp công nghệ mới ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như y tế, giao thông, giáo dục, điện lực… góp phần tạo ra cuộc sống hiện đại và tiện nghi cho người dân.

    Để chuẩn bị nguồn lực toàn cầu trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, FPT cũng hướng tới xây dựng hệ thống giáo dục với thế mạnh về đào tạo kỹ năng 4.0 cho hàng triệu người trẻ Việt.

    FPT cũng sẽ tăng cường hợp tác song phương với hàng loạt các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới như Microsoft, Google, Amazon, Siemens, GE... để cùng chia sẻ phương pháp luận cũng như các nền tảng công nghệ phục vụ cho chuyển đổi số.

    Với sự ra đời của Ban chuyển đổi số FPT vào cuối năm 2018 nhằm đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số và cung cấp năng lực tư vấn số, cũng như sự ra đời Học viện số FPT để xây dựng mạng lưới những nhân tài công nghệ Việt để cùng đón làn sóng chuyển đổi số, FPT đặt mục tiêu trở thành tập đoàn có năng lực và giải pháp chuyển đổi số tổng thể, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

    Phóng viên đã có buổi trò chuyện với anh Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc (CEO) FPT Software để làm rõ hơn quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam cũng như trên thế giới, khi mà 10 năm tới, FPT đặt mục tiêu sẽ là một tên tuổi lớn về chuyển đổi số.

    - Từ 1 đơn vị làm dịch vụ uỷ thác phần mềm, bắt đầu khi nào FPT Software quyết định phải thay đổi để thoát xác gia công chuyển sang tư vấn, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, thưa anh?

    Làm phần mềm có nhiều công đoạn, từ thấp đến cao, nếu chỉ làm ở những công đoạn thấp như lập trình, kiểm thử, công đoạn mà rất nhiều công ty làm được hay trong tương lai máy móc có thể thay thế được thì khó có thể tồn tại. Hiện nay có nhiều công đoạn thấp đã có sự tham gia của các quốc gia như Campuchia, Indonesia, Myanmar với chi phí rất cạnh tranh.

    Thêm vào đó, với mặt bằng lương CNTT của Việt Nam tăng rất nhanh theo từng năm, nếu chỉ đảm nhiệm những công việc đơn giản của chuỗi giá trị phần mềm, sẽ không thể duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Theo tính toán, nếu tiếp tục duy trì tỷ lệ 80% số lượng dự án là các dự án nhỏ hoặc làm những công việc đơn giản thì trong khoảng 3 năm nữa công ty sẽ gặp muôn vàn khó khăn.

    Vì vậy, FPT Software buộc phải chuyển đổi, làm những công việc cao cấp hơn, chuyên sâu hơn. Điều này đòi hỏi phải có “nghề”, có số “giờ bay” nhất định mới thực hiện được. Tương lai, FPT Software sẽ tăng tỷ lệ nhận các dự án trọn gói, trở thành “tổng thầu” của các dự án lớn cho khách hàng của mình. Thay vì như trước, FPT Software luôn tự hào việc gì mình cũng làm được, thì giờ chúng tôi sẽ tập trung vào những việc mà mình có thể làm giỏi nhất hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi năng suất lao động trong vòng 5 năm tới.

    Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa FPT Software sẽ không làm các dự án nhỏ, các công việc cơ bản. Bời vì, các dự án nhỏ sẽ là cơ hội để lấp khoảng trống nhân sự giữa các dự án lớn cũng như để đào tạo cho những nhân sự mới.  FPT Software sẽ duy trì tỷ lệ 80-20, trong đó 80% là các dự án chuyên sâu, các dự án lớn, các dự án ưu tiên theo định hướng phát triển lâu dài của công ty, 20% là các dự án nhỏ lẻ.

    - Được biết, trong năm nay, FPT Software đã có sự tái cơ cấu để thích nghi với việc chuyển đổi. 

    Chính xác hơn phải dùng từ lột xác bởi vì bản chất chúng tôi phát triển cân bằng hơn, sẽ chuyển dịch từ vai trò thụ động sang chủ động trong sân chơi CNTT.

    FPT Software đang có những sự chuyển dịch lớn, đầu tiên là về nhận thức, từ việc định giá bán dựa trên man month (công sức lao động) sang bán dựa trên giá trị mình đem lại cho khách hàng.

    Trước kia, FPT Software thường làm các công đoạn thấp của chuỗi giá trị phần mềm nên làm gì cũng phải phụ thuộc các đơn vị tư vấn, giải pháp. Bây giờ, chúng tôi đã có các dự án trọn gói, chủ động đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi đã có những dự án phần mềm có quy mô hàng chục triệu USD, thậm chí là trên 100 triệu USD trong năm vừa qua.

    Giờ đây, FPT Software chuyển từ một đơn vị “cái gì cũng làm” sang chuyên môn hóa, chỉ tập trung làm cái gì mình giỏi nhất. Để làm được điều này, FPT Software đang thay đổi bộ máy để thực hiện nhiệm vụ này. Thay vì trước kia chỉ lập các bộ phận theo thị trường thì hiện nay đã có những những đơn vị theo lĩnh vực chuyên ngành như sản xuất, tài chính, chăm sóc sức khỏe, giao vận, hàng không, năng lượng… hay một kĩ năng đặc biệt nào đó để thực sự khác biệt trên thị trường như tư vấn chuyển đổi số, phần mềm nhúng, phần mềm cho các thiết bị thông minh, phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây, kiểm thử độc lập,…

    - Được biết, các hợp đồng cung cấp giải pháp chuyển đổi số của FPT Software với các công ty lớn trên thế giới liên tục được kí kết trong năm 2018. Nhưng quá trình lột xác này đã bắt đầu từ vài năm trước, vậy trong quãng thời gian đó, FPT Software đã gặp những khó khăn nào để nhận được cái gật đầu của đối tác?

    Thị trường thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của những công ty Internet, những công ty kinh doanh trên nền tảng công nghệ mới như Uber, Grab, Alibaba, Amazon… Cán cân quyền lực thay đổi rất nhanh. Điều này đòi hỏi các tập đoàn lớn từng rất thành công trong quá khứ cần phải chuyển mình với tốc độ gấp gáp hơn bao giờ hết. Các công ty này rất cần đến những đối tác như FPT Software để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm tránh bị hụt hơi trong vài năm tới. Thách thức lớn nhất để nhận được các dự án lớn là hiểu biết nghiệp vụ kinh doanh, hiểu biết bài toán, những khó khăn thực tế mà khách hàng kỳ vọng quá trình chuyển đổi số có thể giúp họ giải quyết được triệt để.

    Với quy mô nguồn lực hàng chục nghìn người hiện diện trên nhiều quốc gia, kinh nghiệm chuyển đổi số cho gần 100 công ty Fortune 500 trên thế giới trong khoảng 3 năm vừa qua, vị thế của FPT Software đang ngày càng tốt hơn nhiều trong việc cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho các tập đoàn lớn trên toàn thế giới. Năm 2018 FPT Software tăng trưởng hơn 100% doanh thu đến từ dịch vụ chuyển đổi số.

    FPT cũng như FPT Software sẽ làm gương đi đầu trong việc chuyển đổi số để doanh nghiệp khác có sự thay đổi. Quyết tâm của lãnh đạo là yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số.

    - Từ kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài chuyển đổi số, anh đánh giá như thế nào về tiến trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tại Việt Nam?

    Việt Nam có rất nhiều tham vọng trong việc chuyển đổi số, nhưng quá trình diễn ra tương đối chậm. Tại Việt Nam việc chia sẻ và khai thác dữ liệu vẫn còn nhiều thách thức. Vì thế, Việt Nam đang rơi vào tình trạng “thừa dữ liệu nhưng thiếu thông tin”.

    Khó khăn lớn nhất là các doanh nghiệp Việt chưa có niềm tin tuyệt đối hoặc chưa bị dồn vào chân tường để có những hành động quyết liệt trong việc chuyển đổi số. Các đơn vị này vẫn trong trạng thái vừa làm vừa quan sát xem các công ty khác làm như thế nào. Họ trông đợi có thể nhìn thấy được các ví dụ thành công trên thị trường.

    - Hiện đã có doanh nghiệp nào ở Việt Nam nào khiến ông ấn tượng về quá trình chuyển đổi số hay chưa? Vì sao?

    Tôi ấn tượng với những công ty mới kinh doanh trên nền tảng Internet như Grab, Uber, DeliveryNow... Còn doanh nghiệp truyền thống chuyển đổi số thì chưa thực sự ấn tượng.

    Hiện các doanh nghiệp ở Việt Nam mới chỉ làm thử chuyển đổi số một khâu nào đó trong cả quy trình vận hành của mình, chưa làm đến phần lõi trong hoạt động của mình. Tôi đánh giá cao một số dịch vụ đã có sự chuyển đổi tốt như việc mua vé tàu qua mạng, dịch vụ công trực tuyến, khám bệnh từ xa…, đã làm cho cuộc sống người dân thay đổi đáng kể.

    - Nhiều ý kiến cho rằng, nếu số hoá nhưng người vận hành nó chưa khai thác hết tối đa các tiện ích và ứng dụng thì chưa thể gọi là chuyển đổi số. Điều này tương tự như việc dù chúng ta sở hữu smartphone nhưng lại không dùng hết được chức năng của nó. Ý kiến của anh về vấn đề này như thế nào?

    Tôi đồng ý với ý kiến này, việc chuyển đổi số phải đến từ nhận thức, thay đổi tư duy của con người. Nó luôn luôn phải đi trước, vì công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ. Số hóa chỉ là bước khởi đầu của hoạt động chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải gắn liền với việc khai thác dữ liệu lớn, liên tục, gần như tức thời dựa trên nền tảng các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn…

    Ở Việt Nam, tôi thấy nhiều cơ quan nhà nước có đủ điều kiện để thực hiện chuyển đổi số khi họ đang sở hữu rất nhiều dữ liệu có giá trị, nếu chuyển đổi thành công thì hiệu quả hoạt động tăng lên gấp nhiều lần như y tế, bảo hiểm, thuế, hải quan, đất đai… Chuyển đổi số sẽ vừa giúp giải quyết được việc nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời nhanh chóng phát hiện các sai phạm trục lợi, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

    - Với việc Việt Nam kí kết rất nhiều hiệp định thương mại và sự bùng nổ của các công ty công nghệ mới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải làm gì để không bị rớt lại, thưa anh?

    “Sẽ bị”, nghĩa là còn ở thời tương lai, chứ không bị tác động đủ lớn ngay vào thời điểm hiện tại nên nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ còn nhiều thời gian. Họ biết chuyển đổi số là có lợi cho mình, nhưng ngại đi đầu, tâm lý chờ đợi doanh nghiệp khác thành công rồi đi theo học hỏi.

    chính các công ty Internet mới thành lập sẽ đánh bại họ. Điều này sẽ đến ngay cả với những ngành lâu đời như Ngân hàng, Vận tải…

    Một ví dụ với các hãng taxi lớn của Việt Nam như Mai Linh hay Vinasun, không phải các đơn vị này phải chờ đến lúc có Grab, Uber mới bắt đầu có sự đầu tư lớn để làm ứng dụng, làm taxi công nghệ. Họ biết mình sẽ phải thay đổi và cũng có kế hoạch làm nhưng chỉ khi có yếu tố cạnh tranh bên ngoài đủ lớn, quá trình này mới diễn ra nhanh hơn rất nhiều.

    Nếu nghĩ còn 5-10 năm tới mới phải chuyển đổi thì các doanh nghiệp Việt Nam cứ từ từ thực hiện, chỉ khi nào “nước đến chân”, để “ngập” thêm là chết thì mới bắt đầu “nhẩy”. Thói quen này ăn sâu vào suy nghĩ và rất khó thay đổi.

    Chúng tôi ra nước ngoài và học được rất nhiều câu chuyện thật của rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi số và gặp những khó khăn như thế nào trong quá trình đó. Tôi cho rằng, công nghệ mới chỉ là một phần của quá trình chuyển đổi số, quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của lãnh đạo, của việc tổ chức bộ máy, nhân sự, vận hành ra làm sao để phù hợp với quá tình thay đổi.

    - Chủ tịch FPT Software: Anh Hoàng Nam Tiến cho hay, “Khi gặp và trao đổi với lãnh đạo cấp cao nhất của các tập đoàn hàng đầu thế giới, chúng tôi nhận ra rằng họ cũng đang lúng túng không biết bắt đầu từ đâu và đi đến đâu trong quá trình chuyển đổi số”.

    Có thể nói, cả thế giới đang nói đến chuyển đổi số, nhưng trên thực tế, trong khi làm việc với lãnh đạo cấp cao tại headquarter (Trụ sở chính) của những tập đoàn hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, phần lớn trong số họ đều nói với chúng tôi, họ đang rất lúng túng và chưa biết bắt đầu từ đâu.

    Tất cả những tập đoàn hàng đầu trên thế giới đã có và sẽ có một lượng dữ liệu khổng lồ, nhưng bài toán họ đang gặp phải là làm sao để dữ liệu này trở thành giá trị tạo ra tiền bạc, tạo ra khách hàng, tạo ra năng suất lao động cao hơn.

    Ví dụ như với một tập đoàn tài chính hàng đầu của Nhật Bản khi trao đổi, chúng tôi hỏi các bạn có bao nhiêu công ty con, bao nhiêu hệ thống ERP, hệ thống CRM. Lãnh đạo cấp cao của họ trả lời, có khoảng 900 công ty con trên toàn cầu, 200 hệ thống ERP và một con số tương tự cho hệ thống CRM. Và phải mất thời gian khoảng một tuần để xuất được báo cáo tổng hợp từ các hệ thống ERP.

    Vậy chúng tôi có thể làm gì để giúp họ? Dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, vạn vật kết nối (IoT)…, chúng tôi giúp họ xử lý bài toán dữ liệu theo hướng Data Driven Business (định hướng các dữ liệu doanh nghiệp - PV), giúp họ nâng cao hiệu quả hoạt động, khai thác tối đa dữ liệu nằm trong các hệ thống khác nhau của doanh nghiệp.

    Các bạn đều biết để đầu tư công nghệ phải có con người phù hợp. Chúng tôi có 24 Tiến sĩ, 483 Thạc sĩ về chuyên ngành CNTT và Toán tại những trường đại học uy tín của các nước G7.

    Cùng với việc đầu tư nghiên cứu phát triển này, thời gian qua, chúng tôi đã cũng chủ động làm việc với những công ty hàng đầu trên toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ như Amazon, Siemens, General Electric, IBM và những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực viễn thông, thiết bị y tế, xe hơi, sản xuất và thiết kế vi mạch, tài chính.

    Năm 2018, FPT Software đã chi hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư vào công ty tư vấn công nghệ hàng đầu của Mỹ - Intellinet. FPT Software đã có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường toàn cầu. Khách hàng của chúng tôi phần lớn là những công ty trong nhóm lớn nhất thế giới và tại những quốc gia giàu nhất thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp.

    Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận FPT Software chưa có kinh nghiệm và những con người có thể ở vị trí tư vấn chiến lược về chuyển đổi số và dịch vụ CNTT cho họ. Đó là một trong các lý do mà chúng tôi quyết định đầu tư vào Intellinet.

    Intellinet có 100 chuyên gia tư vấn có 20-30 năm kinh nghiệm tư vấn cho những tập đoàn hàng đầu của Mỹ. Vì vậy với đội ngũ Intellinet chúng tôi tin rằng sẽ mở rộng năng lực của mình theo hướng cung cấp những giải pháp công nghệ tổng thể tức là từ tư vấn xây dựng dự án, thiết kế, phát triển, triển khai và bảo trì, đặc biệt là dự án chuyển đổi số.

    Không những thế cùng với chuyên gia của Intellinet, chúng tôi không chỉ sẵn sàng mở rộng hơn hoạt động tại thì trường Mỹ mà còn vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu, trước hết ở châu Âu và Nhật Bản. Điều này giúp chúng tôi thay đổi vị thế của mình.

    Ở đây tôi muốn mở rộng thêm một vấn đề nữa, không chỉ là các chuyên gia đẳng cấp thế giới của Intellinet mà hiện nay chúng tôi còn mời những Guru (những người có kinh nghiệm nhiều năm và có uy tính lớn trong một lĩnh vực) trong ngành CNTT trên toàn cầu tham gia cùng chúng tôi trong việc tư vấn, phát triển, triển khai dịch vụ chuyển đổi số cho chính công ty và khách hàng của chúng tôi.

    - Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘Chuyển đổi số không phải vấn đề công nghệ’

    Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ bất cứ cuộc cách mạng nào đều thay cái cũ bằng cái mới để đạt được mục đích tăng trưởng đột biến năng suất lao động. Đặc biệt trong cuộc cách mạng lần này, năng suất lao động được đánh giá sẽ tăng trưởng ở mức chưa từng có với những công nghệ mới như AI, Big Data, Mobility…

    Công nghệ làm thay đổi phương thức sản xuất nên các doanh nghiệp không thể đứng ngoài sự thay đổi. Giờ đây, bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới cũng hiểu được rằng cần phải chuyển đổi số nhưng mới chỉ có rất ít trong số đó thành công. Anh Bình khẳng định nguyên nhân là do chúng ta chưa giải quyết được vấn đề mấu chốt của công việc này.

    Các công ty vẫn đang cố gắng đưa thật nhiều những hệ thống, giải pháp bằng phần mềm để quản trị và hỗ trợ sản xuất. Điều này sẽ cải thiện tình hình trước mắt nhưng xét về lâu dài lại không bền vững. Tập đoàn Dupont, một trong số hiếm hoi các tổ chức lớn chuyển đổi số thành công, có những bước đi trái ngược hoàn toàn với xu thế, người đứng đầu nhà F dẫn chứng.

    Đầu tiên, Dupont thay đổi tổ chức cấp cao, thành lập các vị trí chuyên trách chuyển đổi số. Không vội vàng tìm kiếm giải pháp bằng công nghệ, tập đoàn này tập trung tìm các vấn đề ở cơ sở. Các cuộc khảo sát dưới nhiều hình thức được thực hiện. Họ tổ chức các cuộc hội thảo gồm nhiều đơn vị liên quan để cùng nhau tìm ra vướng mắc và cách giải quyết. Cuối cùng, đã có 9.000 vấn đề được đưa ra, trong đó có tới 7.000 vấn đề được cho là cần phải giải quyết ngay. Toàn bộ tổ chức hàng chục nghìn con người cùng nhau hành động để thực hiện 900 đề án.

    “Không phải những tâm tư của lãnh đạo mà chính những tâm tư của nhân viên mới là vấn đề của tổ chức. Đó là triết lý của Dupont mà tôi đã học được”, anh Bình chia sẻ.

    Đến lúc này vai trò của các công nghệ được thể hiện. Những hệ thống, những giải pháp phù hợp sẽ được áp dụng để làm biến mất các đoạn tắc nghẽn trong quy trình vận hành, biến những công việc tiêu tốn nhiều thời gian và nhân lực trở nên tinh gọn, tiện lợi hơn.

    Theo anh Bình, đây là bước chuyển đổi số thận trọng nhưng sẽ đem lại thành công cho doanh nghiệp. Kinh nghiệm của Dupont chỉ ra rằng, sẽ không thể có một hệ thống công nghệ thông tin nào áp dụng cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Hãy giữ lại những hệ thống cũ, làm cho nó tốt hơn lên bằng những công nghệ mới. Những dữ liệu cũng không cần thiết phải tập trung. Hãy để nguyên dữ liệu ở bộ phận của nó. Khi cần, những nhà quản trị mới tập hợp những dữ liệu phân tán để xử lý và chỉ giữ lại phần kết quả này.

    “Chuyển đổi số là việc của cả tổ chức chứ không phải của mấy ông công nghệ. Quá trình này không hề tốn kém nếu chúng ta làm đúng. Công nghệ đã nắm trong tay, việc chúng ta phải làm nhắm tới mục đích tăng đột biến năng suất lao động để tìm ra đúng vấn đề cần phải giải quyết”, anh Bình bày tỏ.

     

    Emanvn TH | ICT News

    Ngày đăng: 20-02-2019 581 lượt xem