• “ÁT CHỦ BÀI” BIG DATA

    Big data là tập hợp rất nhiều thông tin khác nhau và đa chiều về một cá nhân. Sau đó, từ dữ liệu của hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu cá nhân ấy, người ta dùng thuật toán, công nghệ và các mô hình xử lý dữ liệu để tìm ra những sự vận động chung mang tính quy luật và dự báo được hành vi/suy nghĩ của khách hàng trong thời gian tới.

    “Chúng tôi không làm điều gì sai nhưng không hiểu vì sao chúng tôi lại thua” như một cách biện hộ cho sự thất bại của Nokia. Vậy điều gì đã khiến một công ty điện thoại nổi danh phải bán mình? Việc chậm chân sản xuất điện thoại thông minh, do thiếu sự nhanh nhạy trước nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Thực tế là Nokia biết trước xu hướng nhưng họ đã phớt lờ, đến lúc nhận định một cách đầy đủ hơn thì họ đã bị đối thủ bỏ lại quá xa.

    Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Trong khi bà Hillary Clinton đang thắng thế trước ông Donald Trump trên các mặt báo, nhưng làn sóng ngầm thì ngược lại. Cụ thể, hệ thống MogIA (trí tuệ nhân tạo), bằng việc thu thập 20 triệu dữ liệu online từ Google, Youtube, Twitter..., đã dự đoán ông Donald Trump sẽ là người thắng cử. Lý do để MogIA đưa ra dự đoán đúng là nhờ đã thu thập hàng triệu thông tin khác nhau từ nhiều nguồn phản ánh cuộc sống hằng ngày qua các bình luận trên blog, trên face, thể hiện thái độ và nguyện vọng của người dân chứ không bị khu trú trong những thông tin thăm dò bằng gọi điện thoại hay qua phiếu lấy ý kiến như cũ.

    Đây là hai dẫn chứng cho thấy tầm quan trọng của big data.

     

    Trong một thế giới kết nối như hiện nay, big data có vai trò rất lớn trong việc giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu, sở thích mua sắm của người tiêu dùng và đưa ra những khuyến cáo trong thời gian thực (real time). Từ đó doanh nghiệp tương tác, truyền tải thông điệp, và thiết kế đúng giá trị phù hợp cho đối tượng khách hàng vào đúng thời điểm quan trọng với họ để làm tăng giá trị, nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng.

    Ví dụ Singtel ứng dụng big data với người dùng điện thoại di động để xác định điểm đầu và cuối của việc di chuyển hàng ngày cũng như mật độ cư dân có tham gia giao thông hàng ngày ở các khu vực (ở Singapore) để khuyến nghị bố trí giao thông công cộng cho ngành giao thông. Ủy ban Thể thao Singapore cũng dùng giải pháp này cho việc quy hoạch luồng di chuyển của các sự kiện lớn như SEA Games hay cuộc đua công thức 1 (Formula 1) ở nước này.

    Bằng việc theo dõi, nhận ra những đặc điểm của người dùng điện thoại, các công ty di động có thể nhanh chóng đưa ra các quyết định như sẽ khuyến mãi cái gì, cho đối tượng khách hàng nào vào đúng thời điểm, tiết kiệm được thời gian mà độ chính xác lại cao. Họ cũng biết là nên cắt giảm các chương trình chào mời nào mà khách hàng không quan tâm để tránh hoạt động tràn lan mà thiếu chủ đích, làm giảm trải nghiệm của khách hàng và còn có thể ảnh hưởng đến uy tín công ty. Điều mà những cách thức thu thập thông tin truyền thống lâu nay (bằng bảng câu hỏi, phiếu thăm dò) không còn đáp ứng được độ chính xác do thiếu chiều rộng và chiều sâu trong bối cảnh hiện nay.

    Thông qua hệ thống xử lý Big Data, trang thương mại điện tử Sen Đỏ phân tích dữ liệu khách hàng, lịch sử đơn hàng… giúp nắm bắt xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, định hướng sản phẩm phù hợp hơn, kết nối người mua và người bán chính xác hơn. Dự đoán xu hướng tiêu dùng nhằm hiển thị kết quả tìm kiếm và gợi ý sản phẩm tiếp theo một cách phù hợp nhất, cá nhân hóa trải nghiệm với từng khách hàng. Hay thời điểm tung sản phẩm thích hợp nhất, thời điểm là một yếu tố cực kỳ quan trọng và cũng luôn là vấn đề đau đầu với mỗi người làm marketing, áp dụng cho rất nhiều ngành nghề khác nhau.

    Từ góc độ quản lý sản phẩm, khai thác Big Data giúp sớm lọc ra hàng kém chất lượng, loại bỏ các shop kinh doanh lừa đảo, gian lận và kiểm tra giá bán của các cửa hàng. "Chẳng hạn, dựa vào lịch sử thay đổi giá của cửa hàng và lịch sử các đơn hàng thành công, có thể nhận biết sản phẩm giảm giá thật hay không, tránh tình trạng đẩy giá lên cao rồi giảm xuống", ông Hoàng PTGĐ phân tích.

    Big Data là thách thức đặt ra cho các tổ chức, doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay. Một khi làm chủ được dữ liệu lớn thì họ sẽ có cơ hội thành công lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, thế giới thì sẽ được hưởng lợi hơn từ việc trích xuất thông tin một cách chính xác hơn, hữu ích hơn với chi phí thấp hơn. Chuyển tải quảng cáo đến đúng người dùng - đúng thời điểm - đúng nơi (Right Audience, Right Time, Right Place) nhằm giúp tăng hiệu quả.

    Các công ty chuyên cung cấp giải pháp Big Data sẽ không còn bán dữ liệu và phân tích cho từng doanh nghiệp hay công ty riêng lẻ để phục vụ cho những mục đích quá chuyên biệt. Thay vào đó, họ sẽ mở rộng nó và áp dụng Big Data nhằm tự giải quyết những vấn đề trong đời thường và trả lời cho các nhu cầu cơ bản của con người. Đó sẽ là sự thay đổi về tính ứng dụng của Big Data.

     

    Emanvn TH

    Ngày đăng: 06-07-2018 290 lượt xem